Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Bảo tàng làng chài trên bán đảo Sơn Trà - VnExpress

Thứ hai, 28/11/2016 | 18:08 GMT+7

|

Thứ nhị, 28/11/2016 | 18:08 GMT+7

Bộ sưu tập là những mảnh ghép còn lại sau cơn lốc đô thị hóa của làng Nam Thọ, một trong những làng chài "phụ thân truyền con nối" qua phổ quát thế hệ ở TP Đà Nẵng.

Bộ sưu tập "Ký ức làng chài" thuộc sở hữu của nghệ sĩ Đoàn Huy Giao, được đặt tại Bảo tồn Đồng Đình (đường Hoàng Sa, Bán đảo Sơn Trà). "Đây là bộ sưu tập tôi tâm huyết nhất", ông Giao nói. 

Ngôi nhà xây trên nền đá, hướng ra biển, làm từ xác 2 chiếc thuyền gỗ, 3 chiếc thuyền nan và 5 chiếc thúng chai đã hết đời đi biển của làng chài Nam Thọ. Khu "ký ức" gây ấn tượng với du khách bởi bí quyết bày trí, bố trí rất dị.

Bên hông nhà được đặt chiếc cối đá cổ lỗ trong khoảng thế kỷ thứ 15. Theo ông Giao, đây là cối đá do người dân đưa trong khoảng Ninh Bình tham gia trong giai đoạn khai phá mảnh đất ở Sơn Trà để trồng trọt. Sau này cư dân mới bắt đầu lấy vỏ cây đan lưới xuống biển bắt cá.

Bộ sưu tập "ký ức làng chài" được ông Giao lên ý nghĩ đó năm 2013-2014, khi chừng thị trấn hóa ở Đà Nẵng diễn ra quá nhanh. Thị trấn thành lập đoạn đường Hoàng Sa chạy dọc ven biển lên bán đảo Sơn Trà, tác động ít nhiều tới làng chài Nam Thọ dưới chân bán đảo này.

Khi xuống đình làng Nam Thọ để tìm hiểu về làng chài, ông Giao sắm thấy kho tài liệu Hàn Nôm cho thấy làng có tới 30 sắc phong của triều Nguyễn cho tiền thánh thiện và các vị thần ở làng. 

Ngôi nhà lưu giữ ký ức làng chài mau lẹ được dựng lên. Riêng phần mái được lợp ngói để chống mưa, giúp bảo quản những trang bị trong nhà vốn đã cũ. 

Đôi bầu đựng mắm của người làng Nam Thọ gánh lên miền núi đổi lấy nông lâm sản được xếp đặt bên hông nhà. 

Phổ thông đồ vật như thúng, nơm, phao tàu bè..., được bố trí bên hông nhà.

Chính giữa căn nhà "Ký ức làng chài" được bày trí phiên bản sắc phong của triều Nguyễn cho làng Nam Thọ, cùng phổ biến bức ảnh đen trắng đánh dấu những ngư gia ở làng chài này.

Chiếc đèn báo bão của ngư gia.

Những chiếc hậu sự vốn là đồ vật đựng tôm, cá của ngư gia đưa ra chợ bán.

Cột nhà đứng nghiêng được dựng cam đoan từ bộ phận của hai chiếc thuyền gỗ.

Vừa mới đây, nhị hội thảo của nước ngoài về bảo tàng đều lựa chọn "Ký ức làng chài" làm cho điểm đến khám phá thực tiễn. Dù thuộc chiếm hữu tư nhân, nhưng bảo tàng Đồng Đình không đề cao việc thu lãi, mà muốn góp thêm liên hệ văn hóa cho Đà Nẵng.

Nguyễn Đông

  • (31/10/2016)
  • (12/10/2016)
  • (12/10/2016)
  • (14/11/2016)

Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét