Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

Du khách Liên Xô làm biên thuỳ liên Triều đổ máu năm 1984 - VnExpress

du-khach-lien-xo-khien-bien-gioi-lien-trieu-do-mau-nam-1984

Bộ đội Mỹ tấn công đội ngũ binh sĩ Triều Tiên ở khu vực JSA. Ảnh: Army History.

Khu vực phi quân sự (DMZ) cách quãng nhị miền Triều Tiên được coi là nơi nguy hại nhất trái đất, với phổ biến lớp hàng rào và hàng triệu quả mìn, cùng lượng lớn binh sĩ chuẩn bị đương đầu trong các công sự. Bất chấp hiểm họa, một du khách Liên Xô đã đào tẩu sang Hàn Quốc qua khu DMZ vào ngày 23/11/1984, khiến cho nhóm Triều Tiên và Liên Hợp Quốc xảy ra cuộc giao tranh đẫm máu, theo WATM.

Con đường ranh con giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên được tạo lập sau hiệp nghị đình chiến bốn tuần 7/1953 với việc nhị bên hợp nhất lập khu DMZ rộng 4 km, dài gần 260 km ngang bán đảo Triều Tiên. Tại làng Bàn Môn Điếm, địa điểm ký hiệp định đình chiến, nhì nước tạo lập Khu vực Bình yên thông thường (JSA), nơi được canh gác nghiêm ngặt nhưng không có bãi mìn hoặc các biện pháp chặn lại vượt biên như phần còn lại của khu DMZ.

Sáng 23/11/1984, du khách Liên Xô Vasilii Matuzok bất thần rời lực lượng thăm quan khu DMZ và chạy về phía biên cương Hàn Quốc chuẩn y khu vực JSA. Ngay tức thời, 30 lính Triều Tiên đuổi theo và nổ súng cảnh cáo nhằm buộc Matuzok dừng lại trước khi sang lãnh thổ Hàn Quốc.

Do Bình Nhưỡng và Seoul về mặt khoa học vẫn đang trong trạng thái chiến tranh, việc binh sĩ Triều Tiên đuổi theo và nổ súng tham gia Matuzok ở khu JSA bị quy là hành động xâm lăng có trang bị. Bộ đội gác của lực lượng Liên Thích hợp Quốc ở khu vực này nhanh chóng lên tiếng cho doanh nghiệp trực chiến ở căn cứ Kitty Hawk gần đó. Tại đây có một đại đội liên thích hợp gồm quân nhân Mỹ và Hàn Quốc chịu trách nhiệm ứng phó với mọi sự cố ở khu vực JSA.

Trong lúc sự cố lập cập bùng phát thành cuộc giao tranh giữa đấu sĩ Triều Tiên và nhóm canh gác tại JSA, đại úy Bert Mizusawa kiếm được lệnh xuất quân trong khoảng căn cứ Kitty Hawk, đồng thời mua mọi bí quyết để thu thập tin tức từ Trọng điểm Tác chiến Chiến thuật.

Đại đội của Mizusawa chạy 400 m đến JSA mà không nhân thức gì về vụ đào tẩu của Matuzok. Sau này, Mizusawa cho nhân thức nhiệm vụ độc nhất của ông lúc đó là khôi phục tình trạng biên giới theo hiệp định đình chiến, buộc lính Triều Tiên rút quân. Mizusawa tới khu vực JSA cùng ba tiểu đội bộ binh và ba tổ súng máy, Tham gia thời điểm đó, lính Triều Tiên đang bị nhóm Liên Hợp Quốc cầm chân, chỉ 15 phút kể trong khoảng khi Matuzok đào tẩu.

du-khach-lien-xo-khien-bien-gioi-lien-trieu-do-mau-nam-1984-1

Đại úy Mizusawa được trao huân chương sau cuộc giao tranh. Ảnh: Army History.

Mizusawa điều một tiểu đội bộ binh sang phía đông để tăng mạnh cho trạm gác số 4 đang giao đấu với quân Triều Tiên, còn bạn dạng thân ông dẫn hai đơn vị còn lại vòng sang phía tây nam để thọc khung.

Trong giai đoạn cơ động, đội ngũ bộ đội Mỹ nhận thấy Matuzok đang ẩn nấp trong một bụi cây. Sau khi xác nhận ý định đào tẩu của Matuzok, Mizusawa giao công dân Liên Xô này cho một trung sĩ để đưa tới căn cứ Kitty Hawk.

Sau khi đảm bảo bình yên cho Matuzok, nhóm của Mizusawa chiếm giữ lợi thế chiến thuật rõ ràng. Quân Triều Tiên bị cầm chân ở địa thế thấp, khi mà liên quân Mỹ - Hàn có thể dễ dàng tấn công thọc khung. Mizusawa lãnh đạo một tiểu đội đột kích vào vị trí kẻ địch dưới sự yểm trợ của các tổ súng liên thanh. Đội ngũ Triều Tiên mua cách thức rút qua biên cương, nhưng yêu cầu đầu hàng khi bị dồn ra địa hình trống vắng.

Nhóm phản ứng nhanh chỉ mất tổng cộng 6 phút để tấn công bại lực lượng bộ đội Triều Tiên tại JSA. Trong quá trình giao tranh, một quân sĩ Hàn Quốc bỏ mạng và một quân nhân Mỹ bị thương khi mua phương pháp hấp dẫn hỏa lực địch thủ để bảo vệ Matuzok. Phía Triều Tiên có ba binh sĩ thiệt mạng, 5 người bị thương và 8 người bị bắt trong sự việc này.

Sau sự cố, khu vực DMZ trở lại thanh bình. Matuzok được đến định cư ở Mỹ theo dạng tị nạn. Để đảm bảo bí mật, phải đến năm 2000, Washington mới trao thưởng cho 17 đấu sĩ nhập cuộc chống chọi trong cuộc đụng độ này.

Duy Sơn


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét