Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Những sai lạc gây mất tiền oan khi dùng ATM, POS - VnExpress Kinh Doanh

Nhờ người lạ rút tiền tại ATM

nhung-sai-lam-gay-mat-tien-oan-khi-dung-atm-pos

Tuyệt đối không giao thẻ ATM và mã PIN cho người khác.

Trường phù hợp tưởng chừng thi thoảng có này vừa xảy ra hồi giữa 04 tuần 6 tại Bà Rịa Vũng Tàu. Một đàn bà 31 tuổi do không biết thao tác ATM đã giao thẻ và mã PIN cho người lạ rút tiền hộ. Dĩ nhiên, kẻ lạ mặt này đã nhanh tay chuyển 15 triệu tiền việt về trương mục của bản thân mình ở nhà băng khác. Sau đó, người này bình thản đưa thẻ cho chị và nói: "Đứng đợi một tẹo tiền sẽ ra". Hiện cơ quan khảo sát đang khởi tố vụ án trộm cắp của nả truy vấn tìm nam thanh niên này.

Trên thực tiễn, dù thẻ ATM đã trở nên rất tầm thường với người công lao vietnam nhưng vẫn còn không ít người lớn tuổi hoặc do ít xúc tiếp với ngân hàng nên bỡ ngỡ, chưa nhân thức dùng. Trong trường phù hợp không nhân thức sử dụng máy, thay vì nhờ người lạ mặt rút tiền hộ, bạn nên lật phía sau thẻ ATM, ở đó sẽ có số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng. Hãy gọi vào đó và nhờ viên chức nhà băng hướng dẫn cách sử dụng thẻ. Cách thức thứ hai, bạn có thể tham gia trực tiếp phòng thương lượng của ngân hàng để rút.

Không phòng dự phòng khi nhập mã PIN

Hiện tại một số máy ATM mới được nhà băng đầu cơ đã có sẵn phòng ban mào ở bàn nhập mã PIN, hỗ trợ người dùng không lộ khi nhập các dãy số. Đương nhiên, cách tốt nhất là khi rút tiền tại các ATM, bạn nên khéo léo lấy tay che khi nhập mật khẩu. Bí quyết này nhằm tránh để người đứng xếp hàng cùng bạn trong buồng ATM biết được mã PIN. Một vài trường phù hợp, sau khi thấy mã PIN, kẻ gian có thể mua phương pháp khống chế nhạo và lấy cắp thẻ của bạn để rút tiền.

Trên mạng phố hội, cách đây không lâu hình thành phổ biến những san sẻ vô lý về các trường thích hợp phòng phòng ngừa cướp tại ATM. Một trong số đó là, "Nếu như bị cướp ép rút tiền, bạn nhập ngược mã PIN, ATM sẽ giúp báo động cho công an". Trên thực tiễn, đây là một trong những trò lường đảo thông thường và kinh điển nhất. Ví như làm theo, kẻ gian xem như đã nhân thức mã PIN của bạn và hoàn toàn có thể chiếm đoạt chiếc thẻ ATM.

Vì vậy, các chuyên gia thẻ khuyên người mua nên tìm cách thức tự chủ, thao tác độc lập khi giao dịch tại ATM để hạn chế chạm chán những câu chuyện lường đảo tương tự.

Không theo dõi viên chức thu ngân khi quẹt thẻ tại POS

nhung-sai-lam-gay-mat-tien-oan-khi-dung-atm-pos-1

Nhân viên thu ngân có thể nhập sai số tiền bạn phải trả tiền ví như không được giám sát ngặt nghèo. Ảnh: T.L.

Không riêng ATM, khi quẹt thẻ tại POS (Point of Sale) - máy chấp thuận trả tiền thẻ - khá bình thường ở các điểm bán buôn hiện thời, bạn cũng nên cẩn trọng để giảm thiểu mất tiền oan. Nửa ngày sau khi trả tiền bằng thẻ nguồn hỗ trợ tại một siêu thị áo quần trên thị trấn Giảng Võ, chị Thoa mới nhận thấy trương mục trừ hơn 5,4 triệu tiền việt cho một chiếc váy giá chỉ hết 547.000 đồng.

Cội nguồn là cô nhân viên quẹt thẻ tại gia hàng đã nhập thừa một chữ số 0 tham gia máy POS còn chị Xoa lại không theo dõi thời kỳ trả tiền cũng như chú ý tin nhắn trừ tiền tài nhà băng ngay khi ở nhà băng. "Khi kiếm được hóa đơn, tôi chủ quan cứ thế ký tham gia. Mãi sau này tôi mới quay lại thì cô viên chức đó chối. Phải mất gần như thời gian và công trạng, tôi mới bắt được cô ấy nhận sai và bồi hoàn", chi Thoa kể.

Cán bộ thẻ của một ngân hàng cũng cho nhân thức, những trường hợp sơ sót do thao tác trên máy POS xảy ra toàn bộ. Khi khách cáo giác với nhà băng, chúng tôi sẽ phải rà soát ngược lại điểm chấp nhận trả tiền. "Tất nhiên, không ít trường phù hợp, không đủ căn cứ để xác định được sai sót do bên nào hoặc viên chức thu ngân hay thậm chí khu chợ cố ý choán đoạt của khách. Khi đó, nhà băng sẽ không thể hoàn tiền lại được vì đây là có lỗi từ người dùng, không theo dõi công đoạn quẹt thẻ", vị này giải thích. Bởi thế, cách thức tốt nhất để kiểm soát an ninh bản thân, các nhà băng khuyên người mua luôn để thẻ nguồn đầu tư, thẻ ATM trong tầm mắt và giám sát thật kỹ viên chức thu ngân khi họ cà thẻ.

Ngân Hà


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét