Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Người Việt trong canh bạc đầu tư Bitcoin năm 2017 - VnExpress Kinh Doanh

Ngày 1/1/2017, giá mỗi đồng Bitcoin là 970 đô la. Gần 12 tháng sau, mỗi đồng bạc này xác lập mức đỉnh 20.000 đô la. Rồi trong tuần sau cuối của năm, nó xuống đến 10.400 đô la Mỹ, thấp hơn 44% so với đỉnh làm được lúc trước một tuần.

Diễn biến Bitcoin trong 1 tháng gần đây. Nguồn: Coindesk

Cốt truyện Bitcoin trong một 04 tuần cách đây không lâu. Nguồn: Coindesk

Chỉ vào màn hình với những biểu đồ nến xanh đỏ, được cập nhật 5 phút một lần, một nhà đầu tư tên Nam kể có đa dạng người mất toàn thể tác phẩm một năm chơi Bitcoin trong tuần vừa mới đây. "Lướt sóng Bitcoin đích thực không dành cho người yếu tim", anh Nam nói.

Cũng như phổ biến chủ đầu tư Bitcoin khác ở vn, Nam lúc trước cũng từng là một viên chức trong lĩnh vực tài chính nhưng nghỉ hẳn việc để dồn vào một chỗ vào đồng tiền ảo. Sự bùng nổ của Bitcoin, đặc biệt là đà tăng phi mã trong thời điểm ngắn kéo theo khuynh hướng đàm phán lướt sóng của dân đầu tư Việt. Từ một đồng bạc ít người nhân thức tới, Bitcoin trở thành cái tên "nóng" trên phổ thông diễn đài, phổ biến cộng đồng game thủ cũng được lập ra để cùng đầu cơ loại tiền ảo này. 

Ai bám hoạt động mua bán trong ngày 22/12 mới thấy được sự ác liệt của đồng bạc này, khi không bằng nhau mức đỉnh và đáy lên tới hơn 5.000 đô la Mỹ, xấp xỉ 35% trị giá. Bitcoin có thể tăng đột nhiên biến chỉ trong vài giờ nhưng cũng có thế giảm tương ứng. Trong một bốn tuần gần nhất, Bitcoin tăng trong khoảng 8.700 USD lên mức gần 20.000 USD, rồi sau đó xác lập mức đáy dưới 11.000 USD. 

Anh Phương, nhà đầu tư vào đồng tiền này một năm mới đây, đã quyết định chọn kế hoạch nắm giữ thay vì lướt sóng, bởi những không may trong ngắn hạn. Nhà đầu tư 24 tuổi này vừa "chốt lời" Bitcoin với giá 18.350 đô la Mỹ, gấp hơn 3 lần so với giá vốn bỏ ra. 

Bitcoin là cuộc chơi không dành cho những người yếu tim.

Bitcoin là "cuộc chơi" không bỏ ra cho những người yếu tim.

Đương nhiên, ko phải toàn bộ những chủ đầu tư đều "có quà" khi đến với Bitcoin. Anh Viễn, nhà đầu tư ở TP HCM tậu Bitcoin với giá hơn 17.000 đô la Mỹ giờ đang "canh cánh" với khoản lỗ túc trực lên đến 2 con số. Sau đợt hạ thấp giá gần nhất, đồng tiền này chỉ còn nói quanh nói quẩn ngưỡng 13.000 -15.000 đô la. "Giờ chỉ mong chờ Bitcoin quay lại giá tiền 17.000 USD để thoái vốn chứ không còn chờ mong gì vào lợi nhuận nữa", anh nói.

Tới nay, Nhà băng Nhà nước Việt Nam vẫn khẳng định Bitcoin và các loại tiền ảo gần giống khác không hề là phương tiện trả tiền hợp lí tại vietnam. Việc phát triển, cung cấp, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo gần giống khác khiến công cụ thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam. Mới đây, Quyền Chủ tịch Uỷ ban Giám sát Vốn đầu tư non sông Trương Văn Phước cũng buộc phải nhất thời thời nên cấm hành vi trao đổi Bitcoin để đảm bảo không xảy ra những rủi ro đáng nuối tiếc trước những cô động giá không dễ dàng lường của đồng bạc ảo này.

Không giống các chủ đầu tư trên, nhiều người khác đang lướt sóng Bitcoin bằng vốn vay và càng như ngồi trên đống lửa. Một chuyên gia cho biết, trong khoảng khi Bitcoin vượt 10.000 đô la và được dự đoán sẽ lên rất cao, không ít người bất chấp dùng tiền mượn nóng để tham gia với niềm tin sẽ dùng lợi nhuận bỗng biến để bù lại mức lãi cao. "Tuy nhiên, nếu như người nào tham gia ở giá thành quá cao trước khi đồng bạc này lao dốc, thiệt thòi sẽ tăng gấp phổ quát lần do đòn bẩy vốn đầu tư lớn”, anh Nam nói.

Cùng với đà tăng phi mã của đồng bạc số trong năm 2017, làn sóng nhập "trâu cày" về để đào Bitcoin cũng tấp nập ở Việt Nam. Số liệu tới bốn tuần 10 cho nhân thức, gần 1.500 máy đào Bitcoin đã được nhập về Thương chính TP HCM. Đối tượng làm giấy tờ nhập khẩu mặt hàng này phần lớn là cá nhân, tổ chức không có mã số thuế.

Bùng nổ lường đảo liên quan tới tiền ảo

Tại vn, sự lên ngôi của Bitcoin làm từ khóa "tiền ảo" hiện ra trong rộng rãi thương vụ lường đảo, đặc biệt là mô hình kinh doanh đa cấp. 

Dù tiền ảo không phù hợp gì tới bán hàng đa cấp, nhưng những kẻ lường đảo đã lợi dụng mô phỏng kinh doanh đa cấp, về tận các nông thôn Việt Nam để lôi kéo người địa phương tham gia. Trong lúc chưa có quy định quy định để điều hành các biến tướng từ tiền ảo này, không ít cư dân đã "sập bẫy". 

Cách thức lừa đảo bình thường nhất vẫn là trả lãi cao bỗng biến để huy động tiền của người địa phương và chi hoả hồng với tỷ trọng một số chục xác suất để mời gọi người nhập cuộc tham gia chuỗi hệ thống.

Cư dân rộng rãi thị xã tại Bắc Giang có thể không biết Bitcoin, Ethereum hay Coinbase là gì, nhưng họ lại rất quen với thuật ngữ "tiền ảo". Lập website về đầu tư, cử viên chức đi mở rộng địa bàn, đường dây lừa đảo thông qua việc đầu tư tiền ảo có tên AOC tại Bắc Giang đã vẽ ra những khoản lợi nhuận to con cho những cư dân ở đây. 

Theo VTV, đến thời gian dò hỏi, tuyến đường dây tiền ảo AOC đã có chân rết tại 10 thành thị trên cả nước và có khoảng 1.400 người nhập cuộc, với số tiền đầu cơ lên tới một vài chục tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đã được các đối tượng cầm đầu chia nhau. Sau khi kiếm được khoản tiền lớn, những người này tiếp tục chuyển di ra thành thị khác để thực hiện lại mô phỏng này.

Hàng nghìn người dân tại miền quê có điều kiện kinh tế eo hẹp Gia Lai cũng điêu đứng vì trót đổ tiền nhập cuộc một sàn tiền ảo đa cấp. Các đối tượng lường đảo vận động tiền tài người dân bằng phương pháp mời nhập cuộc tham gia mô hình giao dịch tiền ảo với tên gọi “Nhà băng tập thể Bitcoin”. 

Mô tuýp thông thường là họ đưa ra mức lãi lên tới 144% mỗi bốn tuần và tỷ trọng hoả hồng cao để “câu kéo" người chơi tham gia. Kết quả là những kẻ lường đảo đã “ôm” hơn 22 tỷ đồng của người địa phương trong vùng và biến mất.

Minh Sơn


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét