Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Lý do khiến cho ca khúc 'Ông bà anh' của chàng trai chuyển giới gây sốt - VnExpress Giải Trí

Ông bà anh được chàng thanh niên chuyển giới Lê Thiện Hiếu biểu thị trong tập đầu tiên của chương trình Sing my song - Bài hát hay nhất, phát sóng cuối tuần qua. 

Chỉ trong vòng ba ngày, video phần biểu diễn của Thiện Hiếu đã có tới hơn 3 triệu lượt xem và 29.000 nghìn lượt mến mộ trên Youtube. Facebook của thí sinh này cũng có lượt theo dõi tăng nhanh lẹ, từ 3.000 lên hơn 73.000 lượt.

Lê Thiện Hiếu hát "Ông bà anh"

Câu chuyện chuyển giới của thí sinh tới từ Thái Nguyên giúp anh được xem xét trong chương trình. Dĩ nhiên, theo nhạc sĩ Giáng Son, đó ko phải nhân tố chính làm cho bài hát biến thành "hit".

Tác giả Giấc mơ trưa đánh giá Ông bà anh là một ca khúc tuyệt vời. Chị nhận định: "Lê Thiện Hiếu biết cách thức lựa chọn chủ đề lôi cuốn, mang hơi thở kỷ nghuyên. chậm triển khai là sự cách biệt của loài người trong kỷ nguyên kĩ nghệ. Thí sinh này cũng có một điểm nhìn khác lạ. Hiếu phát xuất hiện sự khác biệt thú vị giữa các thế hệ, từ đó, cậu đã sản xuất phép so sánh này thành một cấu tứ ý nghĩa, sâu sắc và hợp lý".

Lê Thiện Hiếu chia sớt, anh sáng tác bài hát vào khoảng thời điểm gặp rắc rối trong tình yêu. Đồng thời đó, Hiếu được nghe bà kể lại câu chuyện tình của ông bà trước kia. Anh nảy ra ý nghĩ đó soạn bài hát để công chúng thấy được sự khác lạ giữa ái tình xưa và nay. 

vi-sao-ca-khuc-ong-ba-anh-cua-chang-trai-chuyen-gioi-gay-sot

Lê Thiện Hiếu và bà - người được cho là ngẫu hứng giúp anh sáng tác ca khúc.

Chàng thanh niên sinh năm 1995 chia sớt: "Trước kia, đột nhiên có kĩ nghệ, chuyện hẹn hò trong vài giây cũng là hạnh phúc rồi. Hiện giờ, người ta dễ dãi dành cho nhau những lời mến thương qua laptop, qua tin nhắn mà vô tình không trân trọng những chốc lát ở bên nhau".

Để truyền tải thông điệp này, Thiện Hiếu đã phác họa lên nhị bức ảnh đối nghịch. Ở bức chụp thứ nhất, người nghe được chiêm ngưỡng mối tình thời bao cấp giản dị, mộc mạc qua lời tâm tư của chàng thanh niên dành cho cô gái bản thân yêu: 

"Ông bà anh yêu nhau thời chưa có tivi
Ông bà anh yêu nhau thời chưa có xe hơi
Ông thường đưa bà anh đi dạo vòng quanh
Trên con ngựa sắt Thống Nhất màu xanh…"

Trong mắt Thiện Hiếu, "tình ái ngày xưa đẹp lắm". chậm tiến độ là "những dòng thư tay viết vội, những lời dở hơi đầu môi", là khoảnh khắc nhân loại chỉ cần "chạm tay nhau một giây thôi là nhớ nhau cả đời".

Chàng thanh niên 9X mơ ước có một "tình ái tươi xanh" giống như "ông bà anh". Nó trái ngược hoàn toàn với tình yêu "thời xe máy ô tô", "thời Facebook, Zalo" của tuổi teen hiện giờ. Khách hàng nào cũng mải miết "sống gấp", "sống vội". Có những khi, cả nhị gần kề bên nhau nhưng mỗi người đều chìm ngập trong nhân loại riêng:

"Anh và em yêu nhau ngày bốn tuần trôi mau vì
Ta chẳng thì thầm gì với nhau
Ngồi bên nhau cầm điện thoại thật lâu
Và có nhiều khi em giận hờn khi, anh chẳng muốn khoe em với nhân gian hiếu kỳ…"

Lời ca khúc Ông bà anh vừa dịu dàng, trìu mến, vừa có nét vui nhộn, hóm hỉnh. Gần như được cấu thành bởi hệ thống ngôn từ dung dị, tựa như "lời ăn ngôn ngữ" hàng ngày. Vấn đề này làm bài hát dễ đi sâu tham gia lòng người.

Nhiều người cho rằng, sự chiến thắng của Ông bà anh cho thấy người Việt vẫn hướng tới những tình cảm giản dị, rét mướt. Ca khúc ảnh hưởng tích cực khi nhắc nhở người ta sống với những giá trị thật trong kỷ nghuyên đa dạng thứ ảo.

vi-sao-ca-khuc-ong-ba-anh-cua-chang-trai-chuyen-gioi-gay-sot-1

Lê Thiện Hiếu nhận được "cơn mưa" lời khen trong khoảng ban giám khảo với phần thể hiện ca khúc "Ông bà anh". 

Ngoài ra thông điệp ý nghĩa, ca trong khoảng đẹp, Ông bà anh còn có kĩ năng "gây nghiện" bởi giai điệu đậm chất reggae vui nhộn. Reggae là thể loại âm nhạc có căn nguyên trong khoảng Jamaica, được sản xuất vào cuối những năm 1960, pha trộn phổ thông màu sắc âm nhạc khác biệt như R&B, Jazz, Ska.

Reggae làm cho người nghe cảm thấy thư thái, tự do, vui miệng và muốn nhún nhảy theo điệu nhạc. Khi ăn uống nhạc Reggae, người nghe có thể rũ hết buồn phiền của cuộc sống bình thường để cùng nhau hưởng thụ sự thoải mái, tự do trong từng nhạc điệu, ca từ. ngừng thi côngĐây chính là ý thức mà Lê Thiện Hiếu hướng đến trong ca khúc Ông bà anh.

Nhạc sĩ Đức Trí nhận xét Thiện Hiếu đạt đến đỉnh cao của giải trí, khi biết cách thức đặt yếu tố và truyền vận tải xúc cảm tới người nghe. Cùng đó, ngoại hình đẹp, nam tính, sáng sàn diễn và câu chuyện về chuyển giới tạo nên công thức hoàn hảo cho thắng lợi của Thiện Hiếu với ca khúc Ông bà anh.

Vĩ Thanh


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét