Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Gánh bún riêu lòng đường 59 năm cho ta bài học về việc làm ăn, mua sắm tại Sài Gòn

Cái gánh bún riêu bán ngay vỉa hè suốt 59 năm qua của 1 cụ già là một bài học cho những bạn nào đang kinh doanh buôn bán. Người ta làm ăn hơn nửa thế kỷ mà lúc nào cũng tấp nập khách nên có phần lớn yếu tố đáng để chúng ta học và rút trải nghiệm đấy ạ:

ganhbunrieu

ngừng thi côngĐây là gánh bún riêu của dì Sang (71 tuổi), nằm trên phố Cao Thắng, bên hông của Trọng tâm giáo dục Trung Tâm giáo dục thường xuyên Q.Phú Nhuận.

Gánh bún riêu lòng đường lúc nào cũng đông khách, dân chúng phải chờ nhau ăn. Đây chính là nguyên nhân:

Gánh bún tên tuổi

Dì Sang tay thật là Nguyễn Thị Sang, vốn là người gốc Hải Phòng, theo mẹ thiên di tham gia miền Nam từ những năm 1954. Dì năm nay đã 71 tuổi, da nhăn, mái tóc pha sương, giọng nói đã pha chất điệu miền Nam.

Hỏi về thời gian mưu sinh, dì Sang phân minh nói: “Tôi còn nhớ rất rõ, ngày trước tiên tôi bán bún riêu tại địa điểm này là ngày 23/6/1957. Tôi không ngờ tôi có thể sinh tồn với cái nghề này đã hơn nửa thế kỷ”.


Khi mới vào Sài Gòn, dì Sang cùng mẹ mưu sinh với gánh hàng rong, mẹ dì bán bánh cuốn còn bà bán bún riêu. Suốt gần 60 năm qua, bún riêu của dì vẫn mang tính đặc trưng miền Bắc.

Dì cho biết, dì nấu toàn bằng cua đồng còn tươi nguyên mà hàng ngày mối manh đem tới giao. Trong nồi nước bún không hề có làm thịt hay xương vì giết khiến cho mất mùi

Và rất nhiều khách khứa, khi đến ăn tại quán của dì đều công nhận bún riêu của dì rất ngon và đượm đà. Có những khách đã gắn bó hàng chục năm chỉ chở tới sáng sớm để được thưởng thức bún riêu dì Sang nấu.

Chất lượng đảm bảo

Dì Sang bán tô bún giá chỉ 15 ngàn/tô thôi mà hoàn toản riêu cua, huyết heo, đậu, cà chua… Yếu tố khác biệt khách có thể dễ chịu xin thêm bao lăm riêu cua, huyết, rau… tùy sở thích mà không bị tính thêm đồng nào.

bunrieu

Giá rẻ

Cũng có những người bán vé số, ăn xin ké lại quán dì. Họ đòi hỏi dì bán cho một tô 5000 đồng, 10.000 đồng dì vẫn bán nhưng chẳng phải ít tiền mà tô bún vơi đi.

“Thì tô vẫn đầy bún cho họ ăn no nhưng có thể các gia vị khác sẽ giảm đi một tí. Mà có khi thấy họ đói quá tôi cho luôn. Như 04 tuần trước, có anh nào ở miền Tây lên đây chẳng may hết tiền mới xin tôi tô bún. Chẳng những cho anh ta ăn no mà tôi còn đi lại bà con trong chợ gom nhặt một vài trăm về quê”, dì Sang hiền hậu nói.

Giá nó rẻ như thế nhưng chất lượng lại ngon. Bà con vùng ngày cho biết, quán của dì Sang chẳng hề chỉ có người nghèo mà ngược lại nhiều lần có phổ thông khách thanh lịch đến ngồi ăn.

Tấm lòng quá đa dạng “xin gì cũng cho”

“Nước dùng nấu hoàn toàn bằng cua đồng mà cua thì khá mắc nhưng khách hàng nào xin bà cũng khoáng đạt cho. Như tôi hôm nay xin thêm ít huyết, bà còn cẩn thận để riêng ra tô cho dễ ăn. Tính bà nhiều trong khoảng trước giờ rồi”, chị È Thị Thúy Lan (Q.Tân Bình) san sớt.

Hỏi dì sao không thu thêm tiền, dì Sang cười: “Cứ mênh mông đi, bạn nào xin gì tui cũng cho hết, tính toán với nhau khiến gì cho mệt”.

Rồi dì giải nghĩa thêm: “Có những khi khách tới trước xin thêm riêu cua, huyết, rau… rộng rãi quá làm cho những người ăn sau sẽ thiệt thì mình lại giảm cho họ tiền. Tôi không sợ lỗ, chỉ cần thấy người ta ăn ngon, vui mắt là được rồi”.

Chị Thư (34 tuổi), suốt 5 năm nay hầu như ngày nào cũng từ Dĩ An (Bình Dương) đi công tác đều tiện thể ghẹ ăn bún. Thấy quán đông khách, chị còn xắn tay vào phụ bưng bê, thu vén. Chị kiếm được xét: “Bà chẳng những phổ thông mà cũng tốt bụng lắm, cứ 1 04 tuần là bà lại rủ tôi đi góp nhóp quần áo cũ, dè xẻn tiền để sắm vàng làm trong khoảng thiện, giúp đỡ những người khó khăn”.

Một loài người cao thâm: Chật vật nuôi mẹ già 91 tuổi

Hay giúp sức người khác, ấy thế mà dì Sang vẫn có một cuộc sống khá chật vật. Một ngày của quán bún riêu mở màn trong khoảng 3h30 sáng cho tới trưa. Giờ này dì khởi đầu khiến cho cua, nấu bún rồi em trai bà chở bà và người em gái tới địa điểm dọn hàng.

ganh_bun9

Nhà bà ở tầm thường cư Nguyễn Kiệm, cách nơi bán khoảng 5km. “Nếu như chưa giải tỏa thì tôi vẫn ở nhà cũ chỉ cách thức nơi bán vài bước chân thì cũng bớt nặng nhọc được phần nào”, dì nói.

Duyên phận không đến nên dì Sang không lập gia đình, cả người em gái 64 tuổi của dì cũng tương tự.

Căn nhà tầm thường cư của bà có 10 người sinh sống, người nào cũng bận chăm chút gia đình nên chỉ còn dì và người em gái đã ngoài 60 ngày ngày lầm lũi mưu sinh vừa lo cho mình vừa cưu mang đích mẫu 91 tuổi nay yếu, mai đau.

Người em gái dì Sang bán vé số ngay cạnh gánh bún riêu để luôn tiện phụ giúp chị bưng bê, quét dọn. Cứ vậy mà bà quần quật đến 3h chiều. Mỗi ngày bán hết 8kg bún cho một ngày bán cũng đủ cho mái ấm bà vượt qua những gian truân nhất quyết.

Dưới ánh đèn tuyến đường, gánh bún riêu dì dọn ra. Dì và người em gái cặm cụi làm cho cua, rửa rau… Tất cả mọi việc ngừng cũng vừa kịp nồi nước dùng đã sôi...

(Theo Afamily/Kiến thức trẻ)


Quá thương cho cảnh ngộ gian lao mà người thanh nữ ấy vẫn công huân chân chính, kinh doanh mua sắm niềm nở và còn thương người như thể thương thân thế kia. Thỉnh thoảng cũng muốn hỏi, sắm sửa vậy sao mà có lời, đáng lẽ nên bán giá cao hơn hoặc bớt nhiều đi thì cuộc sống sẽ bớt nặng nhọc hơn không. Nhưng biết đâu được, nếu như vậy thì không người nào thương mà ủng hộ gánh bún riêu này mấy chục năm nay rồi.
Chỉ mong sau bài viết này, công chúng sẽ thường xuyên xịt ủng hộ, để người thiếu phụ ấy duy trì được lâu dài hơn. Chứ đừng lợi dụng ăn hàng giá rẻ hay vì bất cứ mục đích nào không chính đáng nha

Tham khảo thêm: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét