Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Một người bị ung thư đại trực tràng, di truyền cho 3 người 2 thế hệ - VnExpress Sức Khỏe

Bác bỏ sĩ Patricia Kho, chuyên khoa ung thư Trọng tâm Ung thư Parkway, Singapore, cho biết 2 loại ung thư đại trực tràng thường gặp mặt nhất do di truyền là ung thư đại trực tràng di truyền không đa polyp (HNPCC) và đa polyp di truyền (FAP).

Image result for ung thư đại trực tràng

Vị trí của đại tràng và trực tràng trong hệ tiêu hóa. Ảnh: thongtinungthu.

Theo thống kê, số ca ung thư đại trực tràng di truyền không đa polyp chiếm đoạt tỷ lệ cao hơn, từ 3 đến 5 % dân số, khi mà lượng bệnh nhân đa polyp di truyền chỉ choán dưới 1% dân số. Trong một gia đình, những người có triệu chứng gần giống như người ung thư sẽ có nguy cơ bận rộn bệnh cao hơn. Những người bị đa polyp di truyền có thể có hàng trăm polyp trong khoảng khi còn ở tuổi thiếu niên, trong khi người bị ung thư đại trực tràng di truyền không đa polyp có ít nhất 3 thành viên trong gia đình thuộc 2 thế hệ bị ung thư đại trực tràng. Đối với các trường hợp này, bệnh ung thư có thể phát khởi trước tuổi 50.

Người bận rộn bệnh viêm ruột (hay viêm loét kết tràng, Crohn’s) cũng làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Nguy cơ càng cao hơn giả dụ toàn bộ ruột già của người đó bị viêm.

Hiện giờ với sự tiến bộ của kỹ thuật trong ngành y tế, các nhà phân tích không kết thúc mua ra các qui định vấn đề trị mới giúp tăng cơ hội sống cho người bệnh ung thư đại trực tràng. Theo thống kê từ năm 2005 tới 2014, tỷ trọng sống của bệnh nhân ung thư đã tăng từ 45 lên 50% ở đa số các dân tộc, cả 2 phái nam và nữ.

Các nhà khoa học đã sắm ra danh sách hệ gene can dự đến căn bệnh này, trong khoảng đó xác định cách thức điều trị theo đặc tính bệnh và gene cho từng thể. Sự ra đời của các thuốc mới như Cetuximad và Panitumumab có thể chặn các tế bào ung thư đại trực tràng không phát hành thêm. Thuốc đã được chứng minh hiệu quả đối với các bệnh nhân ở quá trình tiến triển không mang đột biến đối gene KRAS và NRAS.

Liệu pháp miễn dịch là chính sách yếu tố trị mới nhất và hứa hứa hẹn nhất bây chừ. Đây là liệu pháp vấn đề khiển hệ miễn dịch của chính thân thể người bệnh để tự Đương Đầu ung thư, trong đó có ung thư đại tràng.

Để phòng tránh ung thư đại trực tràng, bác bỏ sĩ Kho khuyên quần chúng nên luyện tập lối sống lành mạnh, ngưng hút thuốc bởi mỗi hơi thuốc lá chứa tới hơn 60 loại chất gây ung thư đã được chứng minh. Hạn dè bỉu uống rượu bia bởi chúng nhập vai trò là chất kích thích làm cho các tế bào bị phá hủy cố gắng tự tu sửa, vấn đề này có thể dẫn tới chuyển đổi ADN ở tế bào gây ra ung thư. Hơn nữa vi khuẩn ở đại tràng và trực tràng có thể biến cồn thành lượng lớn acetaldehyde, một hóa chất đã được chứng minh gây ung thư cho động vật trên thí nghiệm. Do đó, đàn ông không nên uống quá 2 ly, phụ nữ không quá một ly mỗi ngày.

Luyện tập thể dục thường xuyên cũng là cách phòng tránh ung thư đại trực tràng và rộng rãi loại ung thư khác. Có giả thuyết cho rằng mức insulin hay nhân tố tăng trưởng liên quan đến insulin ở những người béo tròn có thể kích thích sản xuất ung thư ruột già. Vì thế việc duy trì chỉ số thân thể (BMI) ở mức bình yên có thể khiến cho giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Về hình thức dinh dưỡng, nên hạn giễu cợt ăn các món chứa giết mổ đỏ và giết thịt đã qua đóng hộp có mỡ động vật như jam-bông, thịt hun khói, xúc xích và giết heo khô địa phương nên giảm thiểu ăn đa dạng. Nên ăn 500 gam thịt đã nấu mỗi tuần cùng với nhiều rau xanh lè và hoa quả mỗi bữa.

Nội soi đại trực tràng định kỳ là phương pháp tốt nhất để nhận thấy sớm ung thư đại trực tràng. Ngay cả khi bác sĩ nhận thấy bạn có polyp trong đại trực tràng cũng phải mất từ 5 đến 10 năm polyp mới chuyển sang ung thư, cho nên bạn sẽ chủ động hơn trong việc theo dõi và điều trị trước khi chúng tiến triển thành ung thư. Nội soi đại trực tràng nên bắt đầu đối với những người trong độ tuổi từ 45 tới 50, mỗi 5 năm. Những người có người thân bị ung thư đại trực tràng nên nội soi đại tràng sớm hơn sau khi tham vấn chưng sĩ chuyên khoa.


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét