Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

“Ma ngũ hải” và những vụ trọng án ở vùng biên Đồng Văn-Bình yên Phường hội

Chúng tôi có mặt tại Công an huyện Đồng Văn (Hà Giang) cũng là lúc trời xẩm tối. Thời gian này, nhiệt độ xuống thấp, sương giăng chi chít, gió hun hút như những mũi kim châm tham gia da thịt. Để bảo đảm bình yên trơ thổ địa tự vùng Cao nguyên đá, tránh xảy ra những vụ án đau lòng, nhất là vào thời điểm Tết gần kề khi một phòng ban bé dại người dân vẫn còn tin vào những hủ tục lỗi thời, Công an Đồng Văn đã tăng cường công tác tuyên truyền, phòng đề phòng tội nhân.

Đồng Văn là một trong những huyện nghèo, nằm ở phía Bắc của thức giấc Hà Giang, trong đó có trên 90% diện tích là núi đá, thời tiết khô giòn, rét đậm kéo dài, địa hình hiểm trở, liên lạc chuyển động gian nan. Với quy mô tự nhiên 44,497km, trong đó có 7 thị trấn, 2 thị trấn quanh đó TQuốc. Đồng bào nơi đây gồm phổ biến dân tộc sinh sống như Mông, Dao, Tày, Giấy, Lô Lô, Nùng, Kinh, Hoa…, đời sống nhân dân còn nhiều thiếu thốn.

Trong những năm qua, Công an quận Đồng Văn nhiều lần phối phù hợp với các tổ chức công dụng tăng cường công việc tuyên truyền, ánh sáng tân tiến đã đến các bản làng, nhiều nơi không còn tin tham gia con “ma ngũ hải”.

“Ma ngũ hải” và những vụ trọng án ở vùng biên Đồng Văn - 1

Thê thiếp chồng Tráng Thị Sò và Hạng Nhìa Cở.

Nhưng riêng biệt vài bạn dạng làng vùng sâu, vùng xa, vẫn có một số người vẫn tự xưng là khiến được con “ma ngũ hải” để dọa công chúng. Có một số ít do trình độ nhận thức thấp nên vẫn tin và dẫn tới những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Trung tuần tháng 10, do nghi vấn ông Sùng Sìa Lử (64 tuổi, thầy lang hành nghề bốc thuốc và xem bói) ở thôn Giàng Giáo Lủng, phường Sảng Tủng bỏ “ma ngũ hải” làm chính mình bị bé bỏng và con gái đau mắt đỏ chữa chị không khỏi, Tráng Thị Sò (54 tuổi, trú tại thôn Pố Lồ, thành phố Đồng Văn, thị xã Đồng Văn) đã luận bàn cùng chồng là Hạng Nhìa Cở (56 tuổi) tới tận nhà giết ông Lử để báo thù.

Thấy chồng dè dặt không đồng ý nên Sò bảo Cở đồng hành cho đỡ sợ, còn việc ám sát ông Lử để Sò ra tay. Khi tới nhà ông Lử, sau vài câu lời qua tiếng lại, Sò đã sử dụng dao chém phổ quát nhát vào đầu và người khiến cho ông Lử bị trọng thương và tử trận sau đó. Ngay sau đó, Công an thị xã đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Tráng Thị Sò và chồng là Hạng Nhìa Cở về hành vi giết thịt người…

Theo Thượng tá Dương Thanh Bình, Trưởng Công an thị xã Đồng Văn, một phòng ban bé nhỏ cư dân tộc nơi đây vẫn còn tin tham gia những hủ tục lỗi thời. Vùng đất địa đầu Hà Giang đã từng xảy ra các vụ án mạng can hệ đến con “ma ngũ hải”. Chỉ cần nghi ngại nhà nào đó chuyên thả “ma ngũ hải”, dân phiên bản sẽ trừng phạt nhà đó, thậm chí, họ còn đốt nhà… giết ma.

Chính quan niệm người nào là “ma ngũ hải” đều là kẻ độc ác, cần phải sa thải khỏi cuộc sống tập thể. Bởi vậy khi bị đau nhỏ xíu, bệnh tật trong người, dù họ vẫn đưa người bệnh tới bệnh viện khám xét, nhưng do bệnh kinh niên có thể chưa khỏi hoặc không khỏi, họ lại đi xem thầy và chuẩn bị ám sát người khác, nếu thầy cúng đổ cho nhà đó chuyên thả “ma ngũ hải” hại người…

Rộng rãi vụ án liên quan đến cái gọi là “ma ngũ hải” xảy ra làm công việc khảo sát, truy vấn bắt đối tượng gây án của lực lượng Công an chạm mặt không ít khó khăn.

Có những vụ án, để túa “nút thắt” trong vụ việc, các cán bộ dò xét phải “nằm vùng”, kiên định chống chọi  lần tìm mai mối trong khoảng các đối tượng trong diện tình nghi. Tới giờ với các cán bộ Công an huyện Đồng Văn chưa thể quên được vụ án xảy ra tham gia tháng 3-2010.

Trong khoảng lá đơn trình báo của ông Cử Mí Chá về việc bà Cử Thị Sèo (59 tuổi, trú tại thôn Cá Lủng, phố Lũng Thầu, Đồng Văn, Hà Giang) bị mất tích gửi tới Công an huyện Đồng Văn, Công an huyện phối thích hợp với các đơn vị tác dụng Công an thức giấc Hà Giang tiến hành thăm dò, tài năng bà Sèo bị đưa sang TQuốc bị sa thải.

Khi các Cảnh sát thăm dò xuất hiện tại thôn Cá Lủng để nắm tình hình dân cư, điều làm cho các anh để ý chính là thái độ của 2 đứa cháu bà Sèo là Tiến thưởng Mí Tủa (con trai của em chồng) và Tiến thưởng Chứ Pó (đại trượng phu của anh chồng bà Sèo), cả hai tỏ thái độ cực kỳ lo âu.

Đi sâu dò xét, công ty Công an đã khiến cho rõ thủ phạm thịt bà Sèo chính là 2 đứa cháu Quà Mí Tủa và Tiến thưởng Chứ Pó. Theo lời khai của 2 đứa cháu bất nhân này, vào bốn tuần 10-2009, thời gian sống ở nhà bà Sèo, nhị cung phi chồng Tủa hay bị đau ốm nên nghĩ rằng bị bà Sèo làm cho ma ngũ hải hại bản thân mình.

Chính bởi vậy, Tủa đã bàn với Pó giết mổ chết bà Sèo để trừ hậu họa. Khoảng 20h một ngày cuối tháng 10, nhị đối tượng đã thực hiện hành vi giết người, giấu xác bà Sèo tham gia một cái hang ốm, sâu gần 20m… 

Hay như vụ trọng án xảy ra tại thôn Làng Tấn, xã Thanh Vân (thị xã Quản Bạ) vào đầu 04 tuần 3-2010. Xuất xứ khiến vụ trọng án xảy ra vẫn là “ma ngũ hải”. Nạn nhân là ông Sùng Sính Lềnh (81 tuổi, trú tại thôn Làng Tấn).

Ông Lềnh bị làm thịt chết ngay trên đường mòn qua nương ngô, tại hiện trường vẫn còn 1 cục đá vôi dính máu. Ngay sau khi nhận được tạp chí, các doanh nghiệp tính năng Công an tỉnh Hà Giang đã phối phù hợp với Công an huyện Quản Bạ bắt đầu dò xét, xác minh.

Gần 1 tuần rà soát các mối quan hệ của nạn nhân, cơ quan Công an đã nhận thấy được đối tượng nghi vấn là Giàng Thị Dính (48 tuổi, cùng trú tại thôn Làng Tấn), là một người đàn bà đanh đá. Thời gian gần đấy, đứa con nhỏ tuổi của Dính bị bé dại.

Thay vì đưa con đi khám, chị ta lại đổ cho một số người khiến ma ngũ hải hại con bản thân mình, trong đó có ông Sùng Sính Lềnh làm nhì bên nhiều lần to tiếng… Khi được mời đến cơ quan Công an, Dính đã khai kiếm được mọi hành vi tội tình của mình, trong khoảng nghi hoặc ông Lềnh nhân thức yểm bùa khiến cho ma ngũ hải hại gia đình bản thân mình nên khi gặp gỡ ông Lềnh đang đi bộ theo tuyến đường mòn qua nương ngô về nhà, Dính đã dùng tay đẩy ông Lềnh ngã sấp đập đầu tham gia tảng đá, sau đó cầm 1 hòn đá đập tham gia đầu làm ông Lềnh chết tại chỗ…

Đằng sau vụ án mạng vì mối tình ngang trái

Điên cuồng vì mối tình đồng tính đầy trớ trêu bị ngăn cấm, cô gái mang dao giết thịt người.


Xem nhiều hơn: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét