Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Trong khoảng 2018, người công sức cần nhớ điều này để tự bảo kê quyền lợi-Thông tin trong ngày

Từ 2018, người lao động cần nhớ điều này để tự bảo vệ quyền lợi - 1

Đào thải nhân viên đang mang thai để né thưởng Tết, “ông chủ” có thể bị phạt đến 3 năm tù.

Từ 1.1.2018, Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực. Một trong những điểm đáng chú ý trong bộ luật mới là việc sửa đổi, bổ sung một vài tội danh can dự tới lợi quyền của người công phu và bổn phận của người sử dụng công trạng.

Chúng tôi đã có cuộc mua bán với trạng sư Hà Huy Phong (Giám đốc Công ti luật Inteco) để có cái nhìn hoàn toản về các qui định mới trong Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi can hệ tới lợi quyền của người lao động.

Thải trừ viên chức để né thưởng Tết, ông chủ có thể bị phạt tù

Luật sư Hà Huy Phong cho biết, Bộ luật hình sự 1999 (đang có hiệu lực) đã có luật pháp xử lý đối hành vi buộc người công huân, cán bộ, công chức nghỉ việc trái qui định. Hình phạt cao nhất với tội danh này là 1 năm tù. Dĩ nhiên, trong Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, mức phạt cao nhất vận dụng với hành vi trên đã tăng cao 3 năm tù.

Trong khi, Bộ luật hình sự mới cũng qui định các hành vi vi phạm chi tiết và rõ hàng hơn, qua đó tạo dễ dàng cho các tổ chức tố tụng trong quá trình đánh giá, xác định tội nhân.

“Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi quy định “Tội buộc công chức, nhân viên thôi việc hoặc loại bỏ người công sức trái pháp luật” như sau:

Người nào vì vị lợi hoặc động cơ tư nhân khác mà thi hành một trong các hành vi sau đây khiến cho người bị mất việc, người bị loại bỏ hoặc mái nhà họ lâm vào hiện trạng gian nan hoặc dẫn tới Bãi công, thì bị phạt tiền từ 10 triệu tiền việt đến 100 triệu đồng, phạt làm mới không giam cầm tới 1 năm hoặc phạt tù từ 3 04 tuần đến 1 năm:

Ra quyết định buộc thôi việc trái quy định đối với công chức, nhân viên;

Vứt bỏ trái pháp luật đối với người công tích;

Cưỡng ép, nạt dọa buộc người công sức, công chức, nhân viên phải thôi việc.

Người thực hiện hành vi tù đọng với 2 người trở lên hoặc thuộc các trường thích hợp như đối với người có thai; người đang nuôi con nhỏ dại dưới 12 tháng tuổi; khiến người bị buộc nghỉ việc, người bị thải trừ trầm mình thì bị phạt tiền trong khoảng 100 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù trong khoảng 1-3 năm.

Tương tự, giả dụ chủ một công ty vì vụ lợi không muốn trả thưởng Tết cho viên chức hoặc động cơ tư nhân mà sắm cách loại trừ nhân viên trái quy định thì có thể bị phạt tù”, luật sư Phong nói.

Luật sư Phong cho biết thêm, nguyên lý, lớp lang giải quyết kỷ luật công huân đã được quy định tại Bộ luật Công huân năm 2012 và được chỉ dẫn tại vấn đề 30, Nghị định 05 năm 2015 của Chính phủ.Hình như đó, việc vận dụng chế độ giải quyết kỷ luật thải trừ chỉ được vận dụng trong các trường phù hợp có căn cứ quy định tại Bộ luật Công trạng 2012.

“Trong trường hợp việc đào thải người lao động không được thực hiện đúng pháp luật về nguyên tắc, trình tự giấy má cũng như chơi được vận dụng đúng các căn cứ được phép thải trừ người công lao theo qui định thì hành vi sa thải người lao động là trái quy định. Người lao động bị đào thải trái qui định có thể khởi kiện để bảo kê quyền lợi của bản thân”, trạng sư Phong nói.

Trốn đóng bảo hiểm có thể bị phạt tù 7 năm

Ngoài luật pháp xử lý với các hành vi loại trừ trái phép người công lao, Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi có tội danh mới đáng để ý đó là “Tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động” (yếu tố 219) .

Theo quy định tại khoản 1, vấn đề 219, người có bổn phận đóng bảo hiểm phường hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động mà gián trá hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo pháp luật từ 6 tháng trở lên thuộc một trong những trường hợp sau đây, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng, phạt làm mới không kìm hãm tới 1 năm hoặc phạt tù trong khoảng 3 bốn tuần tới 1 năm:

Trốn đóng bảo hiểm từ 50.000.000 đồng tới dưới 300.000.000 đồng;

Trốn đóng bảo hiểm cho trong khoảng 10 người tới dưới 50 người công trạng.

“Mức phạt đối với tội trốn đóng bảo hiểm phố hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người công sức sẽ tăng cao tùy tham gia chừng vi phạm. Hình phạt nặng nhất cho người phạm tội là 7 năm tù nếu như trốn đóng bảo hiểm 1 tỷ đồng trở lên hoặc trốn đóng bảo hiểm cho 200 người trở lên…”, luật sư Phong cho nhân thức.

Luật sư Hà Huy Phong đánh giá, qui định nêu trên cho thấy Nhà nước rất niềm nở tới việc kiểm soát an ninh quyền lợi của người lao động. Trước đây hành vi trốn đóng bảo hiểm phố hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp hoặc chậm chạp đóng tiền bảo hiểm phố hội, bảo hiểm thất nghiệp chỉ bị xử phạt hành chính. Nhưng từ năm 2018, các hành vi này có thể bị xử lý hình sự.

“Với chế tài mới này, các đơn vị sử dụng công phu sẽ phải khác biệt xem xét tới việc đóng bảo hiểm cho nhân viên giả dụ không muốn bị xử lý hình sự”,  trạng sư Phong nói.

Buộc người lao động cam kết không sinh con có phạm pháp?

Luật sư È cổ Tuấn Anh đã có những san sẻ ở giác độ pháp lý về việc phổ biến công ty khi ký thích hợp đồng đòi hỏi nhân viên...


Xem thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét