Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Người Venezuela không để vừa tiền vào ví vì quá phổ thông - VnExpress Kinh Doanh

Tiền tệ này đã mất giá mạnh sau khi kinh tế Venezuela sa sút và Chính phủ tăng mạnh in tiền. Hình như đó, giá cả lại tăng vọt. Bởi vậy, người Venezuela phải mang hàng túi tiền lớn, lớn tới nỗi họ không để vừa vào loại ví thông thường. Rất nhiều người phải để tiền trong túi xách, túi giắt thắt lưng hoặc balo.  

Chủ một kiosk bán báo, thuốc lá và đồ ăn vặt tại một trong những khu cư dân sầm uất nhất Caracas cho biết mỗi tối, ông lại phải âm thầm nhồi tiền hàng trong ngày vào hàng đống túi nilon. Số tiền này tương đương 100.000 bolivar với đủ các mệnh giá 10, 20, 50 và 100 bolivar.

Đây là đất nước có tỷ lệ tội tình cao bậc nhất nhân loại. Cho nên, mang theo rộng rãi tiền như vậy rất nguy hiểm. Ông cho nhân thức bản thân cảm thấy không bình an, dù di chuyển bằng xe riêng chứ không phải công cụ công cộng.

nguoi-venezuela-khong-de-vua-tien-vao-vi-vi-qua-nhieu

Một chủ quán xếp tiền hàng trong ngày tham gia các hộp bìa lớn. Ảnh: Bloomberg

"Cả cái Caracas này không an toàn", ông cho biết. 3 năm trước, số tiền ông mang về nhà mỗi ngày sau khi đi khiến bé nhỏ hơn rộng rãi. Cho nên, rủi ro cũng thấp hơn. Khách hàng của ông thường đếm tiền trước khi ra khỏi nhà, vì sợ sẽ bị bắt chạm mặt cầm tiền nơi công cộng.

Mặt hàng bán nhanh nhất của ông là thuốc lá. Giá vật phẩm này đã leo từ 250 bolivar lên 2.000 bolivar hiện tại. Còn ở chợ đen, nó được bán với giá 1 USD.

Bên kia các con phố, tại một cửa hàng khác, ông chủ 70 tuổi tên Augustinho đang cộng doanh thu buổi chiều ra giấy. Ông đã phải mang tiền hàng sáng về nhà trước khi bắt đầu ca chiều. "Tôi từng bị cướp một lần rồi", ông nói.

Tại một con phường đông đúc gần đó, một vài lái xe taxi đang uể oải chờ khách. Người lớn tuổi nhất nhóm này cho nhân thức khách hàng hiếm mang cả 100 tờ 20 bolivar để trả số tiền 2.000 bolivar cho ông.

Tiền mất giá cũng có nghĩa việc rút 5 đô la trong khoảng ATM thôi cũng cần chí ít 100 tờ tiền. Một số ATM giờ được đổ tiền 3 giờ một lần. Vì việc khiến đầy các ATM này khá gian nan, chỉ một vài máy là thường xuyên hoạt động, làm cho dòng người đứng chờ rút cũng ngày một phổ thông.

Thiếu tiền mặt đã làm nhiều người Venezuela phải trả hóa đơn bằng thẻ tín dụng. Chủ một quán cà phê cho nhân thức 90% thu nhập của siêu thị là kiếm được qua thanh toán điện tử.

Khuynh hướng này đang ngày càng tầm thường tại Venezuela, ông Henkel Garcia - Giám đốc cơ quan phân tích kinh tế Econométrica cho nhân thức. "Việc dùng trả tiền điện tử có thể sẽ tăng vọt". Tất nhiên, việc tìm và lắp đặt máy quẹt thẻ nguồn vốn vay rất đắt đỏ với các tổ chức ốm.

Giới chức Venezuela cho biết họ đang có chiến lược tạo ra tiền mệnh giá lớn hơn vào bốn tuần 1 năm tới. Chúng sẽ có mệnh giá từ 500 bolivar và có thể lên tới 20.000 bolivar.

"Những yếu tố này là cần thiết cho nền kinh tế, nhà băng và hầu hết đại chúng", Jose Grasso Vecchio - cố vấn kinh tế kiêm cựu giám đốc Hiệp hội Ngân hàng Venezuela cho nhân thức, "Đây là động thái hăng hái".

Hà Thu (theo Washington Post)


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét