Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

TQuốc và những vụ thâu tóm vĩ đại tại châu Âu - Trái đất

Trung Quốc và những vụ thâu tóm khổng lồ tại châu Âu - 1

China đang "hăng hái" tìm phổ thông của cải tại châu Âu (Ảnh minh họa: SCMP)

Chính phủ Trung Quốc đã dành phổ biến năm qua lặng lẽ mở mang vị thế và tác động của mình tại các đất nước châu Á láng giềng, tại Mỹ và thậm chí cả khu vực châu Âu.

China, nền kinh tế lớn thứ hai nhân loại, đang tìm hầu hết nhà máy đóng gói của châu Âu, các tổ chức kinh doanh ngũ cốc ở Anh, các nhà đóng chai du thuyền Ý và các nơi nghỉ ngơi Mỹ. Sau khi cuộc khủng hoảng tài chính thế giới bùng phát vào cuối những năm 2000, các công ty Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước đã tăng nhanh việc tậu lại và đầu cơ vào các doanh nghiệp nước ngoài, củng cố tầm tác động tài chính của Trung Quốc và mở mang danh mục đầu cơ.

Khác biệt là ở châu Âu. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, từ các câu lạc bộ bóng đá cho tới các nhà sản xuất robot, thực phẩm cho đến các ngân hàng tư nhân, sự ham muốn của các công ty China với của nả châu Âu dường như là vô giới hạn. Dưới đây là một vài vụ mua bán lớn nhất của China tại châu Âu, cho thấy danh sách bán buôn “khủng” mà quốc gia này đã chấp hành:

Trung Quốc và những vụ thâu tóm khổng lồ tại châu Âu - 2

Sự thèm muốn của các công ty TQuốc với tài sản châu Âu nhịn nhường như là vô giới hạn

Đầu năm 2015, Ngân hàng Quần chúng. # TQuốc đã tìm lại 2% cổ hủ phần của nhà điều hành mạng lưới điện, Tổ chức Terna của Ý, mở rộng danh mục đầu tư của ngân hàng. Điều đáng nói là danh mục đầu tư của nhà băng vốn đã bao gồm các khoản đầu tư tham gia Enel (công ti nhân tiện ích lớn thứ hai châu Âu về sức chứa), Mediobanca (một trong những ngân hàng đầu cơ lớn nhất của Ý), Fiat (một trong những nhãn hàng xe hơi nhiều người biết đến nhất nhân loại) và Ansaldo Energia (một công ty khoa học điện lớn)....

Cùng khoảng thời gian này, Bright Food, một trong các công ty thực phẩm lớn nhất của TQuốc, đã sắm Weetabix, nhà sản xuất ngũ cốc lớn thứ nhị của Vương quốc Anh. Trước đây, Bright Food của TQuốc đã nắm giữ 60% cũ rích phần của Weetabix nhưng muốn tậu tổng thể số cổ lỗ phần còn lại.

Cũng vào năm 2015, tổ chức kinh doanh Hóa chất Quốc gia Trung Quốc (ChemChina) sắm một trong những nhà sản xuất lốp xe nhiều người biết đến nhất quả đât, Italia Pirelli, với giá 7,7 tỷ đô la. Đến tháng 1 năm 2016, Công ty KraussMaffei, một trong những nhà cung ứng máy móc trang bị trong nước lớn nhất của Đức, cũng được ChemChina mua lại. Thỏa thuận được cho là có giá trị khoảng 1 tỷ đô la Mỹ.

Trung Quốc và những vụ thâu tóm khổng lồ tại châu Âu - 3

ChemChina tậu lại Syngenta của Thụy Sĩ với giá 46,7 tỷ đô la, thương vụ lớn nhất của Trung Quốc tại nước ngoài

"Tiềm năng tăng trưởng của Tổ chức KraussMaffei là rất lớn, đặc biệt khi được tiếp xúc thị trường Trung Quốc”, Jianxin Ren, Chủ tịch ChemChina, nói. Ông cho biết công ti của ông đã niềm nở tới "nhóm điều hành mạnh bạo và chuyên môn kỹ thuật của KraussMaffei từ lâu, điều sẽ rất hữu ích cho các công ti con của China".

04 tuần 2 năm nay, ChemChina cũng đã tậu lại Syngenta của Thụy Sĩ với giá 46,7 tỷ USD. Đây là vụ mua bán tậu lại lớn nhất của Trung Quốc trên thế giới, theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.

Một chủ đầu tư lớn khác của TQuốc ở châu Âu là Dalian Wanda. Tổ chức kinh doanh này đã tìm hãng đóng chai du thuyền của Anh Sunseekers với giá 982 triệu đô la và được phép tham gia vào công đoạn sản xuất bất động sản vĩ đại ở Anh và Pháp.

Đến tháng năm năm nay, nhà đóng chai trang bị Trung Quốc tên là Midea Group đã báo cáo kế hoạch sắm công ty đóng gói robot to con của Đức KUKA. Theo Bloomberg, Midea Group mua lại 25% cổ lỗ phần từ nhà đầu từ Voith GmbH với giá 1,3 triệu đô la Mỹ, nhờ đó, trở thành cổ đông lớn nhất với gần 50% cũ kĩ phần.

Trung Quốc và những vụ thâu tóm khổng lồ tại châu Âu - 4

Tháng năm năm nay, nhà đóng gói vũ trang TQuốc tên là Midea Group đã công bố ý tưởnrg sắm công ti đóng chai robot kếch xù của Đức KUKA

Chả hạn về các khoản đầu tư và mua lại của Trung Quốc ở châu Âu còn tiếp diễn tại đa dạng đất nước khác như Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha. Các vụ mua bán sáp nhập và mua lại xuyên biên thuỳ của TQuốc tăng vọt trong năm 2008, tuy suy giảm trong một vài năm cô động, nhưng sau đó đã lại tiếp tục tăng mạnh, theo Tổ chức tìm hiểu phân tích Rhodium.

Các công ti Trung Quốc vào năm 2015 đã chi tổng cộng 61 tỉ USD cho các vụ mua bán sáp nhập và sắm lại quốc tế, tăng 15% so với năm lúc trước và lưu lại con số cao kỷ lục. Theo US News, Liên kết châu Âu (EU) gồm 28 non sông (thời gian Anh chưa rời EU) nhận các khoản đầu cơ của China phổ thông hơn bất kỳ khu vực nào khác.


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét