Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Cần 10 triệu tỷ đồng tái cơ cấu kinh tế: Những vấn đề phải đương đầu

Cần 10 triệu tỷ đồng tái cơ cấu kinh tế: Những vấn đề phải đối mặt - 1

Habeco - công ty sẽ được thoái vốn để tạo nguồn tái cơ cấu kinh tế. Ảnh: Như Ý.

Băn khoăn vốn 10 triệu tỷ đồng

Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, việc Chính phủ đưa ra đề án tái cơ cấu mới, có nhân tố chỉnh so với trước đây là rất đáng hoan nghênh. “Đề án đã đánh giá tương đối thẳng về những gì đã làm cho được, chưa làm được của đề án tái cơ cấu trước đây. Dĩ nhiên, tôi thắc mắc Chính phủ sẽ lấy ở đâu ra hơn 10 triệu tỷ đồng để tái cơ cấu nền kinh tế? Nếu như chưa gì đã đặt ra vài tiền lớn như vậy, sau này sẽ rất dễ xảy ra việc nại nguyên nhân không có tiền thì không tái cơ cấu. Chính phủ nói sẽ bỏ ra khoảng 1/3 ngân sách và huy động trong khoảng các nguồn khác, nhưng ngay cả phần này cũng đã quá phổ biến”, bà Lan nói.

Theo bà Lan, việc phụ thuộc vốn nhà nước để chấp hành tái cơ cấu như đề án rất khó. Nhất là trong bối cảnh ngân sách và ODA ngày càng khó hơn. Phiên bản thân, các nhà cung cấp ODA cũng muốn vn phải tính toán cực kỳ thận trọng để sử dụng có hiệu quả nhất, mang đến ích lợi cho dân, cho công ty phổ biến hơn.

“Nhiệm vụ dành đầu tiên là tái cơ cấu thể nhạo báng kinh tế. Nếu không đổi mới được thể dè bỉu mà cứ bỏ tiền vào không khác gì tiền tham gia nhà khó như gió tham gia nhà trống. Hơn nữa, tiền lại bị tiêu xài một bí quyết phao phí, không được tính toán đầy đủ nên không đem đến hiệu quả cần thiết. Quyết nghị của Đại hội Đảng lần thứ XI, XII cũng nói trong 3 đột nhiên phá kế hoạch thì thể chế giễu là số 1”, bà Lan phân tích.

Theo bà Lan, việc tái cơ cấu tổ chức nhà nước, đầu tư công đều yên cầu cải cách thể chế trước. Phải xác định rõ nhà nước tập trung làm cho gì, những việc còn lại phải để cho phố hội tuân theo hướng: Nhà nước nhỏ nhắn lại cho hoạt động mua bán lớn lên. “Số tiền nợ của các tổ chức nhà nước hiện đã lên tới hơn 1,5 triệu tỷ đồng. Không đổi mới cách thức để buộc những công ty này tham gia kỷ luật thị trường, không thực hiện được tái cơ cấu. Cần bán bớt những đơn vị nhà nước hoạt động không hiệu quả, giải tỏa bớt của cải mà họ đang giữ và sử dụng vung phí. Cần đổi mới tổ chức nhà nước, tăng cường cổ lỗ phần hóa rộng rãi hơn, tỷ trọng cao hơn”, Bà Lan bắt buộc.

Bỏ xin-cho, giữ kỷ luật ngân sách

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Kinh tế vietnam nghĩ rằng, để tái cơ cấu hiệu quả, cần thay đổi phương pháp làm cho. Chi tiết cần đổi mới cấu trúc hoạt động mua bán, cơ cấu doanh nghiệp, ngành nghề nghề đi cùng với sự thay đổi của cả cấu trúc của bộ máy quản lý. Cụ thể, trong tái cơ cấu, mục tiêu then chốt là thay đổi hệ thống phân bổ nguồn lực. Thực tế dù đã hô hào phổ biến nhưng 5 năm qua có vẻ như việc thay đổi hệ thống phân bổ nguồn lực chưa diễn ra. Thậm chí, cách đây không lâu, chuỗi hệ thống này có thể yếu đi chứ ko phải mạnh lên. Giá đầu tham gia cơ bản của các nguồn lực chưa được đo lường vừa đủ bằng nguyên lý thị trường (giá đất, giá xăng, giá điện, lãi suất, lương thuởng) dẫn tới cấu trúc ngành nghề và tổ chức có điều.

“Chủ chốt của công đoạn tái cơ cấu không phải là câu chuyện cũ kĩ phần hóa được bao lăm doanh nghiệp nhà nước. Cần thiết hơn cả chính là phải để các nguồn lực chuyển sang theo chế độ hoạt động mua bán”, ông Thiên nói.

Cần cách tân Luật Ngân sách và tái cơ cấu nguồn thu, chi ngân sách là quan niệm của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Phân tích và Quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) khi bàn về việc tái cơ cấu. Theo ông Cung, xưa nay chúng ta tìm mọi bí quyết để vận động nguồn lực, nhưng giờ phải phân bổ lại và sử dụng nguồn lực cho hiệu quả. Cụ thể, cần kết thúc ngay hiện trạng “Sáng ngủ dậy, nhà nước đã đánh mất hàng chục, thậm chí cả trăm tỷ” bằng cách thức kết thúc hoạt động và cho vỡ nợ những tổ chức làm ăn không hiệu quả. “Việc trước tiên phải khiến trong tái cơ cấu là phải chấp hành toàn diện, nhất quán kỷ luật ngân sách của từng địa phương, bộ lĩnh vực và Chính phủ. Cùng đó, bãi bỏ ngay hình thức xin cho đặc biệt của khối DNNN. song song áp đặt triệt để nguyên lý khó khăn hoạt động mua bán theo phương châm lời ăn, lỗ vỡ nợ, song song tróc nã cứu nghĩa vụ với doanh nghiệp, tư nhân trực tiếp điều hành”, ông Cung đề xuất.

Đồng ý kiến phải có phương pháp tiếp xúc tái cơ cấu mới duyệt y giữ kỷ luật ngân sách và nợ công, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nghĩ là: Suốt quá trình 2011-2015, vietnam chấp hành tái cơ cấu với 3 trọng tâm gồm tái cơ cấu đầu cơ công, tái cơ cấu các cơ quan, tổng công ti nhà nước và tái cơ cấu các ngân hàng thương mại. Mặc dầu cả 3 chương trình tái cơ cấu này đều can dự tới ngân sách nhà nước ở các hạn độ khác biệt, song do thiếu chương trình tái cơ cấu ngân sách nhà nước tương ứng nên vai trò của ngân sách nhà nước đối với 3 cột trụ tái cơ cấu nói trên rất mờ nhạt. “Tái cơ cấu đầu cơ công phải gắn với tái cơ cấu ngân sách và nợ công. Để khiến cho được, trước hết cần giữ kỷ luật “thép” trong chi ngân sách và tạo lập vô tư trong thu chi ngân sách giữa trung ương và địa phương”, ông Ánh nói.

Công bố Quốc hội về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế quá trình 2016 – 2020, Bộ trưởng Chiến lược - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nguồn lực thực hiện kế hoạch này trong công đoạn 2016 - 2020 được huy động chung trong khoảng nền kinh tế, dự kiến khoảng 10,5 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 500 tỷ đô la.


Xem tại: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét