Tiêm kích tấn công chặn siêu nhanh Me-163 của phát xít Đức.
Theo National Interest, nhiệm vụ phát triển chuỗi hệ thống động cơ máy bay khỏe khoắn hơn luôn là thách thức lớn trong lịch sử hàng không. Ngoài ra thời kỳ tạo ra động cơ phản lực mở màn từ những năm 1920 thì những thiết kế dị kì hướng tới dùng kĩ nghệ tên lửa.
Không giống như động cơ phản lực cần tới không khí, động cơ hoả tiễn hoàn toàn dựa vào tham gia nhiên liệu và có thể tạo ra lực đẩy cực lớn. Nhưng giới hạn nằm ở lượng nhiên liệu bị phung phí lập cập.
Tiêm kích độc nhất thế giới
ứng dụng công nghệ hoả tiễn đẩy của tấn sĩ Alexander Lippisch, tổ chức kinh doanh Messerschmitt chế tạo nguyên mẫu Me-163 trước tiên vào năm 1941. Các cuộc thí nghiệm cho thấy tiêm kích Me-163 bay siêu nhanh bằng động cơ tên lửa HWK 109, đạt vận tốc hơn 1000 km/giờ.
Messerschmitt Me-163 Komet là tiêm kích tiến công chặn động cơ phản lực không có cánh đuôi đầu tiên và độc nhất vô nhị được biên dè bỉu trên nhân loại. Phien bạn dạng Me-163 cải tiến năm 1944 giúp tăng tốc độ lên hơn 1.100 km/giờ.
Tất nhiên, động cơ máy bay tiêu hao nhiên liệu quá với tốc độ cao, chỉ trong vòng 7 phút làm cho tiêm kích tấn công chặn này chỉ có tầm hoạt động hiệu quả khoảng 40 km. Không quân Đức quyết định dùng tàu bay này trong vai trò phòng thủ, triển khai tại các phi trường gần với chỉ tiêu tối cần thiết.
Tháng 8/1943, Đức kiến tạo một đơn vị thử nghiệm có tên gọi Ekdo 16 gồm 4 phi công để vận hành những chiếc tiêm kích version Me-163B. Đây là loại tiêm kích một người lái, sải cánh hơn 9 m, dài gần 6 m, vũ trang động cơ phản lực Walter HWK 109-509A, trọng tải cất cánh 4310 kg, tốc độ tối đa 955 km/giờ.
Vũ khí chính của tiêm kích này là nhì pháo Mk 108 30 mm. Loại pháo này mạnh tới mức có thể thuận tiện bắn rơi tranh đấu cơ đối phương chỉ bằng một phát đạn, hoăc 4-5 phát giả dụ là máy bay ném bom. Tất nhiên, tốc độ viện đạn khi rời hot không cao làm cho phi cơ khó bắn trúng tiêu chí ở tầm xa.
Me-163 là một trong những dự án chế tạo vũ khí tham vọng của phát xít Đức trong Thế chiến 2.
Đương nhiên, tiêm kích này lại chạm chán phải vài trục trặc như nhị động cơ phản lực không bất biến và dễ bị ăn mòn trong giai đoạn đốt nhiên liệu. Nhiên liệu sử dụng cho động cơ phản lực có tính ăn mòn cao và rất dễ phát nổ.
Các phi công Đức phải mặc đồ bảo hộ bằng nguyên liệu chống ăn mòn bởi nhiên liệu động cơ có thể thấm vào khoang lái qua các mối hàn khung tàu bay. Phi công trải qua thời kỳ đào tạo khác lạ để làm quen với buồng lái áp suất cao, tránh trường phù hợp bị ngất khi mà máy bay đang tăng tốc trên bầu trời.
Để khiến giảm trọng lượng, bánh xe vũ trang cho phi cơ bản chất gắn trên xe đẩy, không mang theo khi Me-163 đã bay trên bầu trời. Khi hạ cánh, Me-163 phải đáp xuống bằng bụng, vốn được kiến tạo để giảm chấn động.
Dù thế, các tiêm kích tiến công chặn siêu với tốc độ cao này không dễ để có thể hạ cánh vì kiến tạo dễ dãi cho việc cất cánh hơn. Giả dụ thất bại, phi công có thể không có thời cơ hạ cánh lần 2 vì nhiên liệu thường chỉ đủ cho lần đầu tiên. Một khi dừng lại, Me-163 sẽ được treo ngược lên, và kéo đi sử dụng máy kéo nông nghiệp cải tiến.
Không hiệu quả như kỳ vọng
Cho đến 04 tuần 8.1944, phi đội Me-163, do tướng phát xít Đức Wolfgang Späte chỉ huy được vấn đề tới Brandis và Stargard để bảo vệ nhì nhà máy lọc dầu kế hoạch. Ở thời điểm này trong Thế chiến 2, phe bạn bè trông thấy dầu thô là một trong những “gót chân Achilles” của nền kinh tế Đức.
Những đợt ném bom chính xác không chỉ làm tiêm kích tấn công chặn Me-163 phải “ngồi chơi xơi nước” mặc cả bộ máy chiến tranh Đức có nguy cơ thiếu nhiên liệu trầm trọng.
Ngày 16.8.1944, phi đội Me-163 Komet lần đầu xuất kích tấn công chặn oanh kích cơ phe Đồng minh nhưng không thắng lợi. Dù được trang bị nhị khẩu súng Mk-108 đầy uy thế, phi công Me-163 đông đảo chẳng thể ngắm được chỉ tiêu vì chiếc tiêm kích lao đi quá nhanh.
Dự án chế tác tiêm kích đánh chặn Me-163 không đạt hiệu quả như kỳ vọng.
Theo thống kê, với tốc độ với tốc độ cao như vậy, phi công Me-163 chỉ có khoảng 2,5 giây để vừa ngắm bắn và tiêu diệt tiêu chí trước khi vượt ra khỏi tầm bắn hiệu quả. Các máy bay đồng chí không thể truy vấn đuổi tiêm kích siêu nhanh của Đức nhưng các máy bay có thể tiếp xúc sân bay, bắn hạ Me-163 khi đang hạ cánh.
Để giải quyết vấn đề về độ đúng đắn, phát xít Đức đã thiết bị cho các máy bay Me-163 loại moócchê 50 mm SG500 Jagdfaust. Khi tiếp cận bên dưới phi cơ ném bom tình địch, phi công Đức sẽ kích hoạt tranh bị này và đạn bắn thẳng đứng nhằm tham gia bụng đối phương. Chiến thuật tương tự đã bắn hạ một máy bay ném bom hạng nặng Lancaster của Anh tham gia ngày 10.4.1945.
Hoàn thành chiến tranh, các phi công lái tiêm kích Me-163 đã 16 lần bắn rơi máy bay bè bạn, đa phần là B-17 và máy bay ném bom Mosquito. Bên cạnh đó, phe bè bạn chỉ thông báo xác thực 9 trường thích hợp bị bắn rơi bởi Me-163.
Trái lại, khoảng 6-9 máy bay tiêm kích tấn công chặn Đức bị bắn rơi bởi phi cơ P-51 Mustang. 9 chiếc khác tổn thất do tai nạn. So với nguồn lực khổng lồ mà phát xít Đức đầu tư tham gia dự án, con số này rõ ràng không đem đến ấn tượng.
Công ty Messerschmitt sản xuất phiên bản Me-163 C hai buồng đốt, mở mang kho chữa nghiên liệu và buồng lái được gia cố chống lại áp suất cao tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ có một trong ba phiên bản kịp thời cất cánh bay thử nghiệm trước khi chiến tranh kết thúc.
Me-163 trình bày tại bảo tàng ở Mỹ.
Không quân Đức sau này nhận ra, các máy bay Me-262 dùng động cơ phản lực rõ ràng hoạt động hiệu quả hơn các tiêm kích Komet. Sau chiến tranh, phe đồng minh đã thu giữ nhiều phi cơ Me-163 còn vẹn nguyên.
Chí ít 10 chiếc hiện vẫn còn được trình bày tại bảo tồn ở Mỹ, châu Âu và Úc. Câu chuyện về tiêm kích dùng động cơ hoả tiễn Me-163 không dừng lại ở châu Âu. Dù quá trình chuyển vận Me-163 và tàu ngầm U-boat về Nhật Phiên bản thất bại nhưng Tokyo cũng kịp sao chép các tài liệu hướng dẫn.
Các kỹ sư đế quốc Nhật sử dụng tài liệu hướng dẫn này để phát triển version Me-163 riêng, gọi là J8M Shushui cho hải quân cũng như Ki-200 phục vụ trong không quân Nhật Bạn dạng.
Tổng cộng có 7 chiếc J8M được chế tạo nhưng chỉ có một chiếc bay thử nghiệm. Phi công lái tàu bay này đã bị thương do động cơ tên lửa bỗng nhiên ngột xong xuôi hoạt động ngay sau khi cất cánh.
Thế chiến 2 xong xuôi ở Nhật Phiên bản cũng hoàn thành mọi công trình phát triển tàu bay chiến đấu dùng động cơ hoả tiễn.
Có thể nói, dù đạt vận tốc vượt xa mọi phi cơ khác trong thời điểm đó, những chiếc Me-163 là minh chứng rõ ràng nhất cho việc không nên tối ưu hóa một đặc tính của đương đầu nhưng mà bỏ qua những yếu tố khác.
Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét