Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Bài học đầu đời và cả đời của người Nhật: "Thảm họa chẳng thể giảm thiểu khỏi, nhưng hãy luôn hợp tác và cấu kết"

Mỗi năm ở Nhật có tới 1.500 vụ động đất lớn bé nhỏ khác nhau. Và để tồn tại qua từng ấy thiên tai, người Nhật phải có một phẩm chất nhất mực nào đó.

Tọa trên vòng đai lửa Thái Bình Dương, "sở hữu" đến 10% lượng núi lửa đang hoạt động trên thế giới, Nhật Bạn dạng không hề có địa điểm địa lý đẹp cho sự tạo ra. Tài nguyên thiên nhiên hạn hẹn, khan thi thoảng cơ mà còn "dồi dào" thảm họa thiên nhiên. Gần như bất kỳ lúc nào, người địa phương cũng phải đối mặt với nguy cơ sóng thần, địa chấn xảy ra.

Thế nhưng, chính đây lại là nước nhà có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chú ý nhất. Có thể nói, Nhật Bạn dạng chính là nước dẫn đầu về sự chuẩn bị.

Một quốc gia mà người ta luôn xác định tâm lí: Thảm hoạ là chẳng thể hạn chế khỏi

Mẹ Thiên nhiên chẳng hề một bà cụ hàng xóm dễ mến, nhất là trong trường hợp của Nhật Bản. Bằng chứng là trong một năm, xứ sở hoa anh đào phải chào đón khoảng 1.500 vụ động đất lớn ốm không giống nhau ập vào lãnh thổ của mình mà không một hồi chuông báo trước.

bai-hoc-dau-doi-va-ca-doi-cua-nguoi-nhat-tham-hoa-khong-the-tranh-khoi-nhung-hay-luon-hop-tac-va-doan-ket-12-142737

Năm 1923, vụ động đất Kanto với cường độ 8.3 độ Richter đã làm cho phần nhiều các tòa nhà đổ nát, tạo nên cơn sóng thần cao tới 12m. Hậu quả, gần 143 nghìn người chết trong trận địa chấn lịch sử này.

Năm 1995 xảy ra trận động đất Kobe 7.3 độ Richter khiến hơn 6.4 nghìn người chết, gây thiệt hại 102.5 tỷ USD. Nước Nhật lại một lần nữa đứng lên trong khoảng đống đổ nát.

Năm 2011, trận địa chấn và sóng thần tấn công vào phía Đông Nhật Phiên bản gây ra cái chết cho hàng chục nghìn người, hàng nghìn người khác bị thương. 125 nghìn công trình lớn bé nhỏ không giống nhau bị hủy hoại hoàn toàn, gây thiệt thòi nặng về kinh tế nước Nhật. Hình như đó, vụ thiên tai đã khiến hư hỏng nhà máy điện hạt nhân gây rò rỉ phóng xạ, biến Fukushima biến thành "đô thị ma" không bạn nào dám ở.

bai-hoc-dau-doi-va-ca-doi-cua-nguoi-nhat-tham-hoa-khong-the-tranh-khoi-nhung-hay-luon-hop-tac-va-doan-ket-12-142739

Nhưng chính trong sự kiện lần này, quả đât lại cảm phục người địa phương Nhật Phiên bản hơn. Ý thức người Nhật trong hoàn cảnh chặt chẽ bỗng nhiên bừng sáng. Nhân loại lại tiếp tục bái phục người địa phương nước nhà Đông Á này phổ quát hơn.
Và đến bữa nay, cũng lại Fukushima, lại tiếp diễn gánh chịu đợt động đất mới mạnh 7.3 độ Richter, gây rung rinh cả nước Nhật.

Trong sự kiện bữa nay, hình ảnh được san sớt đa dạng nhất chính là đoàn xe hơi nối đuôi nhau gọn nhẹ di tản khỏi khu vực nguy nan. Không rầm rĩ, không náo loạn mà rất trơ tráo tự, thẳng hàng, kể cả khi ấy họ đang sơ tán khỏi khu vực thiên tai chết người.

Có người so sánh vui vui rằng, dân Nhật đi sơ tán thiên tai còn bơ vơ tự hơn cả người Việt đi làm buổi sáng.

bai-hoc-dau-doi-va-ca-doi-cua-nguoi-nhat-tham-hoa-khong-the-tranh-khoi-nhung-hay-luon-hop-tac-va-doan-ket-12-142742
bai-hoc-dau-doi-va-ca-doi-cua-nguoi-nhat-tham-hoa-khong-the-tranh-khoi-nhung-hay-luon-hop-tac-va-doan-ket-12-142744
Bạn có trông thấy sự khác biệt?

Bài học tuổi trẻ và xuyên suốt cả cuộc đời

Người Nhật vốn luôn nhiều người biết đến về mặt kỷ cương, gần như thường nước nhà nào người địa phương có được sự nghiêm chỉnh, quy củ như ở Nhật Bản cả. Đương nhiên, kể cả khi có kỷ luật tới mấy, đứng trước bờ vực giữa sự sống và cái chết, mọi thứ cũng không thể nào gọn gàng ngay ngắn được tới tương tự.

Ấy vậy mà ở Nhật thì có đấy.

Vốn dĩ sống trong cảnh ngộ ngặt nghèo, người ta càng phải tìm cách để xoay sở, để sống sót trong tình cảnh ấy. Trong tình huống của nước Nhật, bí quyết mà người dân xoay sở sinh tồn chính là chuẩn bị thật kỹ càng cho thảm họa thiên nhiên, bằng khả năng sống sót.

bai-hoc-dau-doi-va-ca-doi-cua-nguoi-nhat-tham-hoa-khong-the-tranh-khoi-nhung-hay-luon-hop-tac-va-doan-ket-12-142746

Đầu tiên, hãy nói về nhân tố giáo dục.

Giáo dục ở Nhật Bản không quan trọng con nít phải biết đếm từ 1 đến 1000 khi chỉ mới lẫm chẫm tham gia lớp măng non. Nhật Bạn dạng cũng không đặt mục tiêu khi con tham gia lớp 1, con phải nhân thức giao du bằng Tiếng Anh để không thụt lùi so với đồng bạn trang lứa, hay con chẳng phải nhân thức đánh nửa bản Sonatta Ánh Trăng để trình diễn với con cái của anh em.
Bài học trước tiên người Nhật bỏ ra cho trẻ em chính là kỹ năng sống sót, chính là để ứng phó với những tình huống như sáng ngày bữa nay.

bai-hoc-dau-doi-va-ca-doi-cua-nguoi-nhat-tham-hoa-khong-the-tranh-khoi-nhung-hay-luon-hop-tac-va-doan-ket-12-142748

Từ lúc còn bé dại, con nít Nhật đã được tham gia vào phổ thông lớp tập huấn kĩ năng đối phó với thảm họa thiên nhiên. Với một non sông mà mỗi năm có tới 1500 vụ địa chấn lớn bé bỏng, trong khi có khi lúc đứa trẻ xuất hiện đời, chào đón chúng là một cơn dư chấn nho ốm nào đó, thì đây là hành trang tối quan trọng để được tồn tại.

Chơi mà học, học mà chơi, người Nhật cũng lồng ghép rộng rãi bài học sinh tồn tham gia các hoạt động ngoại khóa cho các nhỏ dại. Khi mà bài học trở thành thú vui, tự khắc sự tiếp thụ sẽ được tăng lên đa dạng.


bai-hoc-dau-doi-va-ca-doi-cua-nguoi-nhat-tham-hoa-khong-the-tranh-khoi-nhung-hay-luon-hop-tac-va-doan-ket-12-142751
Con nhỏ Nhật được học tài năng sinh tồn ứng phó động đất trong khoảng khi còn rất nhỏ nhắn.

Nhớ hồi 04 tuần 6, cậu bé bỏng Yamamoto Tanooka 7 tuổi đã may mắn sống sót sau khi lạc trong khu rừng đầy gấu trong gần 1 tuần lễ. Nhân tố thần kỳ hơn, cậu nhỏ dại không có vết thương nặng nào ngoài cơ thể, ý thức dễ chịu, chỉ hơi đói bụng một tí mà thôi. Với một cậu nhỏ xíu ở tuổi ấy, trong 6 ngày không có sự bao bọc của ba má mà vẫn mạnh khỏe, tỉnh bơ như vậy quả là đáng phải nể sợ.

Cậu tí hon ấy chính là một minh chứng rõ ràng nhất cho sự thắng lợi của việc giảng dạy tài năng sống cho trẻ bé dại ở Nhật.

Nhưng câu chuyện về kỹ năng sống ấy không chỉ dừng lại ở định nghĩa "hành trang chào đời".

Khả năng sống là câu chuyện xuyên suốt, ăn sâu vào tâm thức, quyện vào cuộc sống đời thường của mỗi cư dân ở tổ quốc này.

bai-hoc-dau-doi-va-ca-doi-cua-nguoi-nhat-tham-hoa-khong-the-tranh-khoi-nhung-hay-luon-hop-tac-va-doan-ket-12-142753

Đơn cử, trong bốn tuần 11/2016, hàng loạt công viên tại Nhật Bản công ty tập huấn kĩ năng sống cho học sinh một cách thức vô cùng ngặt nghèo, ngặt nghèo và quy củ. Mỗi chương trình huấn luyện kéo dài khoảng 3 tiếng với nhiều nội dung hướng mạnh đến cách xoay sở khi có thiên tai.

Học sinh được xem các đoạn đoạn ghi hình, băng hình nói về các trận địa chấn lịch sử, sau đó được tuyên truyền về các khả năng cần thiết khi lâm vào tình huống ấy, ví dụ như luôn tích tụ đủ những thứ cần thiết, cụ thể là lương khô, bánh, nước đủ sử dụng trong 7 ngày, đèn bấm, áo mưa, còi và phải có mũ chống động đất treo ngay lối ra vào. Giấy tờ tùy thân cần thiết cũng phải để ở nơi dễ mua nhất mỗi khi cần đi lại gấp.

Tiếp theo, sinh viên được thực hiện rèn luyện các khả năng ứng phó thiên tai địa chấn.

Khi động đất xảy ra, việc trước tiên là phải chui xuống gầm bàn, hoặc các không gian có vật thể che chắn. Tiếp theo, giữ vắng lặng và đợi hiệu lệnh sơ tán, trong lúc mở màn chuyển động phải tậu mũ, hoặc nồi cơm điện đê bảo vệ đầu, hạn chế xa những nơi có kính và chạy dồn vào một chỗ ra khu vực đất đa dạng như sân trường, trên hè phố.

Chính vì vậy mà các khu vực chợ tại Nhật Bản luôn có sân cực rộng và luôn tạo dựng cửa tham gia đêm tối. Hầu hết nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng, để tới khi xảy ra động đất, cư dân có thể đến tập trung ở khu vực này.

Và cần thiết nhất, các buổi tập huấn kĩ năng này chẳng phải những buổi mang tính lý thuyết, để "cho ngừng", ngược lại còn được quản lý vô cùng nghiêm túc. Sau khi hoàn thành buổi đào tạo, người tham gia còn phải làm cho bài rà soát, nhằm bảo đảm các kiến thức được tiếp nhận và ghi nhớ. Hầu hết đều vì một mục đích bình thường là sự sống còn của dân tộc.

Dường như đó, trên khắp các tỉnh thành của Nhật đều có những trọng tâm cung cấp động đất luôn thường trực. Nhân viên ở các trọng điểm này đông đảo đều có thể nói phổ biến thứ tiếng trôi chảy như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Bồ Đào Nha… để cung cấp tối đa người địa phương khi quan trọng.

Đương nhiên số đông đều sẽ chẳng có nghĩa lý nào nếu như như người địa phương không hề là một khối đồng lòng, tin cẩn lẫn nhau. Từng cá thể hoàn hảo rời rạc chẳng thể tạo nên một dân tộc mạnh, mà chỉ là một dân tộc có các cá nhân ưu tú kiệt xuất. Mà giả dụ dân tộc không mạnh, thiên tai xảy ra, chỉ có nước chết.

Câu kết - Chìa khóa dẫn cả dân tộc qua cửa tử Thiên nhiên

Trong các video về thảm họa tự nhiên được trình chiếu, ở cuối video luôn có một câu thế này:

"Thảm họa là không thể hạn chế khỏi nhưng hãy luôn phù hợp tác và liên hiệp. Đồ cứu trợ chỉ lấy đủ dùng, còn lại bỏ ra phần cho người khác".

bai-hoc-dau-doi-va-ca-doi-cua-nguoi-nhat-tham-hoa-khong-the-tranh-khoi-nhung-hay-luon-hop-tac-va-doan-ket-12-142755

Chúng ta từng thấy hình ảnh người địa phương Nhật xếp hàng ngay ngắn đơn côi tự kiếm được hàng cứu trợ trong sự kiện Fukushima 2011 khiến cả quả đât phải trằm trồ khâm phục. Chúng ta từng được nghe phổ thông câu chuyện về cách thức mà người Nhật dường nhịn, trợ giúp nhau trong các thảm họa tự nhiên. Và chúng ta thấy được hình ảnh dãy xe hơi thẳng tắp của cư dân Fukushima sơ tán khỏi khu vực động đất sáng nay, như một lời nhắc nhở về bí quyết mà dân Nhật liên minh, đồng lòng vượt qua nghịch cảnh.
bai-hoc-dau-doi-va-ca-doi-cua-nguoi-nhat-tham-hoa-khong-the-tranh-khoi-nhung-hay-luon-hop-tac-va-doan-ket-12-142757
Dòng người xếp hàng kiếm được đồ cứu trợ trong vụ địa chấn sóng thần Fukushima năm 2011.

Cuối cùng, bằng sự đồng lòng ấy, họ tạo nên một nước Nhật đẹp như ngày bữa nay.

Còn cái tạo nên người Nhật, có nhẽ chính là những thử thách mà mẹ Tự nhiên đặt ra, trút cả lên đảo quốc Đông Á này.

Nước Nhật chắc chắn trong tương lai còn phải chịu đa số trận động đất khác nữa. Nhưng với cái bí quyết mà người địa phương Nhật được giáo dục, được tuyên truyền, và bí quyết mà họ đối xử với nhau trong những cảnh huống gần giống thế này lúc trước, sẽ chẳng có thiên tai nào có thế làm cho không dễ dàng dân tộc bất khuất này thêm nữa.

Phương pháp người Nhật dạy trẻ em nhập cuộc giao thông

Gặp gỡ tác giả Tây chụp ảnh bao cao su nổi trắng biển Linh Đàm
Tự thú rùng bản thân mình của cô gái tự sướng nude gửi cho người lạ
Đằng sau sự nổi tiếng của những ốm gái đẹp như thiên thần này là nỗi bất hạnh chẳng phải bạn nào cũng biết

Có thể bạn quan tâm: tintucvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét