Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Những thời khắc hoang mang bao trùm chiến dịch tranh cử của Clinton - VnExpress

nhung-thoi-khac-hoang-mang-bao-trum-chien-dich-tranh-cu-cua-clinton

Người tìm việc tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Vào ngày tin Hillary Clinton dùng account email tư nhân cho việc công lúc còn đương chức ngoại trưởng Mỹ bị lên tiếng, John Podesta, người sau này cáng đáng vai trò chủ tịch chiến dịch tranh cử tổng thống cho bà, khi ấy đã gửi đi một lên tiếng làm cho các cố vấn gần gũi nhất của Clinton cảm thấy hoang mang, theo Washington Post.

"Nếu nói đến tính sáng tỏ, Kendall, Cheryl và Phillipe chắc chắn chưa chuẩn bị đối diện với những thực tiễn phát sinh hiện giờ", ông Podesta hồi tháng 3/2015 ca cẩm trong một chú thích, nhắc đến luật sư riêng của bà Clinton là David Kendall cùng nhị viên chức từng làm việc cho bà tại Bộ Ngoại giao, Cheryl Mills và Philippe Reines.

"Tại sao họ không đưa những nhân tố này ra từ 18 bốn tuần trước? Thật rồ dại", Neera Tanden, một người bạn lâu năm của Podesta cũng khiến cho việc cho bà Clinton, đáp.

Những cuộc mua bán trên được sắm thấy trong các email bị hack trong khoảng account của ông Podesta do trang WikiLeaks thông báo hôm 25/10. Chúng mang đến cái nhìn cận cảnh về việc lực lượng chuyển di tranh cử cho cựu ngoại trưởng Mỹ đã giận dữ thế nào vì bê bối email của bà Clinton, chỉ vài tuần trước khi chiến dịch chạy đua tham gia Nhà Trắng chính thức phát động.

Dựa theo nội dung những email WikiLeaks phát tán, trong quãng thời gian sắm cách thức khắc phục rắc rối, các trợ lý chiến dịch thỉnh thoảng tỏ thái độ tức tối, họ chỉ trích lẫn nhau, thậm chí đổ lỗi cho cả Clinton vì cách mà bà trả lời các thắc mắc liên quan tới sự việc.

Một số cuộc hội thoại còn cho thấy nỗi lo lắng bên trong lực lượng cố vấn bậc nhất của cựu ngoại trưởng Mỹ. Đa dạng phụ tá cũng chỉ ra rằng việc giữ kín đáo thông tin và biểu lộ lần chần, không muốn kiếm được sai sót sớm muộn sẽ làm bà Clinton bị thương tổn.

"Chúng ta đã để nước tràn tham gia thuyền quá phổ quát, thế nên không dễ múc ra", ông Podesta viết trong một email gửi bà Tanden hồi 04 tuần 9 năm ngoái, thời gian chiến dịch tranh cử của bà Clinton đang sợ hãi trước tài năng Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia cuộc đua giành vị trí đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống. "Đông đảo rắc rối đến trong khoảng những quyết định tồi tệ được đưa ra trước lúc chiến dịch phát động nhưng phổ quát vấn đề cũng phát sinh từ bản năng của bà ấy".

Tander trả lời: "Không mấy người nào hiểu rõ bằng tôi rằng phiên bản năng của bà ấy đôi khi có thể rất tồi tệ".

Bà Tanden, ông Kendall, ông Reines và trạng sư của bà Mills khước từ bình luận về nội dung loạt email bị rò rỉ. Song giới quan sát phản hồi chính nhờ những email này mà công chúng lần đầu tiên được thấy các hoạt động bên trong một chiến dịch tranh cử tổng thống của một chính đảng Mỹ.

Một vài email còn lưu đánh giá riêng mà các cố vấn bậc nhất, những người được cho là sẽ giữ địa điểm cao trong bộ máy chính quyền Clinton ví như bà thắng cử, đưa ra về điểm tốt, yếu của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ.

Không muốn xin lỗi

nhung-thoi-khac-hoang-mang-bao-trum-chien-dich-tranh-cu-cua-clinton-1

Bà Hillary Clinton (phải) tự sướng cùng bà Neera Tanden và ông John Podesta tại một sự kiện hồi bốn tuần 10/2013. Ảnh: Reuters

Theo nội dung email, tới tháng 8/2015, gần 7 04 tuần sau khi New York Times mách nhỏ chuyện Clinton dùng tài khoản cá nhân cho việc công khi làm cho ngoại trưởng, các cố vấn vẫn gặp gian nan trong việc thuyết phục bà biểu hiện trước mọi người sự hối hận vì sai trái dĩ vãng.

Theo Washington Post, những bình luận chính trực nhất có thể được sắm thấy trong các cuộc trao đổi giữa ông Podesta và bà Tanden, nhì người ủng hộ chung thủy của bà Clinton. Trong một email, Tander còn tự nhận là một "chiến binh chung thủy" luôn chuẩn bị "khiến cho bất cứ điều gì mà bà Hillary cần".

"Tôi biết vụ email không chính xác. Tôi hoàn toàn tinh thần về điều đó", bà Tanden viết trong một chú thích gửi ông Podesta hồi tháng 8/2015. "Nhưng việc bà ấy chẳng thể  chấp hành một cuộc phỏng vấn nước nhà cũng như không thể thể hiện xúc cảm tiếc nuối, hối hận, tôi e rằng, nó đang biến thành vấn đề tính cách".

Hôm 4/9, bà Clinton có cuộc phỏng vấn với phóng viên kênh NBC News Andrea Mitchell. Cựu ngoại trưởng Mỹ cho nhân thức bà "thấy tiếc vì khiến người địa phương cảm thấy hoảng loạn" nhưng lại né tránh thắc mắc liệu bà có xin lỗi vì những hành động của bản thân hay không.

"Đầy đủ mọi người đều muốn Clinton xin lỗi và bà ấy nên khiến thế. Nhưng lời xin lỗi giống như gót chân Achilles của bà ấy vậy", Tander viết cùng ngày.

Ba hôm sau, bà Clinton vẫn không xin lỗi ngay cả khi điều hiện ra tràn trề trên các bạn dạng tin chiến dịch.

"Việc ngại xin lỗi này đã trở thành một bệnh lý", Tander viết. "Tôi không muốn nghĩ đến vấn đề gì sẽ xảy ra với chiến dịch nữa. Tôi có thể giúp được gì không?".

"Cô nên email cho bà ấy", Podesta trả lời. "Bà ấy nói cảm thấy nuối tiếc nhưng lại không xin lỗi người địa phương Mỹ. Hãy bảo bà ấy nói ra, tại sao phải chần chờ".

Sau cuối, ngày hôm sau, Clinton tuyên bố hành động dùng email cá nhân cho việc công của bà là một "sai trái". "Tôi xin lỗi về yếu tố đó. Tôi phải chịu trách nhiệm", bà Clinton nói.

Bên cạnh đó, những tin tức rò rỉ trong khoảng WikiLeaks còn hé lộ câu chuyện các viên chức và cố vấn ngay trong khoảng những ngày đầu chiến dịch đã sợ hãi người thiếu nữ mang tên Cheryl Mills có thể gây ảnh hưởng xấu tới bà Clinton. Mills những năm 1990 làm cho việc tại văn phòng tư vấn Nhà Trắng sau đó đảm nhiệm chánh văn phòng cho bà Clinton tại Bộ Ngoại giao.

Trong cuộc hội thoại với Podesta hồi bốn tuần 3/2015, Tanden đổ lỗi cho Mills vì bê bối email. Mills vẻ ngoài không có mối địa chỉ chính thức nào với chiến dịch tranh cử của cựu ngoại trưởng Mỹ nhưng các email rò rỉ cho thấy bà nhiều lần tham gia góp ý trước những quyết định cần thiết. Giả dụ Clinton thắng cử, Mills được cho là sẽ giữ một vị trí cao tại Nhà Trắng.

Dường như, các nhân viên của Clinton cũng cho thấy tâm cảnh sung sướng, yêu thích mỗi lần bà bộc lộ tốt trong các cuộc phỏng vấn hay sinh ra trước công chúng.

Sau khi cựu ngoại trưởng Mỹ hồi tháng 9 năm ngoái nhập cuộc chương trình "Face the Nation", một bạn bè đã viết email cho ông Podesta ca ngợi bà.

"Bà ấy đã làm tốt. Rất khả quan", ông này viết nhưng lưu ý rằng bà Clinton "nhiều lúc cười quá nhiều trước những câu đùa không mấy vui nhộn".

Podesta trả lời hóm hỉnh: "Cười quá rộng rãi là thói quen kỳ quặc cố hữu của bà ấy".

Đọc thêm:

Vũ Hoàng


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét