Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Quản vốn Nhà nước: Phải là những người buôn bán thực thụ! - Thông tin 24h

Quản theo hoạt động mua bán hay hành chính?

Ông Nguyễn Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Nguồn vốn DN đặt nhân tố: suốt 30 năm qua, chúng ta đã đưa về mô hình điều hành tập trung nhưng sau đó không phù hợp nên lại đưa ra phân tán, đưa về mô hình tập đoàn, tổng công ti.

“Điều hành Nhà nước yên cầu theo đúng luật, minh bạch công khai, còn quản lý theo chủ chiếm hữu tiện lợi hơn. Hiện vốn Nhà nước còn hơn 1,3 triệu tỷ đồng. Giả dụ quản lý không tốt sẽ có điều; nhưng nếu khai thông sẽ hiệu quả”, ông Tiến nói.

Cữ này tuần trước, tại hội thảo về mô phỏng điều hành vốn nhà nước, GS - TS Nguyễn Công Nghiệp, nguyên Thứ trưởng Bộ Nguồn vốn cũng chia sẻ tin tức làm hội thảo phải suy nghĩ. Theo GS Nghiệp, năm 1995 chúng ta đã từng kiến thiết Tổng cục Quản lý vốn Nhà nước tại DN. Tổng cục này sau đó sống sót được 4 năm tới 1999 thì giải tán. Và đưa về mô phỏng Cục Điều hành DN (hiện đang hoạt động) còn 1 số DN thì đưa lại về mái ấm xưa. Mãi tới 2003-2005 mới kiến thiết mô phỏng DN điều hành vốn Nhà nước đó chính là Tổng Cty buôn bán vốn Nhà nước (SCIC).

Quản vốn Nhà nước: Phải là những người kinh doanh thực sự! - 1

Theo phổ biến chuyên gia, cần một mô hình điều hành vốn nhà nước ngăn nắp không rườm rũ.

Về buộc phải xây dừng ủy ban mới, phân tích của TS Lê Đăng Doanh đưa ra danh sách, ưu điểm của mô hình này là giải quyết được hiện tượng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, giải phóng các bộ, lĩnh vực khỏi nhiệm vụ điều hành DNNN và thây mặt chủ chiếm hữu, giải quyết các biểu lộ của “ích lợi hàng ngũ”. Tất nhiên, nhược điểm là chuyển nhiệm vụ hành chính trong khoảng đa dạng bộ vào một “siêu Ủy ban” hành chính khác.

“Sẽ là một thách thức rất lớn đối với lực lượng lãnh đạo và cán bộ của ủy ban đầy quyền lực này trước những cám dỗ quá lớn. Một lo sợ khác là khối cơ quan, tổng công ti quá lớn, đa dạng, điều hành số vốn rất lớn, lại buôn bán trong không gian đầy cô động bây chừ mà hình thức tự chủ tài chính, tự chịu bổn phận chưa rõ ràng, rất có thể dẫn đến hiện trạng “quá chuyên chở” của ủy ban”, TS Doanh chú ý.

Nói chuyện với Tiền Phong, chủ toạ HĐTV một DNNN than: khiến cho DNNN, lo quản lý vốn sao cho vững mạnh không thất thoát đã là một việc khó khăn. Nhưng lo làm cho đúng qui định của luật pháp còn không dễ dàng hơn.”Cái không dễ dàng nhất mà bất kỳ chỉ huy DNNN lớn nào đều “thấm” đó là phải thực hiện đúng qui trình đầy đủ các việc điều hành, thỉnh thoảng nhìn cơ hội tới và đi qua mà đành chịu.

“Đã tới lúc những lãnh đạo DNNN rất mong chế độ quản lý sòng phẳng. Nhân tố này chỉ khiến được khi thực hiện quản lý với tư duy tổ chức theo hình thức hoạt động mua bán chứ không hề nặng về hành chính”. Vị này nói.

Đẻ thêm “siêu” bộ sẽ lồng bồng

Cần xây đắp một công ty đúng tức thị đề xuất của TS Quách Mạnh Hào, người có giỏi trên TTCK vn. Yếu tố quan trọng theo TS Hào, trong mô hình này là sự riêng biệt giữa nhân tố nhà nước-làm chính sách và giám sát, với nhân tố buôn bán - sản xuất trị giá cho cổ hủ đông.

“Nhà nước là cổ lỗ đông thì người thây mặt cũ rích đông nhà nước cũng là cổ hủ đông, nhưng khác cũ kĩ đông thông thường ở chỗ, họ là một người làm công. Thông lệ dễ chơi nhất cho việc này là thuê người giỏi về lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp khiến thây mặt, đãi ngộ cho họ xứng đáng. Chính phủ chỉ cần giám sát kết quả buôn bán của công ti đầu cơ đó phê duyệt các chỉ tiêu định trước, trong đó hữu dụng nhuận nộp ngân sách”, ông Hào chắc chắn.

Ông Hào cũng lưu ý để điều hành vốn nhà nước hiệu quả, cần xây đắp một công ti đúng nghĩa. Đơn vị này phải tách biệt khỏi vấn đề tạo lập chính sách và giám sát đặc trưng của các tập đoàn nhà nước. Temasek của Singapore có thể là một ví dụ tiêu biểu cho nhân tố này. Cần thiết nhất vẫn là loài người. Họ phải là những người kinh doanh thực sự.

Với kinh nghiệm va đập hàng ngày với DN,  ông Vũ Tiến Lộc-Chủ tịch VCCI thắc mắc với phương án xây cất một ủy ban chuyên trách điều hành DNNN và lưu ý trong các phương thức, việc xây dựng tổ chức điều hành vốn nhà nước theo đòi hỏi của Quyết nghị Đại hội Đảng phải là cách thức doanh nghiệp tổ chức tài chính, gần với mô hình SCIC được upgrade, thay vì một bộ hay ủy ban. Bộ Nguồn vốn sẽ là tập đoàn giúp Chính phủ điều hành.

Việc “đẻ” ra thêm “siêu bộ”, “siêu bộ  máy” sẽ rất lồng cồng, thay vào đó nên ủy quyền một cơ quan và có sự giám sát của Ủy ban Vốn đầu tư ngân sách của Quốc hội. “Chúng ta có thể đưa ra tiêu chí, ví dụ như vốn nhà nước 1 triệu tỷ đồng, lãi suất ngân hàng 5% thì phải mang về cho nhà nước ít ra 50 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Đơn vị nào không làm được thì “cắt” ngay thành viên đại diện, còn việc sản xuất sản phẩm để DN tự quyết định, không nên can thiệp”- PGS TS È cổ Hoàng Ngân - đại biểu Quốc hội, Giám đốc Học viện cán bộ TP HCM đề xuất.


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét