Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Tranh biện vì thuế ô tô lên tới cả tỉ đồng - Hoạt động mua bán - Tiêu dùng

Tranh cãi vì thuế ô tô lên đến cả tỉ đồng - 1

Hội nghị đối thoại về thuế và hải quan với công ty (DN) do Phòng Thương mại và Công nghiệp vietnam phối thích hợp với Bộ Tài chính tổ chức ngày 28-11 đã nóng lên khi các công ti ô tô liên tục kể khổ.

Lo sợ vì thuế mới

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ti Thiên Phúc An, một DN nhập khẩu xe hơi giận dữ về thuế tiêu thụ khác biệt (TTĐB) được áp dụng tại Thông tư 195/2015 của Bộ Nguồn vốn. Theo thông tư này, ô tô bị tính thuế 105% khi xuất hóa đơn buôn bán.

“Vấn đề này có tức là bắt DN nhập cảng ô tô phải nộp lãi 5%, ví dụ xe 1 tỉ đồng phải nộp lãi 50 triệu tiền việt. Với xe nhập cảng mà đòi hỏi phải đóng lãi 5% thì thực sự không có công ti nào làm được” - ông Tuấn nói.

Một yếu tố khác được ông Tuấn nêu lên là vận dụng mức thuế TTĐB mới từ ngày 1-7-2016. Ông Tuấn cho hay theo luật pháp của Luật Thuế TTĐB sửa đổi, bổ sung, ô tô nhập cảng nếu như nhập trước thời điểm 1-7 nhưng bán sau thời gian này thì vẫn phải đóng thuế TTĐB theo mức mới.

Như vậy, với xe đặt mua về vn, thành lập tờ khai trong khoảng tháng 6 nhưng đến bốn tuần 8 mới được thông quan vẫn phải chịu thuế TTĐB mới. Vấn đề này khiến cho DN rất thiệt thòi do không bán được hoặc chịu phần vênh của thuế cũ so với thuế mới cho đối tượng mua hàng.

“Có xe giá trị 5-10 tỉ đồng bán cho đối tượng mua hàng trước ngày 1-7 song không xuất được hóa đơn vì khách mượn ngân hàng và ngân hàng chưa giải ngân ngay. Thế nên khi DN xuất hóa đơn thì phải chịu thêm mức thuế mới trong khoảng 500 triệu đến 1 tỉ đồng. Điều này làm cho DN và khách hàng có những tranh biện không đáng có” - ông Tuấn nói và yêu cầu nên tính thuế TTĐB theo qui định cũ đối với những lô hàng nhập cảng trước ngày 1-7.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chế độ thuế thuộc Bộ Vốn đầu tư, giải đáp: “Không chỉ Công ti Thiên Phúc An mà rộng rãi công ti du nhập ô tô khác đều có câu hỏi và kiến nghị tương tự, nhưng trước nhất chúng ta phải tuân thủ qui định”.

Tranh cãi vì thuế ô tô lên đến cả tỉ đồng - 2

Thứ trưởng Bộ Vốn đầu tư Vũ Thị Mai (phải) trao đổi với các DN bên lề hội thoại. Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo đó, từ 1-7-2016, Luật Thuế TTĐB, Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Quản lý thuế đã đổi mới thuế suất đối với mặt hàng ô tô. Riêng thuế TTĐB, xe dung tích xi lanh dưới 3,0 lít sẽ giảm mạnh, ngược lại xe có dung tích trong khoảng 3,0 lít trở lên sẽ tăng lên, cao nhất là 150%.

Về thắc bận rộn đối với trường hợp khách tậu xe nhưng phải chờ ngân hàng giải ngân mới xuất hóa đơn, ông Thi nghĩ là DN đã không thi hành đúng pháp luật. Khi bán, chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa thì phải xuất hóa đơn chứ chẳng thể nói chờ tới khi người mua thanh toán mới xuất.

Với kiến nghị chuẩn y áp dụng thuế suất cũ cho ô tô nhập cảng trước ngày 1-7, ông Thi nói rằng: “DN phải chấp hành theo thuế suất mới”.

Đi chuyển động lại sáu bốn tuần chưa kết thúc

Thây mặt Tổ chức kinh doanh TNHH Lắp ráp ô tô Trường Hải công nhận giấy má thuế và thương chính thời điểm qua đã có rộng rãi cải cách nhưng cũng có một số khúc bận bịu phát sinh. Cụ thể, tổ chức kinh doanh bán xe lẫn tu sửa cho đối tượng mua hàng, bởi vậy cần nhập cảng thân máy, vỏ máy… để sửa cho khách.

Theo pháp luật hiện giờ thì những tin tức trên tờ khai điện tử được dùng cho tổ chức bán hàng có liên quan. Thế nhưng cơ quan tác dụng lại bắt DN phải nộp cả tờ khai hải quan điện tử lẫn tờ khai bằng giấy, gây gian nan cho DN.

“Chính bởi vậy vừa qua khách hàng của chúng tôi mất sáu 04 tuần chuyển di mới đăng ký. mong Bộ Nguồn vốn có chế độ có lí, nối tiếp giữa các tổ chức ban ngành nghề để tạo dễ ợt cho DN” - thây mặt Trường Hải tha thiết đề nghị.

Ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, trả lời rằng: “Theo quy định, các công ty không được đòi hỏi cấp chứng trong khoảng đã được điện tử hóa. Đây là nghĩa vụ theo hình thức một cửa tổ quốc. Khi kiểm tra chứng trong khoảng điện tử, các tập đoàn khác phải tầm nã cập dữ liệu thương chính để xác nhận chứ không được đòi hỏi DN cung cấp chứng từ giấy”.

Cắt nghĩa thêm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nói: “Trong trường hợp này, hải quan phải mua bán với công ty công an. Giả dụ nhị bên chưa thống nhất thì thông báo Bộ Tài chính. Trong trường hợp vẫn còn vướng mắc dù Bộ Nguồn vốn đã chỉ dẫn nhưng phía tổ chức công an đòi có tờ xác thực thì chúng tôi ghi nhận và ủy quyền Tổng cục Thương chính kiểm tra lại. Phải phối thích hợp để giải quyết, dịch vụ DN tốt hơn, chẳng thể để tới sáu bốn tuần mới xong xuôi hồ sơ”.

Xe chở tiền cũng bị tróc nã thu thuế

Đại diện Tổ chức kinh doanh Hưng Hà thắc bận bịu: Các công ti nhập khẩu xe chở tiền trong công đoạn 2006-2009 đã bị truy tìm thu thuế TTĐB. Theo quy định hiện hành, ô tô trong khoảng năm chỗ ngồi trở xuống chịu thuế TTĐB là 50%; ô tô 6-15 chỗ ngồi 30%; ô tô trong khoảng 16 đến dưới 24 chỗ ngồi 15%.

“Chúng tôi bắt buộc Bộ Tài chính cho phép ví như các DN chứng minh được là sử dụng đúng mục đích - được bán cho ngân hàng dùng khiến xe chở tiền thì không chịu thuế TTĐB và thuế trị giá ngày càng tăng. Còn những trường thích hợp không bán cho nhà băng để dùng làm xe chở tiền thì không được hưởng chính sách này” - thây mặt Tổ chức kinh doanh Hưng Hà yêu cầu.

ông Nguyễn Đình Thi cho rằng đây là vấn đề tinh vi và đề nghị tổ chức kinh doanh chuyển hồ sơ để chú ý, giải quyết.

Rà soát chặt ô tô nhập cảng

Ngày 28-11, Bộ Tài chính đã có văn bạn dạng đòi hỏi đối với ô tô nhập cảng (trừ ô tô nhập khẩu của đối tượng khuyến mại, miễn trừ ngoại giao) phải nộp giấy chứng nhận cội nguồn hàng hóa (C/O) tại thời điểm làm cho giấy tờ hải quan theo pháp luật.

Đối với ô tô du nhập chưa hoàn thành thủ tục hải quan, không được cho mang về bảo quản tại kho bãi của người khai thương chính trong khi chờ thông quan. cùng lúc tăng nhanh trách nhiệm kiểm tra, giám sát đối với thủ tục tạm bợ nhập tái xuất; thời gian, địa điểm lưu giữ ô tô nhập cảng theo phương thức trợ thì nhập tái xuất.

TRÀ PHƯƠNG


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét