Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Trận đánh úp ăn trộm radar Đức của lính dù Anh - VnExpress

Vị trí đặt trạm radar Đức ở làng Bruneval, Pháp. Ảnh: War History.

Vị trí đặt trạm radar Đức ở làng Bruneval, Pháp. Ảnh: War History.

Trong Thế chiến II, Anh thường ném bom các thành phố Đức nhưng luôn chạm mặt nguy khốn và phải trả giá rất đắt trước các chuỗi hệ thống phòng không tối tân của Đức, theo War History Trực tuyến.

Các bức ảnh thám thính cho thấy Đức có một chuỗi hệ thống radar phòng không phức hợp gồm hai loại, radar cảnh báo sớm tầm xa và radar đúng mực tầm ngắn giúp họ dẫn tuyến đường hiệu quả cho tiêm kích đánh chặn ngay cả tham gia đêm hôm. Để đối phó hiệu quả với hệ thống radar này, các nhà khoa học Anh cần có một nguyên mẫu để tìm hiểu.

Sau khi một tiêm kích Spitfire của không quân hoàng thất Anh (RAF) nhận thấy một vật thể hình đĩa kỳ lạ nghi là chuỗi hệ thống radar tầm ngắn "Wurzburg" của Đức cạnh một mỏm đá ở làng Bruneval miền bắc nước Pháp, đại đội C, tiểu đoàn dù số 2 do thiếu tá John Frost dẫn đầu được giao nhiệm vụ thực hiện chiến dịch bỗng nhiên kích mang mật danh "Biting", nhằm ăn cắp chuỗi hệ thống radar, sau đó thoái lui bằng tuyến đường đại dương.

Tối 27/2/1942, 40 đặc nhiệm Anh xuất kích trên 12 oanh tạc cơ trong khoảng căn cứ Thruxton, sau đó nhảy đầm dù xuống gần làng Bruneval, Pháp. 4 tiểu đội trong đại đội C đều nhảy đầm dù xuống mục tiêu đã định, còn tiểu đội Nelson đáp xuống bí quyết chỉ tiêu 3,2 km. 4 tiểu đội dưới sự lãnh đạo của thiếu tá Frost chỉ mất 10 phút hành binh bộ để kín đáo áp sát trạm radar Đức.

Nhân tố bí mật bị mất khi bộ đội dù Anh đề xuất nổ súng tàn phá khẩu đội súng liên thanh được sắp xếp trên nóc một biệt thự gần trạm radar. Tiếng súng ngay thức thì khiến kinh động các vị trí phòng ngự Đức ở các tòa nhà phụ cận, quân nhân Đức tổ chức phản công khiến một lính dù Anh thiệt mạng.

Trong lúc giao tranh, một chuyên gia kỹ thuật Anh dẫn theo một đội ngũ tiến vào trạm radar, toá dỡ toàn thể hệ thống dưới làn hỏa lực ồ ạt của địch. Sau nửa giờ, họ đã lấy được các bộ phận radar và thông tin quan trọng rồi bỏ tham gia một xe chuyên dụng để đưa đến bãi hồ. Lính dù Anh còn bắt được nhị chuyên gia kỹ thuật của Đức để khai thác các thông tin cần thiết về cách thức điều hành trạm radar Wurzburg.

Thiếu tá Frost ra lệnh toàn đại đội rút lui ra bờ đại dương ngay lúc một đội xe Đức mở màn cơ động đến trạm radar. Trên đường tháo lui, họ vấp phải hỏa lực từ một ụ súng liên thanh Đức mà lẽ ra tiểu đội Nelson phải phá hủy.

Đúng lúc đó, tiểu đội Nelson cơ động đến nơi, dùng hỏa lực hủy hoại ụ súng liên thanh Đức, giúp đại đội tiếp diễn cơ động về phía bờ hồ.

Lính dù Anh rút lui bằng đường biển sau trận tập kích. Ảnh: War History.

Bộ đội dù Anh tháo lui bằng đường hồ sau trận đột kích. Ảnh: War History.

Ra tới bờ hồ, Frost chẳng thể giao thông được qua radio với tàu chiến được lệnh đón họ sơ tán, buộc ông phải quyết định bắn pháo hiệu bất chấp nguy cơ bị lộ địa điểm trước nhóm truy vấn lùng của Đức. Nhận thấy pháo hiệu bắn lên, ba xuồng đổ bộ của hải quân Anh tức tốc tiếp xúc bờ biển để đưa đại đội C và radar đánh cắp được về tàu. 

Những người quân nhân trở về Anh không gặp gỡ bất cứ sự cố nào và được chào đón như những người hùng. Họ bị mất hai đấu sĩ, nhị người bị thương và 6 người bặt tăm trong chiến dịch tập kích.

Tất nhiên, những gì họ mang về lại có là những thứ vô giá. Tin tức trong khoảng tù binh Đức và các bộ phận radar thu giữ được giúp người Anh tạo ra các biện pháp ứng phó radar, góp phần quan trọng trong chiến dịch đổ bộ tuyến đường không ở trận mạc Normandy nhị năm sau.

Đọc thêm: 

Duy Sơn


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét