Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Tuyến trục đường sắt chở hơn 2.000 xác chết mỗi năm ở Anh

Tuyến đường sắt chở hơn 2.000 xác chết mỗi năm ở Anh - 1

Nhà ga chuyên phục vụ cho việc chở xác chết tới nghĩa địa.

Theo Daily Mail, trong công đoạn cuối những năm 1880 tới đầu những năm 1900, tuyến đường sắt đã chở hơn 2.000 xác chết mỗi năm.

Tuyến con đường sắt này được xây dựng và điều hành với một mục đích duy nhất là vận chuyển thi hài từ nhà ga ở Waterloo đến trực tiếp tha ma Brookwood ở Surrey.

Tuyến đường sắt được phát triển để đối phó với đại dịch tả và hiện trạng quá vận tải ở nghĩa địa London vào thời gian đó.

Tuyến đường sắt chở hơn 2.000 xác chết mỗi năm ở Anh - 2

Tuyến con đường sắt chở hơn 2.000 xác chết mỗi năm ở Anh.

Phục vụ chở xác chết tới nghĩa địa bao gồm cả chỗ cho người thân và người đi theo đám tang. Việc doanh nghiệp quá phổ biến tang lễ trong đô thị London cũng gây ra một số nhân tố.

Năm 1854, chính quyền London đã xây dựng tuyến tuyến đường sắt khác lạ, chỉ để chuyển vận thi hài người chết ra khỏi thị trấn và táng ở một vị trí khác.

Nhà sử học John Clarke viết trong cuốn sách The Brookwood Necropolis Railway về tuyến tuyến phố sắt chở người chết số đông đã bị quên khuấy. “chậm tiến độ là một sự tiên phong, cách mệnh. Lần trước tiên trong lịch sử nước Anh có một phục vụ con đường sắt tới thẳng nghĩa trang”.

Tuyến đường sắt chở hơn 2.000 xác chết mỗi năm ở Anh - 3

Nhà ga ở Brookwood vẫn còn sinh tồn đến hiện giờ.

Trục đường hầm ở Waterloo được chọn khiến cho nơi đặt hòm chứa thi hài người quá cố. Thùng sau đó được sắp xếp lên đoàn tàu chuyển tới tha ma Brookwood ở Surrey để người chết yên nghỉ tại đây.

Hành trình khác biệt này thường mất khoảng 40 phút và khởi hành tham gia cuối buổi sáng, đi về London lúc chiều muộn. Tại khu tha ma có bán đồ ăn với tốc độ cao như bánh mỳ thịt nguội và bánh ngọt.

Đối với những người đưa tang, chuyến đi nhì chiều ước tính khoảng 25 bảng cho khoang hạng nhất và 8 bảng cho khoang hạng ba.

Tuyến đường sắt chở hơn 2.000 xác chết mỗi năm ở Anh - 4

Mất khoảng 40 phút từ London đến nghĩa địa Brookwood bằng xe lửa.

Báo chí Railway Magazine viết năm 1904, “có lẽ đây là một trong những tuyến tuyến phố sắt thanh bình nhất, nhà ga của cái chết. Một sự u ai oán đối với đảo quốc Anh”.

Năm 1909, xe tang dùng động cơ lần đầu sinh ra và dần thay thế cho việc sử dụng xe ngựa hay đoàn tàu để đưa xác chết về nơi an nghỉ sau cùng.

Tuyến tuyến phố sắt chở thi thể người chết vẫn hoạt động đến năm 1941 thì bị ngưng trệ sau các cuộc không kích ác nghiệt liệt của phát xít Đức trong Thế chiến 2. Nhà ga London bị hủy hoại hoàn toàn bởi một trong những cuộc không kích như vậy ngày 16.4.1941.

Kể trong khoảng đó, tuyến con đường sắt đặc biệt này không bao giờ hoạt động trở lại. Bây giờ, nhà ga ở nghĩa địa Brookwood vẫn sống sót nhưng ở London, khu nhà ga đã bị bỏ hoang và xung quanh bởi các tòa nhà văn phòng.


Tham khảo thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét