Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Con thức đêm ngủ ngày, mẹ xanh như tàu lá chuối

Gần 4g sáng, khi mà con cười híp cả mắt, vung chân, quẫy tay không dứt nghỉ thì mẹ lại bi ai ngủ díu cả nhị mắt lại và nghĩ đến chỉ còn 2 tiếng nữa là phải dậy đi làm cho.

600-61330180-baby-crying-1479878700
Ốm thức đêm ngủ ngày là nỗi ám ảnh của phổ thông cha mẹ

Thức đêm mà phát sợ

Đây là trường phù hợp của chị Lê Thái Hòa (Hà Nội) có con gần 2 bốn tuần tuổi. Chị Hòa vừa san sớt hiện trạng của mình trên mạng thị trấn hội để mong tậu được bề ngoài hay thì lập tức thu được đầy đủ sự đồng cảm và phản hồi của các bà mẹ khác “có cùng hoàn cảnh với chính mình”, mặc dầu lúc đó mới chỉ hơn 4g sáng.

Chị Đại dương Thị Nhung (27 tuổi, Đà Nẵng) cũng trong trường hợp tương tự. Chị là thầy giáo phải đi dạy học cả ngày, tối về chấm bài rà soát, biên soạn giáo án và đêm đến phải thức để trông con, cho con uống sữa. Chồng chị bế thì nhỏ nhắn khóc đa dạng nên buộc chị có những khi phải thức trắng đêm phổ thông ngày liền để trông con.

“Sáng hôm sau đi khiến cho trong trạng thái mỏi mệt lắm cộng với dư âm sinh con chưa hết hẳn. Lúc nào cũng trong hiện trạng thèm ngủ và chẳng thể ăn nổi do quá mệt”

, chị Nhung than vãn. Hiện nay, chị miêu tả bản thân là “xanh như tàu lá chuối, nhưng nhìn món gì cũng không ai oán ăn”.

Gần giống, nhỏ xíu Min nhà chị Hà (31 tuổi, Thủ đô) đã được 4 bốn tuần tuổi. Khi trời sáng nhỏ nhắn ở nhà ăn ngoan, ngủ rộng rãi, cứ tầm 11g khuya là rất tỉnh giấc.

“Nhị mắt mở trao tráo, cứ quẫy tung khi mà mẹ thì thèm lắm 1 tiếng ngủ yên thân nhưng không được, một chút lại e e do không có người nào hỏi chuyện, một tẹo lại sữa, chút lại tè”, chị Hà kể.

“Nói tới sinh con thứ hai là bản thân mình lại thấy sợ chỉ vì 6 bốn tuần đầu thức đêm cùng con, mất ăn mất ngủ, thôi việc. Chồng chính mình cũng chia sẻ nặng nhọc với hiền thê nhưng chỉ sau một lần đang ngủ, nghe con khóc ré lên thì mới giật mình, bố ngủ quên, con thì lăn rơi cả xuống đất. Có hôm, bố ngủ quên chèn cả tay lên cổ lỗ và ngực con, trong khoảng đấy "cạch"!”, chị Hoàng Thu Trâm (30 tuổi, TP.HCM) cũng phải thức đêm theo con.

Trong khi đó, nhỏ nhắn Thu Trang nhà chị Nguyễn Minh Ngọc (29 tuổi, Cần Thơ) không những thức đêm cơ mà đòi bế đi nói quanh nói quẩn, đặt xuống là lại khóc nên phi tần chồng phải thay nhau thức bế con, sáng đi làm cả nhị cùng uể oải, nhiều khi vì con trẻ trong nhà mà dễ phát sinh mâu thuẫn.

Tạo thói quen tốt cho con

Khắc phục vấn đề nan giải này của các cặp thê thiếp chồng, chị Trằn Hải Thu (27 tuổi, TP.HCM) có lời nhắn nhủ rằng phụ vương mẹ nên tắt đèn khi đến giờ ngủ để tạo lề thói cho con.

“Phổ thông phụ vương mẹ nghĩ do có con nhỏ bé nên nhiều lần để đèn sáng để có gì quan sát con hay đêm dậy lấy đồ cho con thì dễ dãi. Tuy nhiên, việc khiến này đã góp phần khiến con không dễ dàng ngủ, phân tán sự tập trung vào giấc ngủ và bé dại cũng chưa phân biệt được ngày và đêm”.


“Chính cha mẹ đã tạo thói quen cho con khi cứ thấy con khóc là lại bế con lên, rung rung, đi qua chuyển động. Lâu ngày, nhỏ nhắn sẽ thành thói quen, cứ bị đặt nằm xuống là e e khóc”
, anh Lê Minh Sơn, một người thân phụ ở tuổi 30 cho nhân thức.

Chị Thu Vân (Hà Nội) thì ứng dụng cách thức mà bác sĩ phụ sản chỉ dẫn khi mới sinh chấm dứt. Chị làm cho sạch sẽ và cắt móng tay, nhẹ nhàng dùng phần thịt đầu ngón tay mát xa nhẹ dọc theo phần chân mày, trán của nhỏ tuổi, thoa nhẹ lưng dọc theo cột sống, sau đó xoa ấm lòng bàn chân nhỏ dại. Đây là phương pháp mát xa, tốt cho sức khỏe và làm con nhánh chóng đi vào giấc ngủ được nhiều bác bỏ sĩ chỉ dẫn.

“Mát xa mát gần một tí, vừa tốt cho sức khỏe mà chỉ khoảng chưa tới 15 phút, tí hon thiu thiu ngủ ngay, yêu lắm”, chị Vân cho biết.

Theo chị Hồng Hà (35 tuổi, TP.HCM) thì chị lại dùng chế độ lau người cho con bằng nước ấm và mặc cho nhỏ dại quần áo dễ chịu trước khi đi ngủ . “Việc làm cho này giúp con thư giãn, sảng khoái thân thể, tinh thần và dễ ngủ hơn. Đặc biệt, cha mẹ đừng nên ấp con quá kì quặc, quá kĩ làm ốm bức bí, khó chịu, đổ mồ hôi hoặc bật máy lạnh nhiệt độ thấp theo lề thói của người lớn. Nhiệt độ phòng và bộ cánh mặc khi ngủ của trẻ cũng rất quan trọng”.

“Khi trời sáng, để tránh con quấy khóc, phổ thông mái nhà cho nhỏ xíu ăn xong xuôi là ngủ không kể giờ giấc, thậm chí ngủ cả ngày. Con ngủ càng phổ biến, càng thong thả càng thích nên đêm tới nhỏ nhắn rất tỉnh giấc. Vậy nên, thời gian đầu, khi trời sáng hạn chế giễu cho tí hon ngủ, hỏi chuyện nhỏ bé, cho con vui chơi thỏa thích, đến tối mệt là sẽ tự khắc ngủ. Lâu ngày thành nếp quen. Kể cả việc ăn uống của trẻ cũng vậy.

Các mẹ nên tạo cho con những thói quen tốt, thưởng thức, ngủ nghỉ có thời gian, đương nhiên chẳng phải lúc nào cũng chắc nịch”, bà Phạm Hoàng Lan (59 tuổi, TP.HCM) đang phụ con gái chăm cháu 8 tháng tuổi san sớt.

Bà Lan cũng san sẻ thêm rằng chẳng hề tự nhiên mà ông bà ta lại có những lời ru ê mang nhạc điệu êm đềm, nữ tính để hát và thủng thẳng đưa con tham gia giấc ngủ một cách thức tự nhiên, có âm thanh và hình ảnh trong khoảng người mẹ.

“Chức năng của lời ru đến sự tạo ra và giấc ngủ của trẻ đã được công nghệ chứng minh. Mỗi người mẹ hãy học thêm một số bài hát ầu ơ đơn giản để ru con ngay trong khoảng khi mới sinh. Nhẩn nha, mẹ tạo được cho bé lề thói, khi nghe thấy những lời hát êm đềm, dịu dàng đó, nhỏ xíu sẽ biết tới lúc phải đi ngủ. Con nít thì thường học tập theo sự lặp đi lặp lại của người lớn mà” bà Lan chia sẻ.


Bé bỏng vừa ăn mì vừa ngủ cực xinh tươi


Thảng hoặc tại TP.HCM: Vừa chào đời, nhỏ dại gái đã có 2 chiếc răng cửa
Vạch trần những sai trái thông thường khi mang bầu nhưng mẹ vẫn tin sái cổ
5 ngày buồn bã, mẹ bầu khóc lên khóc xuống mới được lên bàn đẻ

Xem thêm: tintucvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét