Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Vì sao cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề xuất cảnh cáo? - VnExpress

vi-sao-cuu-bo-truong-vu-huy-hoang-bi-de-nghi-canh-cao

Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

Ngày 25/10, Bộ trưởng Công thương È Tuấn Anh cho nhân thức đã nắm được  về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương (nhiệm kỳ 2011-2016) và nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng qua tạp chí. "Khi chiếm được kết luận chính thức bằng văn phiên bản, Bộ sẽ nghiêm túc thực hiện theo đúng nguyên lý và đòi hỏi của cấp trên", ông Tuấn Anh nói.

Trong kết luận tại kỳ họp thứ VII (trong khoảng 17 tới 21/10), Ủy ban Rà soát Trung ương yêu cầu Ban bí thư thực hiện kỷ luật cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng, đồng thời đòi hỏi Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nghiệp khẩn trương chỉ huy kiểm điểm, thi hành kỷ luật các doanh nghiệp và tư nhân vi phạm; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai lạc trong công việc cán bộ của Bộ Công thương nghiệp.

Theo Ủy ban Rà soát, ông Vũ Huy Hoàng đã thiếu gương mẫu, có biểu thị vị lợi trong tiếp thu, bổ dụng và yếu tố động nam nhi là ông Vũ Quang quẻ Hải làm cho kiểm soát viên Tổng tổ chức kinh doanh Thuốc lá Việt Nam; tham gia HĐQT và giữ chức Phó giám đốc điều hành Sabeco. Các việc làm cho vừa nêu đã vi phạm luật pháp của Ban thi hành Trung ương về những nhân tố đảng viên không được làm, quy định của Ban Bí thơ về nghĩa vụ nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây phản ứng trong xã hội.

Trước khi về Sabeco, năm 2011, ông Vũ Quang Hải từng được cất nhắc, bổ nhậm vào 4 chức vụ cần thiết trong các tổ chức thuộc Bộ Công thương nghiệp: từ địa điểm giữ vững viên tại Tổng công ty Thuốc lá vietnam (Vinataba), đến chức danh Phó giám đốc Trọng tâm cung cấp xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương nghiệp.

Năm 2015, Thứ trưởng Công thương nghiệp Đại dương Thị Kim Trâm ký quyết định nhân tố động ông Hải về Sabeco với hàm Phó vụ trưởng để đảm đương vị trí chủ chốt là thành viên HĐQT, đại diện cho cũ kĩ phần nhà nước, kiêm chức Phó tổng giám đốc. Khi về khiến sếp tại Sabeco, ông Vũ Quang đãng Hải 29 tuổi.

vi-sao-cuu-bo-truong-vu-huy-hoang-bi-de-nghi-canh-cao-1

Kỳ họp thứ VII của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Theo ông Nguyễn Đình Hương (nguyên Phó trưởng Ban đơn vị Trung ương), Luật phòng, chống tham nhũng có nhiều qui định cụ thể về những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm. Đơn cử, chủ tịch, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để bà xã hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp. “Ở đây ông Vũ Huy Hoàng là Bộ trưởng, đàn ông khiến cho Phó tổng giám đốc Sabeco, một doanh nghiệp lớn trực thuộc Bộ này, theo tôi là không phù hợp với quy định của Luật phòng chống tham nhũng”, ông Hương nói.

Dẫn luật pháp của Ban bí thơ về bổn phận nêu gương của cán bộ, đảng viên, “không để cho người nhà lợi dụng quyền hạn và ảnh hưởng của chính mình để trục lợi”, ông Hương cho rằng việc khiến trên của cựu Bộ trưởng đã “nêu gương xấu”.

vi-sao-cuu-bo-truong-vu-huy-hoang-bi-de-nghi-canh-cao-2

Ông Trịnh Xuân Thanh (bìa phải) nhận đuốc hoa mừng khi được HĐND thức giấc Hậu Giang bầu làm Phó chủ tịch UBND thức giấc. Ảnh: Báo Hậu Giang

Cũng theo kết luận của Ủy ban Rà soát, ông Vũ Huy Hoàng thi hành không đúng qui định của Đảng và Nhà nước trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh giữ các chức phận quan trọng tại Bộ Công thương nghiệp.

Ngày 19/5/2013, ông Trịnh Xuân Thanh rời Tổng tổ chức kinh doanh cổ phần xây lắp dầu khí vietnam (PVC) sau gần 5 năm giữ các địa điểm chỉ đạo chủ chốt tại tổ chức này. Tổ chức tính năng xác định PVC thua lỗ hơn 3.200 tỷ đồng công đoạn 2011-2013, dĩ nhiên “quan lộ” của ông Trịnh Xuân Thanh lại dễ dãi ở Bộ Công thương nghiệp.

Ngày 30/9/2013, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bổ nhậm ông Thanh làm Phó chánh văn phòng Bộ, Trưởng thây mặt Bộ Công thương nghiệp tại Đà Nẵng.

Ngày 11/3/2014, Chánh văn phòng Bộ Công Thương Đào Minh Hải được vấn đề động sang giữ chức Vụ trưởng - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ. Cùng thời gian, ông Thanh nhận quyết định nhất thời thời đảm đang công tác bình thường của Văn phòng.

Ngày 24/2/2015, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trao quyết định bổ nhậm ông Thanh đảm nhiệm Vụ trưởng, Ban thay đổi công ty Bộ.

Ngày 13/5/2015, HĐND thức giấc Hậu Giang công ty kỳ họp bất thường, bầu bổ sung chức danh Phó chủ toạ UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 với ông Trịnh Xuân Thanh.

Kết luận của Ủy ban Rà soát Trung ương nêu, dù nhân thức ông Trịnh Xuân Thanh có sai phép, không đủ tiêu chuẩn, nhưng ông Vũ Huy Hoàng vẫn đồng ý với đề nghị của Thức giấc ủy Hậu Giang thuyên chuyển ông Thanh về làm Phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016...

Ông Vũ Huy Hoàng đã “thông báo không chân thực về tình hình hoạt động của PVC và tư nhân Trịnh Xuân Thanh trước khi cấp có thẩm quyền thông qua chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh giấc Hậu Giang đối với Trịnh Xuân Thanh”.

Cũng theo cơ quan này, ông Vũ Huy Hoàng đã chỉ huy bình chọn, quy hoạch, yêu cầu phê chuẩn y quy hoạch thứ trưởng với ông Trịnh Xuân Thanh và vài tư nhân không đúng nguyên tắc, trật tự, giấy má và tiêu chuẩn.

Ngày 15/9, Tập đoàn Cảnh sát khảo sát (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố tình khiến trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nguy hiểm theo Nhân tố 165 Bộ luật hình sự với ông Trịnh Xuân Thanh, để dò la khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại PVC.

Hoài Thu - Võ Thành


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét