Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Bệnh viêm não mô cầu cực gian nguy lại xuất hiện ở Hà Nội

Bệnh viêm não mô cầu cực nguy hiểm lại xuất hiện ở Hà Nội - 1

Bệnh nhân nữ 18 tuổi bận bịu viêm não mô cầu

Ngày 30/11, mua bán với phóng viên bác bỏ sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho nhân thức, bệnh viện vừa tiếp thụ bệnh nhân nữ mắc viêm não mô cầu.

Theo chưng sĩ Cấp, đây là trường hợp thứ nhì được ghi nhận ở Thủ đô trong năm 2016. (Ca trước tiên là bệnh nhân 30 tuổi ở Trong khoảng Liêm nhận thấy vào 04 tuần 3/2016).

Bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ngày 27/11, các bác bỏ sĩ chẩn đoán viêm màng não sau đó phát hiện vi khuẩn não mô cầu.

Hiện bệnh nhân đã được cách ly, nhân tố trị tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và đã tiến triển tốt.

Bác bỏ sĩ Cấp cho biết, khi V vào viện thì có thêm 2 người bạn học cùng bệnh nhân bị sốt do những ngày đầu, bệnh nhân sốt nhưng vẫn đi học.  Hiện nhì bệnh nhân đang được phương pháp ly, chờ xét nghiệm.

Bệnh viêm não mô cầu cực nguy hiểm lại xuất hiện ở Hà Nội - 2

Chưng sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Nhiệt đới Trung ương báo cáo về ca bệnh

Được biết, ở Trọng điểm này có khoảng 70 học viên. Bệnh viện đã báo cáo kết quả bệnh nhân bận bịu viêm não mô cầu để Trung tâm y tế đề phòng Hà nội khử khuẩn, giám sát, theo dõi.

Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho nhân thức, vi khuẩn gây viêm não mô cầu có thể có ở hầu họng người chung, nhiều khi bùng phát gây bệnh và có thể lây lan thành dịch ở những tập thể đông như kí túc xá, trại bộ đội, khu vực chợ

Bệnh có 2 thể: Viêm màng não và Nhiễm khuẩn huyết. Thể nhiễm khuẩn huyết có thể diễn biến tối cấp gây tử trận nhanh lẹ.

Theo PGS.TS È Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế phòng ngừa (Bộ Y tế), bệnh não mô cầu xuất hiện nói quanh năm, có thể xảy ra dịch vào thời tiết mùa thu, đông và xuân.

Viêm não mô cầu là căn bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại đa dạng di chứng nặng. Thuộc tính nguy hiểm của bệnh cũng do lây nhiễm qua con đường hô hấp.

Nhằm chủ động trong công tác phòng chống bệnh do não mô cầu, Bộ Y tế đòi hỏi các địa phương giám sát, nhận thấy sớm các trường thích hợp bận rộn bệnh do não mô cầu, các ổ dịch mới nảy sinh, lấy mẫu xét nghiệm các trường phù hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để nhận thấy sớm người lành mang trùng, yếu tố trị ngừa và triển khai kịp thời các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng.

Khác biệt, khi phát hiện các ca bệnh cần gấp rút phương pháp ly, giải quyết môi trường, theo dõi người tiếp xúc gần để uống thuốc dự phòng.

Theo ông Phu, bệnh não mô cầu nguy hại, và có thể phòng ngừa hiệu quả bằng vaccine. Bởi vậy, Bộ Y tế khuyến cáo cư dân nên đi tiêm vaccine phòng bệnh não mô cầu hàng ngũ A,B và C.  (Vaccine này có thể tiêm cho trẻ trong khoảng 2 tuổi trở lên, tiêm 1 liều độc nhất, nhắc lại 3 năm một lần).


Có thể bạn quan tâm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét