Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Hàng Việt khó ra "hồ lớn" vì oằn lưng gánh 40 tỉ đô la

Chi tiêu logistics - vận vận tải, lưu kho, lưu bãi, làm cho giấy má thương chính, các giấy má thủ tục khác… chiếm 21%-25% GDP của vietnam (VN), tương đương 37-40 tỉ đô la Mỹ. Mức chi tiêu này được xem là đắt đỏ nhất quả đât.

Đây là tin tức được công bố tại “Diễn đàn Logistics VN năm 2016” do rộng rãi tập đoàn cùng phối phù hợp doanh nghiệp ngày 24-11 ở TP.HCM.

Làm cho giảm sức cạnh tranh hàng Việt

Một thăm dò của Nhà băng Trái đất cho thấy chi tiêu logistics chiếm hữu rất lớn trong giá bán của đa dạng ngành hàng tại VN. Đơn cử với lĩnh vực thủy sản chi phí này chiếm hữu hơn 12%, đồ gỗ chiếm 23%, rau quả 29,5% và ngành gạo chiếm hữu tới gần 30% trong mức giá.

Phổ biến đại biểu nhận định chi tiêu logistics quá cao đã gián tiếp làm cho giảm sức khó khăn store hóa VN trên thị trường quốc tế. Đáng xem xét, trong chi tiêu logistics thì chi tiêu vận tải chiếm đoạt quá lớn, lên đến gần 60%.

Thây mặt một công ti xuất nhập cảng rau  quả tại TP.HCM nói: “Chi phí vận vận chuyển quá nhiều đã gặm hết lãi. Cần thiết hơn là nó đẩy giá bán item tăng nhưng công ty không dám tăng giá bán nên gặp gỡ gian nan.

Cũng theo doanh nghiệp (DN) này, nguồn cội làm phí vận vận chuyển đắt đỏ là do đường sá chưa tốt, chen chúc trạm thu phí và việc quy hoạch cảng chưa có lí. Bên cạnh, các chi phí không chính thức khi đi trên đường cũng đẩy chi tiêu vận tải tăng lên.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội DN Logistics VN (VLA), cho hay phổ thông hội viên đề đạt vào những ngày cao điểm, thời điểm lưu thông trong khoảng trạm thu phí xa lộ Hà Nội đến Cảng Cát Lái mất đến ba giờ đồng đại dương cho đoạn đường chỉ dài 12 km.

Hàng Việt khó ra "biển lớn" vì oằn lưng gánh 40 tỉ USD - 1

Hàng Việt không dễ dàng cạnh tranh với kẻ địch ngoại do phải chi quá rộng rãi cho vận vận chuyển. Trong ảnh: Công ty đang chuyên chở hàng hóa xuất khẩu tại Cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Ảnh: HTD

“Hệ quả do kẹt Hoa phượng đỏ tại TP.HCM dẫn tới DN giao hàng trễ, tiêu hao nhiên liệu, tăng phí vận chuyển, tác động đến lãi DN. Thậm chí khiến cho mất uy tín với đối tượng mua hàng, phải đền bù việc lờ lững trễ hợp đồng” - ông Minh nói.

Nói thêm về cội nguồn chi tiêu logistics VN quá cao, TS Trằn Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận chuyển vận thuộc Bộ GTVT, nghĩ rằng gắn kết cơ sở, kỹ năng xếp túa và trung chuyển container còn hạn dè bỉu; chi tiêu trung chuyển giữa các con phố sông và tuyến phố đại dương còn cao do hạn độ container hóa thấp.

Ông Ngọc phân tách: “Kết nối về phương tiện kém vì gần như hàng hóa nước ta hiện đang chuyên chở ở dạng hàng rời. Chừng container hóa thấp do thiếu hạ tầng cơ sở và dịch vụ đóng chai, giải quyết container. Đặc biệt, gắn kết về thông tin tại các Cảng hồ, cảng sông, ga các con phố sắt còn rất lạc hậu”.

Bài học đắt giá

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA, cho rằng vụ hãng tàu biển lớn nhất Hàn Quốc là Hanjin phá sản mới đây đã kéo theo phổ quát công ty xuất nhập khẩu VN bị thiệt thòi. Vụ việc này cho thấy năng lực logistics VN yếu kém.

“80% DN logistics của chúng ta cốt yếu là nhỏ bé và vừa, năng lực hạn chế, tập trung cơ bản khai thác trong nước. Khác biệt vận vận tải đại dương hoàn toàn phụ thuộc tham gia các hãng tàu nước ngoài vì không có công ti VN nào đủ sức có tàu lớn chạy chuyến quốc tế. Chính sự dựa vào này khiến cho các công ty xuất du nhập VN chịu chi tiêu cao và gặp rộng rãi không may” - ông Hiệp phân tách.

Cũng theo ông Hiệp, hiện Singapore đã có những hãng tàu có thể cung cấp quốc tế, Malaysia và Thái Lan cũng vậy. Nhưng đến nay vẫn chưa có đại gia Việt nào đủ tiềm lực khiến chủ một hãng tàu lớn, bởi lâu nay các tổ chức kinh doanh logistics gần như tự bơi là chính.

“Hàng xuất nhập khẩu VN chủ chốt vận vận tải bằng tuyến phố đại dương. Bởi vậy, trước mắt DN Việt nên xây đắp các tuyến dịch vụ vận chuyên chở biển trong khu vực ASEAN, sau đó mới nghĩ đến đi xa hơn. Để làm cho được yếu tố này đòi hỏi phải có tiềm lực vốn đầu tư lớn, bởi vậy các DN cần liên hiệp với nhau hoặc cần sự liên minh giữa công ty nhà nước với tư nhân để thực hiện” - ông Hiệp đề nghị.

Sau khi thừa nhận lĩnh vực logistics của VN đang còn phổ biến yếu tố yếu kém, chính sách quản lý của Nhà nước còn chồng chéo…, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay Bộ đang phối phù hợp với rộng rãi bộ, ngành nghề, hiệp hội, DN… xây đắp một kế hoạch nâng cao năng lực khó khăn và phát hành phục vụ logistics tại VN.

“Chỉ tiêu của chiến lược này là nhằm sản xuất bước đột nhiên phá về mặt chế độ, tạo nền cơ chế dễ ợt để các DN logistics VN củng cố năng lực, phân khúc, gấp rút gia tăng khối lượng hàng hóa lưu thông, từng bước tham gia sâu vào chuỗi trị giá toàn cầu” - Thứ trưởng Hải nói.

Cao hơn ba lần Singapore

Hơn 500 DN, chuyên gia, tổ chức điều hành đã tới tham dự “Diễn đàn Logistics VN năm 2016” do Bộ Công Thương, Bộ GTVT, Nhà băng Quả đât và Thời Báo Kinh Tế VN phối phù hợp tổ chức. Thông tin tại diễn đài cho biết sau chín năm VN gia nhập WTO, kim ngạch xuất nhập cảng đã tăng lên 2,94 lần, trong khoảng 111,2 tỉ đô la Mỹ năm 2007 lên tới 327,76 tỉ đô la năm 2015; hoạt động mua bán bán lẻ nội địa tăng bình quân 20%-25%/năm.

Để thực hiện được kết quả trên có sự đóng góp không gầy của ngành logistics.

Tất nhiên, mức chi phí logistics tại VN cao hơn Thái Lan 6%, Malaysia 12%, còn so với Singapore thì cao hơn tới ba lần.

Giảm thời điểm thông quan

Ông Âu Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Giám sát điều hành - Tổng cục Hải quan,  cho nhân thức thời gian đến sẽ dồn vào một chỗ cải thiện về cả điểm số và chỉ số xếp hạng về không gian buôn bán lẫn chỉ số hoạt động logistics, huỷ bỏ những hồ sơ hành chính không thích hợp.

Chi tiết, đến cuối năm 2016, thời gian thông quan xuất khẩu trong khoảng 21 ngày sẽ giảm xuống còn 10 ngày; hồ sơ xuất khẩu dự định đến năm 2020 chỉ mất 36 giờ. Thời gian thông quan nhập khẩu trong khoảng 21 ngày sẽ chỉ còn 12 ngày và tới năm 2020 còn 41 giờ.

Hình như đó sẽ đổi mới cơ bản cách thức rà soát chuyên lĩnh vực.


Xem nhiều hơn: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét