Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Thân thể con người đổi mới ra sao khi sống trên sao Hỏa? - Quả đât

Cơ thể con người thay đổi ra sao khi sống trên sao Hỏa? - 1

NASA đang hy vọng rằng loài người sẽ thuộc địa hóa sao Hỏa trong 30 năm đến. Tỷ phú công nghiệp Elon Musk tự tín hơn rộng rãi với con số 10 năm và đặt ra viễn cảnh: một là ở lại Trái đất và sẽ bị tuyệt chủng sau sự kiện như kỷ bỏ xác, hai là phải định cư ở đa dạng hành tinh khác.

Khí hậu sao Hỏa không phải giống Thế giới chút nào: trọng lực thấp hơn, phóng xạ mạnh, không có môi trường vi sinh. Gần như những nhân tố này sẽ tác động và làm thế hệ người trên sao Hỏa phải tiến hóa với tốc độ kỷ lục kể trong khoảng khi khởi đầu nhân thức đi từ 2 chân tới giờ.

Chi tiết, việc có mang và sinh đẻ sẽ gian nan hơn phổ thông. Mô hình môi trường trên chuột cho thấy số phôi thai sẽ khó phân thành hơn, và nhiều kĩ năng là sẽ có cấu trúc cơ thể khác đi do lựa chọn lọc tự nhiên để thích nghi với môi trường.

Trọng lực

Cơ thể con người thay đổi ra sao khi sống trên sao Hỏa? - 2

Trọng lực chỉ bằng 1/3 quả đât sẽ làm cho mật độ xương giảm từ 1-2% mỗi tháng, chỉ còn một nửa sau 2, 3 năm, và khác biệt nhanh với thiếu phụ có mang do họ cần lượng canxi rất lớn. Mật độ xương giảm làm xương dễ tổn thương, như gãy hông và cột sống. Chỉ những người có mật độ xương lớn mới có thể tồn tại, và lâu dần con người trên sao Hỏa sẽ có trọng lượng xương lớn hơn tổ tiên phần đông.

Phóng xạ

Chừng mực phóng xạ cao. Ước lượng trong 2 năm, người sống trên sao Hỏa sẽ chịu mức phóng xạ lớn gấp 6 lần cho phép theo tiêu chuẩn của Mỹ. Ví như không có cách thức phòng đề phòng hiệu quả, phóng xạ tác động tới ADN sẽ gây ra đột biến dẫn đến ung thư, tăng tỷ lệ ung thư cho cư dân sao Hỏa, song song đẩy với tốc độ cao giai đoạn tiến hóa do phát hành những biến dị di truyền thiên nhiên có thể có lợi.

Cơ thể con người thay đổi ra sao khi sống trên sao Hỏa? - 3

Chả hạn cho bỗng biến là tăng sắc tố melanin trong da để chống phóng xạ, do melanin sẽ trung hòa bức xạ tránh tác động đến gen, và bởi vậy dân cư sao Hỏa sẽ có da tối màu hơn bất kỳ chủng ai trên thế giới. Mặt khác bức xạ đa dạng sẽ kích thích phát hành những màu da mới, Chẳng hạn như màu da cam từ sắc tố carotenoid chống bức xạ mặt trời.

Nồng độ phóng xạ cao cũng gây tác động lên não, bộ nhớ và hành vi con người. Đương nhiên chọn lọc tự nhiên sẽ lọc ra những tư nhân mạnh khỏe và sản xuất thế hệ có sức khỏe tốt, với tài năng khám phá phổ biến hành tinh xa hơn, hà khắc hơn.

Vi sinh vật

Cơ thể con người thay đổi ra sao khi sống trên sao Hỏa? - 4

Cuối cùng là môi trường vi sinh. Các vi khuẩn vi sinh có ảnh hưởng rất lớn lên đời sống loài người, tiêu biểu là men vi sinh đường ruột. Trẻ thơ trên sao Hỏa sẽ không được xúc tiếp với nguồn lợi khuẩn này, dẫn tới phổ quát vô ích gồm trao đổi chất kém, sức đề kháng giảm với các bệnh tầm thường, tăng kỹ năng bận bịu tiểu con đường loại 1, dị ứng, hen suyễn và một số loại ung thư. Thể nghiệm trên chuột và thỏ cho thấy hệ miễn nhiễm và thần kinh của chúng sản xuất lệch lạc, việc tổng thích hợp chất từ hàng điểm tâm cũng lệch lạc.

Cho nên, người sống trên sao Hỏa tiêu chí thụ được các loại các con phố đơn, protein và chất béo nhất thiết mà không cần lợi khuẩn. Mặt khác, có thể chờ đợi một vài vi sinh vật sẽ theo con người lên sao Hỏa, tạo ra mau lẹ hơn dưới tác động của đột biến và tạo ra. Các loài thực vật được đem theo nhiều tài năng cũng tạo ra theo cách này.

Các loại bệnh tật

Cơ thể con người thay đổi ra sao khi sống trên sao Hỏa? - 5
Phác họa người sao Hỏa 

Những dịch bệnh như Ebola và Zika sẽ không dễ dàng mà theo chân loài người đến sao Hỏa, làm chuỗi hệ thống miễn dịch của cư dân sao Hỏa có thể bặt tăm hoàn toàn, và họ sẽ bị ăn hiếp dọa tính mạng nếu bị phơi nhiễm khi quay lại Quả đât hoặc mầm bệnh của người từ quả đât ghé thăm. Các kiểu tiếp xúc trong khoảng tầm thường đến dục tình đều rất rủi ro.

Tương tự khi bị cô lập hoàn toàn, không gian tự nhiên khác lạ và khắc nghiệt có thể tạ ra một kiểu người hoàn toàn mới. Quá trình này ước lượng chỉ mất khoảng 6.000 năm do độ tương phản rõ rệt giữa hai hành tinh. Giống loài mới có thể đúng như cuốn tiểu thuyết viễn tưởng "The Martian Chronicles", với da nâu và mắt vàng.


Xem nhiều hơn: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét