Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Kịch bạn dạng tàn nhẫn ví như chiến tranh nổ ra ở giới tuyến Hàn - Triều - VnExpress

Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra dọc tuyến DMZ. Ảnh: PressTV.

Quân sĩ Hàn Quốc tuần tra dọc tuyến DMZ. Ảnh: PressTV.

Triều Tiên đã tăng nhanh bố phòng ở biên cương sau khi một quân sĩ nước này hồi tháng 11 đào tẩu sang Hàn Quốc, khiến bình yên ở khu phi quân sự (DMZ) đứt quãng hai miền Triều Tiên càng trở nên ngặt nghèo. Việc hai nước sắp xếp hàng rào thép gai, gài mìn và dồn vào một chỗ lượng lớn quân sĩ tại các công sự có thể biến DMZ thành trận mạc đẫm máu nhất trái đất trong trường thích hợp nổ ra xung đột, theo National Interest.

Tuyến phố nhãi nhép giới liên Triều hiện thời được thiết lập sau hiệp nghị đình chiến ký hồi bốn tuần 7/1953, trong đó hai bên hợp nhất lập khu phi quân sự rộng 4 km, dài gần 260 km trên bán đảo Triều Tiên. Về mặt khoa học, không sống sót "tuyến đường biên giới" do cả hai nước đều không coi địch thủ là quốc gia đơn nhất, làm DMZ biến thành nhóc con giới cách trở Triều Tiên và Hàn Quốc trên thực tiễn.

Ở phía bắc DMZ, Triều Tiên xây dựng một loạt lô cốt và cấu trúc phòng ngự cứng cáp để ngăn quân đội Hàn Quốc tràn qua biên giới. Một hàng rào điện chạy dọc khu DMZ cùng đa dạng bãi mìn chống bộ binh chôn dưới đất, kế bên một loạt tháp canh nhằm dự phòng lính Hàn Quốc thâm nhập.

Khoảng 70% đơn vị lục quân, cùng 50% đội ngũ hải quân và không quân Triều Tiên đồn trú trong bán kính 100 km tính trong khoảng DMZ. Nước này còn xây dựng một số con đường hầm qua khu DMZ, trong đó chí ít 4 con đường hầm đã bị Hàn Quốc phát hiện và vô hiệu hóa trong công đoạn 1974-2000.

Tuyến DMZ và vị trí 4 đường hầm Triều Tiên bị Hàn Quốc phát hiện. Đồ họa: Wikipedia.

Tuyến DMZ và vị trí 4 con đường hầm Triều Tiên bị Hàn Quốc phát hiện. Đồ họa: Wikipedia.

Kể từ năm 2000, Bình Nhưỡng có thể đã xây đắp ít nhất 800 công trình phòng vệ cứng cáp gần biên thuỳ, mỗi cứ điểm có sức chứa 1.500-2.000 bộ đội bộ binh, sinh ra thế trận kiểm soát an ninh liên hoàn trước đội ngũ mũi nhọn bỗng nhiên kích xuyên biên giới của đối phương.

Chuyên gia quân sự Kyle Mizokami nghĩ là trong trường phù hợp nổ ra chiến tranh, Triều Tiên sẽ dùng hỏa lực áp đảo và vận tốc hành binh nhanh để giáng đòn dập dồn tham gia địch thủ. Năm 1992, Bình Nhưỡng từng đưa ra đánh giá rằng chỉ có giải pháp "tiến công chớp nhoáng, tiến công đến Pusan trong ba ngày" mới có thể chiến thắng khi đương đầu với hỏa lực nổi trội của Mỹ.

Ba quân đoàn bộ binh tiền tuyến của Triều Tiên gồm Quân đoàn 1, 2 và 4, dưới sự yểm hộ của các lữ đoàn bộ binh chủ quyền cùng Quân đoàn pháo binh 620 và Kangdong, sẽ tấn công chớp nhoáng qua khu DMZ.

Sau đó, với sự yểm trợ của tiêm kích, các trực thăng và máy bay vận vận chuyển sẽ chở đặc nhiệm, bộ đội dù và hàng ngũ phá hoại về phía nam giới tuyến, trong khi hải quân đưa quân đổ bộ lên các đảo và khu vực cần thiết trên bờ biển Hàn Quốc. Tàu lặn Triều Tiên sẽ triển khai đặc nhiệm và chặn lại hải quân Mỹ-Hàn phản công.

Mũi tấn công từ ba quân đoàn tiền tuyến của Triều Tiên gần như cam đoan đủ sức xuyên thủng phòng tuyến bờ biển phía tây và phía đông Hàn Quốc. Mũi phía tây có vai trò cần thiết hơn, khi nó thành lập cánh cửa dẫn tới thủ đô Seoul.

Triều Tiên có thể bố trí Quân đoàn bộ binh cơ giới 815 và Quân đoàn tăng 820 Triều Tiên ở hướng bờ biển phía tây, trong đó mỗi quân đoàn có hàng trăm xe tăng và xe đấu tranh bộ binh, chuẩn bị tiến công khi phòng tuyến ở đây bị chọc thủng. Yếu tố gần giống cũng diễn ra ở bờ biển phía đông với sự xuất hiện của Quân đoàn tăng 108 và Quân đoàn bộ binh cơ giới 806.

Các doanh nghiệp pháo binh hạng nặng Triều Tiên như Quân đoàn 620 và Kangdong sẽ khai hỏa từ các công sự pháo binh cứng cáp (HART) nằm sâu trong các khung núi và dưới lớp bê tông dày, nhằm yểm trợ hỏa lực cho các mũi tiến công vào Seoul.

Các vị trí này giúp pháo binh Triều Tiên hủy diệt đối thủ, sau đó rút lui vào lòng núi để tránh máy bay, pháo binh và tên lửa Hàn Quốc. Liên quân Mỹ - Hàn đã phát hiện một vài vị trí HART, nhưng tất cả vẫn còn là kín đáo.

Chốt gác dọc tuyến DMZ. Ảnh: Wikipedia.

Tháp canh dọc tuyến DMZ. Ảnh: Wikipedia.

Ngoài ra đó, ở phía nam DMZ, Seoul cũng bố trí đa dạng điểm phòng vệ để ngăn kẻ thù tràn qua biên thuỳ. Quân sĩ Hàn Quốc thường xuyên tuần tra dọc giới tuyến dưới sự yểm trợ của rộng rãi vũ trang hạng nặng. Từ năm 2010, robot canh gác biên cương SGR-1 bắt đầu được khai triển kiểm soát an ninh khu DMZ, giảm chi tiêu nhân lực cho quân đội Hàn Quốc.

Seoul sắp xếp nhiều tuyến phòng vệ rậm rạp, làm cho nhóm thiết giáp và bộ binh cơ giới khó khăn vượt qua. Phổ biến tuyến trục đường cao tốc giữa thủ đô Seoul và khu DMZ được kiến tạo để dễ ợt phong tỏa khi bị tiến công.

Các tuyến đường theo hướng bắc - nam đều đi qua các con hầm hẹp, có thể chặn đứng xe tăng hạng nặng vượt qua. Mỗi con đường hầm đều có hàng loạt rường cột bê tông được giữ bằng cáp, có thể hối hả giật đổ để tạo trở ngại vật. Chúng chẳng thể ngăn đà hành quân của Triều Tiên, nhưng có thể cầm chân đối thủ để Hàn Quốc xây dựng trận địa phòng ngự hiệu quả.

Giả dụ Triều Tiên tấn công qua biên giới, quân đội Hàn Quốc sẽ phải tậu bí quyết chặn lại ngay tại khu vực giới tuyến. Thủ đô Seoul chỉ cách DMZ khoảng 56 km, khiến cho một nhóm xâm nhập nhỏ tuổi cũng đủ sức tiến tới ngoại ô thành phố này. Quân đội Hàn Quốc ở biên cương đa dạng khả năng sẽ bị áp đảo về quân số, nhưng chiếm hữu điểm cộng hỏa lực nhờ kĩ nghệ quân sự hiện đại.

Một cuộc giao tranh tại khu vực DMZ sẽ rất ác liệt. Tuy nhiên, về vĩnh viễn, liên quân Mỹ - Hàn sẽ giành lợi thế nhờ sự chi viện từ các tổ chức hải, lục, không quân Mỹ đồn trú quành bán đảo Triều Tiên.

Khu vực DMZ là nơi sắp xếp lực lượng quân sự và vũ khí chi chít nhất nhân loại. Nhân tố này sẽ biến dải đất rộng 4 km, dài 260 km trở thành một trong những chiến trường đẫm máu nhất mọi kỷ nghuyên nếu xung đột nhiên bùng phát, chuyên gia Mizokami nhấn mạnh.

Duy Sơn


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét