Thực tại nêu trên được bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương nghiệp và Công nghệ vietnam (VCCI) san sớt ngày 27/10, trong chương trình Hội thảo rà soát luật pháp vn với các chắc chắn TPP về đầu tư.
Theo bà Trang, nguyên lý đối xử quốc gia được đưa ra trong Hiệp định TPP giữa 12 thành viên đã quy định, các nước phải đối xử với chủ đầu tư tới từ các đất nước khác trong TPP không được kém tiện lợi hơn so với chủ đầu tư nội địa: trong khoảng xây đắp, mua lại, điều hành hay giải thể công ty… Tất nhiên, nguyên lý này không cấm việc đối xử với các chủ đầu tư TPP thuận tiện hơn so với các chủ đầu tư trong nước.
“Liệu rằng trong mai sau, vì chỉ tiêu thú vị đầu cơ từ TPP mà chúng ta có thể dành sự đối xử cho họ tốt hơn chủ đầu tư trong nước hay không”, bà Trang cảnh báo.
Theo bà Trang, đây là một thắc mắc khó có thể giải đáp lúc này, nhưng trong khoảng đó cũng đặt ra vấn đề liệu Việt Nam có nên cải cách, đưa ra các giải pháp để đưa nhân tố kiện kinh doanh của các nhà đầu tư nội địa lên mức mà chủ đầu tư trong khoảng các nước khác trong TPP được hưởng hay không.
Nguyên tắc đối xử giang sơn không cấm việc đối xử với các nhà đầu tư trong khoảng các quốc giakhác trong TPP tốt hơn so với các chủ đầu tư nội địa. Ảnh: Reuters |
Thực tiễn, nguyên lý này sẽ có tác động lớn đến hoạt động của nhà đầu tư nội địa và nước ngoài tại vn, cũng như các quyết định hành chính, các giải pháp khác của các tổ chức có thẩm quyền, đặc biệt là tại địa phương.
Tất nhiên bà Trang cũng cho nhân thức, nguyên tắc đối xử giang sơn cũng có những ngoại lệ nhất mực, đối với một số biện pháp Việt Nam còn bảo lưu như việc mở cửa hoạt động mua bán với một vài ngành nghề đã được nêu trong chắc chắn của TPP và các ngoại lệ chung áp dụng cho hồ hết các nước.
Theo đánh giá của Trung tâm WTO và Hội nhập, pháp luật Việt Nam về căn bản đã tương hợp với phần lớn cam kết TPP trong đầu tư và bồi thường. Đương nhiên, vẫn tồn tại một số yếu tố can dự đến bảo hộ tài sản của các tổ chức TPP tại vietnam chưa tương thích, như việc bồi hoàn khi tước quyền sở hữu, cách ứng xử khi xảy ra xung đột trang bị hay việc chuyển tiền hoặc tài sản của các doanh nghiệp này ra nước ngoài.
Nhận xét về công tác kiểm tra qui định vietnam so với các cam kết TPP, ông Phạm Mạnh Dũng - nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp nhạo báng Bộ Ý tưởnrg & Đầu cơ cho nhân thức, chuyện kiểm tra mới chỉ ứng dụng ở các văn phiên bản Luật, còn các văn bản dưới Luật hay những pháp luật cụ thể của từng địa phương vẫn còn đa dạng điểm vướng bận bịu. Thậm chí, ngay cả những quy định của từng bộ, ngành nghề cũng đang tạo ra những khó khăn để hạn giễu cợt đầu tư nước ngoài.
Ông Dũng lấy ví dụ trong Nghị định 73 áp dụng cho việc đầu tư vào lĩnh vực giáo dục của chủ đầu tư nước ngoài hiện còn đầy đủ thứ tự đánh giá, trong đó có luật pháp buộc chủ đầu tư nước ngoài đầu cơ trên 20 năm trở lên phải xây dựng nhà trường và phải xin đất trong khoảng cấp ủy ban dân chúng.
"Tôi nghĩ là đây là luật pháp rất là thừa. Công ty chẳng phải là nhà đầu tư BĐS, trong khi quỹ đất tại những khu vực nội đô rất không dễ dàng tiếp cận", ông Dũng nhận xét.
Minh Sơn
Đọc thêm: tin tong hop
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét