Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

"Bàn tay thần chết" quyết định căn số trái đất của Nga

"Bàn tay thần chết" quyết định số phận nhân loại của Nga - 1

Một vụ nổ bom hạt nhân.

Theo báo Nga RBTH, chuỗi hệ thống này gọi là Perimeter còn Mỹ đặt tên cho chuỗi hệ thống đáp trả hạt nhân Nga là Dead Hand (Bàn tay Thần chết).

Tầm thường, trọng tâm chỉ đạo và giữ vững hoả tiễn ý tưởnrg Kazbek sẽ gánh vác việc phóng tên lửa hạt nhân, thông qua vali hạt nhân Cheget nổi tiếng. Trong trường phù hợp lãnh đạo tối cao không thể ra lệnh thì nhiệm vụ của chuỗi hệ thống Perimeter sẽ tự động giữ vững trật tự đáp trả bằng tranh bị hạt nhân.

Việc phát hành hệ thống có thể bảo đảm tài năng đáp trả đòn tiến công hạt nhân bắt nguồn từ thời Chiến tranh Lạnh. Liên Xô muốn có một hệ thống lãnh đạo mới trong trường thích hợp tổng thể ban chỉ huy chính trị và quân sự tối cao thiệt mạng. Mạng lưới liên lạc thay thế cũng cần tới để đảm bảo dấu hiệu truyền đi sẽ tới được với tổ hợp tên lửa hạt nhân.

Để làm được điều này, các tên lửa hạt nhân Liên Xô đều được vũ trang vũ trang truyền phát dấu hiệu radio mạnh bạo. Trang bị đóng vai trò như trục đường truyền dẫn tin tức trực tiếp tới các bệ phóng vũ khí hạt nhân.

Ngày 30/8/1974, sắc lệnh mật của Liên Xô, số hiệu 695-227 ủy quyền Cục Thiết kế Yuzhnoe ở thành phố Dnepropetrovsk (thuộc Ukraine ngày nay). Đây là công ty chế tạo tên lửa xuyên lục địa, nhập vai trò kiến tạo hệ thống Perimeter.

Hoả tiễn đạn đạo UR-100UTTKh (NATO định danh là Spanker) được sử dụng là trung tâm của chuỗi hệ thống này. Quá trình thí điểm trên bầu trời năm 1979 cho kết quả khả quan, hoả tiễn có thể truyền tín hiệu trở về mặt đất và các thành phần trong chuỗi hệ thống Perimeter có thể tương tác được với nhau.

Tháng 11/1984, tên lửa UR-100UTTKh mang theo đầu đạn phát tín hiệu được phóng trong khoảng Polotsk và truyền lệnh phóng đến hầm chứa hoả tiễn đạn đạo RS-20 (SS-18 Satan) ở Baikonur. RS-20 được kích hoạt đã nhắm trúng mục tiêu ở trường bắn Kura, trên bán đảo Kamchatka.

"Bàn tay thần chết" quyết định số phận nhân loại của Nga - 2

Một ống nhổ tên lửa hạt nhân lòng đất của Nga.

Từ năm 1985, hệ thống Perimeter chính thức đi vào hoạt động. Trải qua hàng thập kỷ, Perimeter được nâng cấp phổ thông lần. Các hoả tiễn đạn đạo xuyên đất liền (ICBM) hiện đại bây giờ đóng vai trò là tên lửa chỉ huy.

Khi tên lửa lãnh đạo được phóng lên bầu trời, thay vì bay tới mục tiêu thì ICBM này bay vòng quanh co nước Nga. Hoả tiễn không có đầu hạt nhân, có thể truyền tín hiệu cho cục bộ các tên lửa khác từ ống phóng ngầm, máy bay hay tàu lặn. Hệ thống này hoàn toàn không người điều khiển và yếu tố con người được tránh đến mức tối đa.

Quyết định phóng hoả tiễn lãnh đạo được đưa ra bởi chuỗi hệ thống giữ vững tự động, do trí óc nhân tạo (AI) yếu tố khiển.

Khi phát hiện ra tin tức về hoạt động địa chấn, áp suất khí quyển, phóng xạ thất thường hay tần suất phát dấu hiệu quân sự ngày càng tăng ở một khu vực nào đó, chuỗi hệ thống sẽ tự động phân tách và cân nhắc xem liệu đây có phải là đợt tấn công hạt nhân hay không. Ví như đúng, "Bàn tay Thần chết" sẽ kích hoạt đòn đáp trả mà không cần chuẩn y trung tâm chỉ huy.

Để ngừa khả năng rủi ro, "Bàn tay Thần chết" được thiết kế với mức hoạt động bình thường hoặc báo động.  Hệ thống sẽ chuyển sang cơ chế báo động ngay khi lãnh đạo Nga thu được thông tin về việc nước khác phóng tên lửa hạt nhân. Trong khoảng thời điểm nhất mực, giả dụ như chơi có tin hiệu hủy bỏ cảnh báo thì "Bàn tay Thần chết" sẽ chiếm đoạt quyền nhân tố khiển hoả tiễn hạt nhân.

Đây là phương pháp giúp đào thải yếu tố loài người, bảo đảm rằng đòn đáp trả sẽ diễn ra ngay cả khi tổng thể trọng điểm chỉ đạo và Nhóm Hoả tiễn Kế hoạch bị hủy hoại.

"Bàn tay thần chết" quyết định số phận nhân loại của Nga - 3

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa SS-18 của Nga có khả năng mang theo 10 đầu đạn hạt nhân.

Trong thời bình, "Bàn tay Thần chết" được cho là vẫn hoạt động và phân tách thông tin ở cách thức chung. Các nhà lãnh đạo Nga từng phổ thông lần nhấn mạnh với các chính phủ nước ngoài rằng chuỗi hệ thống này hoạt động bất biến, không có kỹ năng xảy ra tai nạn hay tên lửa phóng đi mà không được cho phép.

Trước khi kích hoạt cách thức đáp trả, "Bàn tay Thần chết" phải kiểm tra đủ 4 yếu tố kiện. Liệu có một vụ tiến công hạt nhân vừa diễn ra hay không. Nếu có, hệ thống kiểm tra tiếp xem có màng lưới liên lạc nào còn gắn kết với Bộ Tổng tham vấn hay không.

Chuỗi hệ thống sẽ không người điều khiển chấm dứt chu trình nếu như có tín hiệu của dấu hiệu giao thông. Ví như không, Perimeter sẽ gửi yêu cầu đến trọng điểm lãnh đạo và kiểm soát hoả tiễn kế hoạch Kazbek. Nếu như vẫn không có đánh giá, AI sẽ trao quyền cho bất kỳ khách hàng nào còn sống trong hầm lãnh đạo.

Sau cuối, khi thời gian cho phép đã hết, "Bàn tay Thần chết" mới chính thức bước tham gia chu trình đáp trả hạt nhân tự động.

Dĩ nhiên, việc để cho AI nắm quyền vấn đề khiển vũ trang hạt nhân có thể dẫn tới không may. Vừa qua, anh tài vật lý Stephen Hawking cảnh báo, "sự trỗi dậy của AI có thể là yếu tố hoàn hảo nhất nhưng cũng có thể là thứ tồi tệ nhất xảy ra với nhân loại". Việc trí mưu trí nhân tạo sử dụng với mục đích quân sự, thậm chí là nắm quyền chỉ đạo kho tranh bị hủy diệt có thể dẫn tới những thảm họa khó lường ví như như vượt ra ngoài tầm kiểm soát. 

Hiện không rõ liệu Mỹ hoặc quốc gia nào khác có chuỗi hệ thống gần giống, đóng vai trò răn doạ hạt nhân kế hoạch hay không. Nhưng ngoài Nga, Mỹ là nước hăng hái đưa AI tích thích hợp tham gia các trang trang bị quân sự.

04 tuần trước, Lầu Năm Góc đề nghị sản xuất AI có kĩ năng không người điều khiển tích lũy năng lực trí óc nhân tạo của các nước nhà khác. Trong khoảng đó, chuỗi hệ thống có thể tự đưa ra biện pháp ứng phó thích hợp khi có chiến tranh xảy tới.


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét