Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Quân sự: Lộ diện kẻ thù lớn nhất thách thức sức mạnh quân đội Nga

Lộ diện kẻ thù lớn nhất thách thức sức mạnh quân đội Nga - 1

Nga chẳng thể sớm sản xuất đại trà siêu tăng Armata.

Theo National Interest, các công cụ truyền thông Nga đều nhắc tới việc các loại vũ trang tân tiến nhất chỉ một vài năm nữa là được biên chế nhạo vào quân đội.

Trên thực tại, Nga hiện đang duy trì mức ngân sách quốc phòng 50-60 tỷ đô la. Báo cáo này đã tiếp tục giảm trong khoảng 3-7% trong một vài năm qua vì giá dầu giảm và cấm vận trong khoảng phương Tây.

Con số này khá khiêm tốn so với mức 580 tỷ đô la của Mỹ và China ở mức 200 tỷ đô la Mỹ.

Chuyên gia quân sự Sebastien Roblin nhận định, mức ngân sách 50 tỷ đô la Mỹ là không đủ để Nga sản xuất tranh bị trên mọi bình diện, trong khoảng xe tăng, chống chọi cơ, tàu chiến cho đến các hoả tiễn ý tưởnrg.

Đầu tiên là siêu tăng T-14 Armata. Mẫu xe tăng tân tiến nhất quả đât này được Nga lần đầu giới thiệu tham gia năm 2015 với rộng rãi đột phá. Thậm chí có tin tức 2.300 chiếc T-14 lăn bánh vào năm 2020, làm cho NATO “thất đảm”.

Nhưng giới phân tách quốc phòng Anh dự báo, Nga chỉ có thể đóng hộp 120 chiếc T-14 mỗi năm. Thậm chí quân đội Nga có thể cũng sẽ không đặt hàng đại trà T-14 Armata.

Lộ diện kẻ thù lớn nhất thách thức sức mạnh quân đội Nga - 2

Tranh đấu cơ thế hệ 5 T-50 (nay đổi tên thành Su-57) của không quân Nga.

Kế tiếp là mẫu xe tranh đấu bộ binh hạng nặng T-15 (IFV) dựa trên thân xe Armata. Đây được coi là xe bọc thép đương đầu được bảo vệ trọn vẹn nhất trong lịch sử.

Nhưng quân đội Nga thậm chí còn chưa đặt hàng dù chỉ một chiếc, theo tác giả Sebastien Roblin.

Thứ ba là mẫu đấu tranh cơ tàng hình thế hệ 5 T-50 (nay là Su-57) được hy vọng sẽ đưa không quân Nga sánh ngang với năng lực tranh đấu của Mỹ. Su-57 dự định sẽ được bàn giao cho không quân Nga tham gia năm 2018 hoặc 2019.

Nhưng Nga sẽ chỉ có khoảng 12 chiến đấu cơ loại này, trước khi tăng cấp động cơ khỏe khoắn hơn cho mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ 5 tham gia năm 2020.

Tác giả Sebastien Roblin nhận định, vài chục chiếc tàu bay thế hệ mới sẽ chẳng thể khiến cho thay đổi cán cân không chiến trên bầu trời với NATO. Su-57 cũng chẳng phải mẫu chiến đấu cơ dẫn đầu phi đội tiêm kích bay vào không phận đối phương.

Lộ diện kẻ thù lớn nhất thách thức sức mạnh quân đội Nga - 3

Tàu khu trục hạt nhân lớp Lider của Nga.

Dường như, Nga còn đa dạng dự án chế tác tranh bị khác đang đi tham gia ngõ cụt. Điển hình là ý tưởnrg đóng tàu khu trục vũ trang động cơ hạt nhân lớp Lider. Mẫu tàu khu trục này thậm chí còn được trang bị hỏa lực lấn át cả tuần dương hạm lớp Riconderoga của hải quân Mỹ.

Nhưng tin tức hồi mùa hè năm nay mách nhỏ, Nga thậm chí còn không có ngân sách để đóng loại tàu này trong công đoạn 2018-2025.

Sau cuối, chuyên gia Sebastien Roblin nhắc tới mẫu hoả tiễn phòng không tối tân S-500 Prometheus mà Nga đang tạo ra. Trên lý thuyết, S-500 vượt bậc hơn hẳn version S-400 ở khả năng tiến công chặn chỉ tiêu trên thiên hà, bao gồm cả vệ tinh.

Phát hành từ năm 2009, S-500 dự định sẽ được chuyển giao cho quân đội Nga vào năm 2017. Nhưng những thông tin gần đây cho nhân thức, hệ thống phòng vệ hoả tiễn này sớm nhất cũng phải tới năm 2020 mới hiện ra.

Chuyên gia Sebastien Roblin thể hiện sự quan trọng, điều ngân sách quốc phòng đang là nhân tố chính kìm hãm sức mạnh quân đội Nga, ko phải các giang sơn đối địch trong khoảng thời Chiến tranh Lạnh như Mỹ.

Lộ diện kẻ thù lớn nhất thách thức sức mạnh quân đội Nga - 4

Chuỗi hệ thống phòng không S-500 với kĩ năng đánh chặn vệ tinh hiện vẫn chưa sinh ra dù trải qua 8 năm tạo ra.

Nhưng năng lực chống chọi của quân đội Nga ở thời gian hiện nay cũng khôn cùng đáng gờm. Các tổ thích hợp S-400 vẫn được coi là vũ khí phòng không đáng tin tưởng trước bất kỳ phi cơ thế hệ 4 nào.

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander đủ sức tấn công trúng mục tiêu phương Tây từ khu vực Kaliningrad của Nga. Các hoả tiễn hành trình Kalibr đã chứng minh năng lực tranh đấu tương đương Tomahawk Mỹ.

Đó là chưa kể việc Kalibr gắn được vào các tàu tên lửa cỡ bé nhỏ, chỉ tương đương tàu tác chiến ven bờ của Mỹ. Nhờ vậy mà hỏa lực trên tàu chiến Nga luôn vượt bậc hơn Mỹ.

Quân đội Nga cũng đang không xong xuôi trải qua huấn luyện, giảm diện tích nhưng tăng mạnh kỹ năng tranh đấu, sẵn sàng Đương Đầu bất kỳ mối ăn hiếp dọa nào.

Tác giả Sebastien Roblin kết luận, một vài trăm xe tăng hiện đại hay một vài chục chống chọi cơ thế hệ 5, Nga sẽ chẳng thể khiến thay đổi cục diện mặt trận. chậm tiến độ là lúc các nhà quan sát cần phải tỉnh giấc táo trước những thông tin tung hỏa mù trong khoảng truyền thông Nga.

Lộ diện kẻ thù lớn nhất khiến Mỹ vừa mất hai tàu chiến

Với việc tàu khu trục trang bị chuỗi hệ thống Aegis thứ nhì bị loại khỏi “vòng đương đầu” chỉ trong một số tháng qua, hải quân...


Xem tại: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét