Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị yêu cầu cảnh cáo - VnExpress

nguyen-bo-truong-vu-huy-hoang-bi-de-nghi-canh-cao

Kỳ họp thứ VII của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. 

Tại kỳ họp thứ VII (trong khoảng 17 tới 21/10), Ủy ban Rà soát Trung ương kết luận Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 có các vi phạm, khuyết điểm, gồm thiếu nghĩa vụ, thả lỏng chỉ huy, lãnh đạo, vi phạm các luật pháp của Đảng, Nhà nước về công việc cán bộ. 

Chi tiết theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã kết nạp, vấn đề động, bổ nhậm ông Trịnh Xuân Thanh và một vài cán bộ vi phạm nguyên lý, quy trình, giấy má, tiêu chuẩn, nhân tố kiện; vi phạm quyết định của Bộ Nội vụ và vi phạm quyết định của chính nội bộ trong việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh đảm nhiệm Phó chánh văn phòng, Trưởng văn phòng Bộ tại Đà Nẵng, Chánh văn phòng Ban cán sự đảng, Vụ trưởng, Túc trực Ban Thay đổi và Phát hành doanh nghiệp.

Ban cán sự đảng Bộ Công thương nghiệp đã bình chọn, quy hoạch một số cán bộ không đúng nguyên lý, thứ tự; để ông Vũ Huy Hoàng, Bí thư ban cán sự đảng tự ý yêu cầu phê duyệt bổ sung quy hoạch chức danh Thứ trưởng Công thương nghiệp với ông Trịnh Xuân Thanh và một số trường thích hợp khác.

Ban này cũng được cho là vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Doanh nghiệp trong việc bổ dụng ông Vũ Quang đãng Hải (nam nhi Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng) làm giữ vững viên Tổng công ti Thuốc lá vn; yếu tố động, đề cử nhập cuộc HĐQT và giữ chức Phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định Ban cán sự đảng Bộ Công thương nghiệp thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định của qui định về thi đua, đánh giá tốt thưởng trong việc thẩm định, đề nghị phong tặng danh hiệu Hero công phu cho Tổng Công ti cũ kĩ phần xây lắp dầu khí vn (PVC).

nguyen-bo-truong-vu-huy-hoang-bi-de-nghi-canh-cao-1

Nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Kết luận của Ủy ban Rà soát Trung ương nêu, ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thơ ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Công thương nghiệp chịu bổn phận chính về các vi phạm, khuyết điểm của Ban nhiệm kỳ 2011-2016.

Theo đó, tư nhân ông Vũ Huy Hoàng có những vi phạm, thiếu sót, như: Thiếu kiểu mẫu, có biểu hiện vị lợi trong việc thu nạp, bổ nhậm và vấn đề động đại trượng phu khiến giữ vững viên Tổng tổ chức kinh doanh thuốc lá Việt Nam; tham gia HĐQT và đảm nhiệm Phó tổng giám đốc Sabeco, vi phạm quy định của Ban thi hành Trung ương về những nhân tố đảng viên không được làm, quy định của Ban bí thơ về nghĩa vụ nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật phòng, chống tham nhũng, gây phản ứng trong phường hội.

Ủy ban Rà soát Trung ương cũng cho rằng ông Vũ Huy Hoàng thực hiện không đúng các pháp luật của Đảng và Nhà nước trong việc hấp thụ, bổ nhậm ông Trịnh Xuân Thanh giữ các chức vụ ở Bộ Công Thương như nêu trên. 

Dù biết ông Trịnh Xuân Thanh có sai phép, không đủ tiêu chuẩn, nhưng ông Vũ Huy Hoàng vẫn đồng ý với yêu cầu của Thức giấc ủy Hậu Giang trong việc thuyên chuyển ông Thanh về công việc tại tỉnh Hậu Giang; chấp hành không đúng thẩm quyền khi buộc phải Tỉnh giấc ủy Hậu Giang giúp cho ông Trịnh Xuân Thanh tham gia Ban chấp hành Đảng bộ thức giấc Hậu Giang.

Dường như, theo Ủy ban Rà soát Trung ương, ông Vũ Huy Hoàng đã báo cáo không trung thực về tình hình hoạt động của PVC và tư nhân ông Trịnh Xuân Thanh trước khi cấp có thẩm quyền thông qua chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh giấc Hậu Giang với Trịnh Xuân Thanh. Ông Vũ Huy Hoàng còn lãnh đạo bình chọn, quy hoạch, đề nghị phê ưng chuẩn quy hoạch thứ trưởng với ông Trịnh Xuân Thanh và một số tư nhân không đúng nguyên lý, quy trình, giấy má và tiêu chuẩn.

Ủy ban Rà soát Trung ương kết luận, những vi phạm nêu trên của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nguy hiểm, ảnh hưởng tới uy tín của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công Thương và tư nhân ông Vũ Huy Hoàng, gây giận dữ trong thị trấn hội.

Ủy ban đề nghị Ban bí thư chấp hành kỷ luật bằng cơ chế khiển trách với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016; cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng; song song yêu cầu công ty liên quan khẩn trương kiểm điểm, thực hiện kỷ luật các tổ chức và tư nhân vi phạm; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ.

Theo Ủy ban Rà soát Trung ương, ông Đào Văn Hải, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Vụ trưởng Công ty cán bộ và bà Biển Thị Kim Xoa, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Công thương có các vi phạm, thiếu sót sau:

Ông Đào Văn Hải chịu trách nhiệm liên đái về các vi phạm, thiếu sót của Ban cán sự đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016. Tư nhân ông Đào Văn Hải có vi phạm, khuyết điểm trong việc tham vấn, đề xuất bổ nhiệm, quy hoạch, bình chọn, yếu tố động phổ biến cán bộ không đúng các pháp luật của Đảng, Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Biển Thị Kim Trâm có phần nghĩa vụ trong việc đồng ý với yêu cầu thu nhận, bổ nhậm ông Trịnh Xuân Thanh trái quy định; thực hiện không đúng nguyên tắc, qui định khi ký bổ dụng và điều động một vài cán bộ.

Căn cứ quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật khiển trách bà Hồ Thị Kim Trâm; cảnh cáo ông Đào Văn Hải.

Xuân Hoa


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét