Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Đại dương ngầm sâu 1.000 km quyết định sự sống Quả đât

Đại dương ngầm sâu 1.000 km quyết định sự sống Trái đất - 1

Tồn tại đại dương ngầm nằm sâu 1.000 km dưới bề mặt Quả đât.

Theo Daily Mail, đội ngũ nhà tìm hiểu ở Đại học Florida (Mỹ) và Đại học Edinburgh (Anh) mua thấy chứng cứ về đại dương nước ngầm vĩ đại ẩn dưới bề mặt Thế giới khoảng 1.000 km.

Trong nghiên cứu trước tiên, các nhà khoa học ước tính lượng nước tồn tại dưới bề mặt Thế giới sâu hơn những quan điểm lúc trước, chứa khoáng vật ngậm nước gọi là brucite.

Dù rằng lượng nước đúng mực chưa được xác định, nhưng các nhà tìm hiểu ước tính đại dương ngầm có thể chiếm hữu tới 1,5% trọng lượng Trái đất, tương đương tổng thể lượng nước ở các biển hồ.

Đại dương ngầm sâu 1.000 km quyết định sự sống Trái đất - 2

Các nhà phân tích phát hiện vết tích của nước, bắt nguồn từ vàng hiện ra cách đây 90 triệu năm.

Mainak Mookherjee, nhà kỹ thuật dẫn đầu lực lượng nghiên cứu nói: “Chúng tôi không nghĩ nước có thể được lưu trữ bởi khoáng vật ngậm nước brucite ở độ sâu này. Nhưng nhân tố này đã được chứng minh. Chúng tôi cần phải xác định lượng nước sống sót sâu dưới bề mặt Trái đất”.

Trong một tìm hiểu riêng lẻ khác, các nhà kỹ thuật đến trong khoảng Đại học Northwestern ở Illinois (Mỹ) cho rằng, lượng nước sống sót ở một phần ba quãng tuyến phố tới phần lõi Trái đất.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy đá quý, phun lên mặt đất bởi núi lửa trong khoảng 90 triệu năm trước gần sông Sao Luiz, Junia (Brazil). Phân tách rubi, các nhà nghiên cứu nhận thấy chứng cứ về ion hydroxyl, vốn hiện ra trong nước.

Đại dương ngầm sâu 1.000 km quyết định sự sống Trái đất - 3

Không có biển hồ ngầm, núi lửa chẳng thể hoạt động, vốn là nhân tố quan trọng tạo nên lớp vỏ Trái đất.

Nhận thấy không chỉ cho thấy nước có thể được dự trữ ở độ sâu lớn hơn phổ thông so với phán đoán trước đây, mà còn cho phép các nhà khoa học tính toán lượng nước nằm bên dưới lớp vỏ manti của Quả đât.

Tấn sĩ Mookherjee nói trên Daily Mail, nước ở sâu dưới lòng đất cần thiết không kém nước trên bề mặt. Ví như bị khô cạn từ bên trong, Thế giới sẽ chết do hoạt động địa động lực trong lòng hành tinh xong xuôi lại.

"Giả dụ lấy hết nước trong lòng Trái đất, hành tinh sẽ trở nên khô cạn tới mức khó khăn có thể duy trì. Các hoạt động địa động lực sẽ chịu tác động và bị chậm rì rì lại”, ông Mookherjee nói. “Yếu tố đó sẽ ảnh hưởng tới thiết kế vỏ và một khi kiến tạo vỏ ngừng lại, sẽ không còn những ngọn núi lửa. Núi lửa vào vai trò rất cần thiết trong việc tạo ra vỏ Trái đất, duy trì sự sống trên hành tinh".


Xem tại: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét