Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Bố con Giang Kim Đạt sẽ đối mặt mức án nào? - Bình an hình sự

Theo luật sư Ngụy Thành Thắng thì Tội tham ô của cải được luật pháp tại vấn đề 278 Bộ luật Hình sự hiện hành. Tội thụt két tài sản được hiểu là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của cải mà bản thân có bổn phận quản lý với giá trị từ hai triệu đồng trở lên hoặc dưới nhì triệu đồng nhưng chưa gây hậu quả hiểm nguy.

Khoản 4, Yếu tố 278 quy định rõ nếu choán đoạt của nả có trị giá trong khoảng năm trăm triệu tiền việt trở lên hoặc gây hậu quả khác lạ hiểm nguy khác thì có thể bị phạt tù 20 năm, phổ biến thân hoặc tử hình.

“Hành vi của Giang Kim Đạt- nguyên trưởng phòng buôn bán Vinashinlines, Trằn Văn Liêm- nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines; Trằn Văn Khương - kế toán Vinashinlines hà lạm với số tiền lớn, hàng trăm tỉ đồng như cáo trạng đã truy tố thì mức án mà các đối tượng này phải đối mặt cao nhất là tử hình, thấp nhất là 20 năm tù”- luật sư Thắng nói.

Bố con Giang Kim Đạt sẽ đối mặt mức án nào? - 1

Giang Kim Đạt- đối tượng góp tay khiến con tàu Vinashinlines chìm với tốc độ cao. (ảnh: TL)

Theo luật sư Ngụy Thành Thắng thì với tội danh Rửa tiền, Giang Minh Hiển - bố đẻ của Giang Kim Đạt có thể phải đối diện với mức án cao nhất là 15 năm tù, luật pháp tại Yếu tố 251 Bộ luật Hình sự.

“Rửa tiền không chỉ giúp cho tù đọng che đậy được xuất xứ của những khoản tài chính bất hợp pháp mà còn tạo ra hạ tầng cho chúng hưởng thụ và sử dụng những đồng tiền đã được gột rửa để dịch vụ cho hoạt động tội phạm khác. Ngày 29/6/2009, Quốc hội nước ta đã phê duyệt Luật sửa đổi, bổ sung một vài nhân tố của Bộ luật Hình sự 1999, chính thức luật pháp tội danh rửa tiền tại Điều 251 trên hạ tầng sửa đổi, bổ sung từ tội Hợp lí hóa tiền, của nả do tội trạng mà có.

Theo Công ước Vienna (1988) và Công ước Palermo (2000) của Liên thích hợp quốc: Rửa tiền là các hoạt động chuyển hoán hoặc chuyển nhượng của cải khi nhân thức của nả đó có cội nguồn trong khoảng các hành vi tội trạng, hoặc nhập cuộc tham gia hành vi nhằm mục đích giấu giếm hoặc che đậy duyên do trái phép của tài sản hoặc tiếp tay cho bất kỳ cá nhân nào nhập cuộc tham gia hành vi này, hoặc che đậy hoặc che chắn bản chất thực, nguyên do, vị trí, việc định đoạt, sự dịch chuyển, các quyền liên quan đến của cải hoặc quyền chiếm hữu của cải khi nhân thức rằng của cải đó có được trong khoảng hành vi lỗi lầm, hoặc có được, chiếm hữu hoặc sử dụng của cải khi tại thời điểm thu nhận nó đã biết rằng tài sản này có được trong khoảng hành vi tội tình” luật sư Thắng nói.

Bố con Giang Kim Đạt sẽ đối mặt mức án nào? - 2

Một con tàu hồ hoen gỉ của Vinashinlines. (ảnh: TL)

Tại vấn đề luật này, người phạm tôi có thể bị phạt trong khoảng 8 đến 15 năm tù giả dụ tiền, của cải tội ác có giá trị rất lớn hoặc khác lạ lớn; Thu lợi bất lương rất lớn hoặc khác biệt lớn.

Như trước đó đã thông tin, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy hỏi tố các đối tượng can dự tới đại án tại Vinashinlines. Theo đó, 4 bị can bị truy tìm tố gồm Trần Văn Liêm (61 tuổi), nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines; Trần Văn Khương (66 tuổi), kế toán Vinashinlines; Giang Kim Đạt (39 tuổi), Trưởng phòng buôn bán Vinashinlines về tội danh Tham ô của nả. Riêng bố đẻ của Giang Kim Đạt là Giang Văn Hiển bị truy nã tố về tội danh Rửa tiền.

Kết quả khảo sát cho hay, trong khoảng 2006- 2007 Liêm đã ký hợp đồng tìm 3 con tàu biển với giá trị kinh tế lớn là Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix. Làm được Liêm giao trao đổi (ý kiến) cho các thương vụ trao đổi này.

Lợi dụng tham gia việc trao đổi này, Giang Kim Đạt đã điều đình với tổ chức kinh doanh môi giới để hưởng xác suất trên tổng giá trị thích hợp đồng tậu tàu. Số tiền mà Giang Kim Đạt “ăn bẩn” này được che chắn bằng cách chuyển vào account của bố đẻ anh ta là bị can Giang Văn Hiển.

Đơn cử như vụ trao đổi con tàu Vinashin Island với giá 5.950.000 đô la, Đạt thỏa thuận với nhà môi giới để được lợi 3,75% giá trị hợp đồng. Sau đó nhà môi giới đã chuyển tham gia tài khoản của bố Đạt hơn 3 tỉ đồng.

Bằng hành vi tương tự, trong thương vụ mua bán các con tàu này và các vụ mua bán gửi giá, cho thuê 9 con tàu lực lượng đối tượng này đã choán đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỉ đồng.

Sau khi tiền trái phép được chuyển về tài khoản, Giang Văn Hiển bố đẻ của Giang Kim Đạt đã tậu bí quyết “rửa” tiền “bẩn” này thành tiền “sạch sẽ” bằng cách thức đầu tư tham gia BĐS, trao đổi xe hơi. Tập đoàn kiểm soát an ninh pháp luật đã chứng minh được việc Giang Văn Hiển đã mua khoảng 40 BĐS, tậu đi bán lại hơn 10 xe hơi đứng tên Hiển và các người thân khác.


Xem nhiều hơn: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét