Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Ông Mai Tiến Dũng: Văn hóa tiến thưởng Tết đang bị lợi dụng - VnExpress

Liên tục tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương năm 2016 và 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều yêu cầu lãnh đạo các địa phương không được lên Trung ương chúc Tết, biếu xén dịp cuối năm.

Ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, có cuộc trao đổi với báo chí bao quanh yếu tố trên.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: HT

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: HT

- Mỗi dịp Tết đến xuân về, người Việt Nam thường có lề thói thăm hỏi và tặng vàng nhau. Việc Thủ tướng đòi hỏi cán bộ địa phương không lên Trung ương chúc Tết được hiểu như thế nào, thưa ông?

- Năm hết Tết đến, bạn bè chạm mặt nhau vui lòng mời nhau chén rượu, con cái tặng quà ba má, cháu chắt tặng quà ông bà, cô, chú, chưng, người lớn mừng tuổi cho trẻ con, rồi trò đến thăm thầy. Đây là văn hoá tốt đẹp chứ không có gì xấu. 

Tuy nhiên, trong thực tại thì việc tặng quà Tết không hoàn toàn diễn ra với ý nghĩa tốt đẹp như thế. Nhiều lúc có chuyện lợi dụng vàng Tết, tranh thủ nọ kia, đó là thụ động, là lợi dụng biếu xén để tranh thủ với động cơ không tốt chứ không hề văn hoá. Hơn nữa, cuối năm có rộng rãi công tác cần sự tập trung lãnh đạo, quản lý của lãnh đạo các cấp, để tổng kết công tác năm qua, khai triển nhiệm vụ năm mới và chăm sóc Tết cho cư dân. Chính phủ đơn vị Hội nghị với các địa phương cũng là hội nghị trực tuyến, cán bộ họp tại chỗ không phải đi Thủ đô. 

Vì lẽ đó, trong nhị năm qua, Thủ tướng đã nghiêm cấm chỉ huy địa phương lên Thủ đô chúc Tết; việc này cũng là thi hành theo lãnh đạo của Ban bí thư nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho chỉ huy cấp trên.

Bên cạnh, Thủ tướng cũng giao cho Văn phòng Chính phủ xây đắp văn bản cấm việc sử dụng xe công cho mục đích cá nhân, đi dự lễ hội xuân; yêu cầu các bộ, lĩnh vực, địa phương khác biệt niềm nở đến mái nhà có công, người nghèo, người già cả neo bấn, không để bất kỳ người địa phương nào không có Tết.

"Cơ phiên bản nhất là phải xây đắp nhân thể giễu cợt sáng tỏ"

- Hiện nay việc tặng quà Tết có thể biến tướng dưới rộng rãi dạng không giống nhau, không nhất mực là gặp dịp cuối năm. Ông nghĩ sao về yếu tố này?

- Việc cấm tặng tiến thưởng Tết như nêu trên bước đầu đã có ảnh hưởng tốt và lan toả mạnh. Tất nhiên, cũng có ý kiến nghĩ rằng dù rằng cấm như thế nhưng việc thi hành chỗ này, chỗ khác chưa nghiêm.

Ở đây tôi nghĩ là tặng tiến thưởng trước hay sau Tết và dưới hình thức nào thì vẫn là tiến thưởng Tết. Vậy nên, khi trả lời chất vấn trước Quốc hội tại kỳ họp hồi tháng 11/2017, Thủ tướng cũng nói tổ chức không được tới hối hận lộ cán bộ trong chính quyền. Yếu tố đó cho thấy đây là chủ trương nhất quán và việc này cần ảnh hưởng trong khoảng nhị phía, người kiếm được hối hận lộ và đưa hối hận lộ đều phải thi hành nghiêm đòi hỏi của chỉ đạo Chính phủ.

Trong giai đoạn khắc phục công việc, nếu như người cán bộ trong bộ máy chính quyền xoành xoạch minh bạch, rõ ràng, tạo dễ ợt cho người dân và doanh nghiệp thì họ sẽ ko phải tới chạm mặt để xin xỏ gì cả. Thủ tướng đã chỉ huy Văn phòng Chính phủ là khi giải quyết giấy má không cần biết tổ chức nào, chỉ cần nhân thức rằng văn phiên bản tới đây, qua xem xét thấy thẩm quyền khắc phục đúng thì phải giải quyết ngay.

Bộ trưởng nói về việc Thủ tướng yêu cầu cấm tặng quà tết cho cấp trên

- Như vậy, để ngăn chặn biến tướng của văn hoá vàng tặng thì phải giải quyết từ "hình thức xin - cho"?  

- Cơ phiên bản nhất là chúng ta phải xây đắp tiện chế minh bạch, canh tân giấy tờ hành chính, tạo môi trường buôn bán dễ dàng cho người địa phương và công ty; có chế giễu tài nghiêm khắc giải quyết các vi phạm, bất kể người đó là khách hàng nào.

Cấp dưới hoặc đơn vị khi mong muốn cái gì đó ngoài pháp luật qui định thì họ mới tậu tới, đưa vàng cáp để tranh thủ, nếu họ thấy rằng không cần thiết nữa thì điều được khắc phục từ phía đưa. Còn phía kiếm được, cùng với các luật pháp nghiêm cấm nhận tiến thưởng tặng, vàng biếu thì cũng cần nhân tố chỉnh các bất cập về chế độ nhà ở, lương bổng để góp phần dưỡng liêm cho người cán bộ.

"Tôi tặng quà Tết bằng lời cảm ơn"

- Tư nhân ông xử sự với vàng Tết như thế nào?

- Mỗi năm Tết tới, tôi thường nói lời cảm ơn chỉ huy cấp trên cũng như những người cộng sự cấp dưới của chính mình, cả những người lao công, bảo kê, anh em, thầy cô, các nhà báo... Đây là những người đã giúp tôi xong xuôi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và dân chúng ủy quyền.

Lời cảm ơn cũng là món vàng chứ ko phải chỉ tiền bạc hay hiện vật mới là quà. Trong văn hoá của người Việt thì đôi khi không gì bằng lời nói, "lời chào cao hơn mâm cỗ", tuy nhiên phải là lời nói từ tấm lòng thực tình. 

Bộ trưởng nói về việc quà tết bị biến tướng

- Nhị năm trước, khi mới nhậm chức Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông san sẻ là chịu phổ thông áp lực trong khoảng người tiền nhiệm. Vậy đến nay, khi bước sang năm 3 của nhiệm kỳ, ông muốn nói vấn đề gì?

- Tháng 4/2016, tôi trong khoảng “ngòi ra biển” và chịu sức ép của những người tiền nhiệm đã khiến cho rất khả quan. Tôi nghĩ mình lên đây giúp việc cho Thủ tướng nên ngay trong khoảng đầu nỗ lực nắm bắt công tác, tạo sự câu kết hợp nhất của tổ chức, nhưng cũng phải đổi mới. Chuyện va chạm là bình thường, nhưng tôi đôn đốc cái này có phải mang về nhà tôi đâu, vẫn phải khiến, không khác được. 

Trong công việc của Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, có một mảng việc mà không hẳn khách hàng nào cũng thích, vì phải nhiều lần tiếp xúc với tin báo, đó là vị trí Người phát ngôn Chính phủ. Giả dụ chính mình không nắm vừa đủ thông tin, không có tâm huyết, không chịu xem, chịu đọc, chịu nhớ thì không đủ thông tin cung cấp cho tin báo, không đủ tin tức đối thoại tổ chức. Đây là áp lực rất lớn nhưng trách nhiệm của Văn phòng Chính phủ là phải như thế.

Thủ tướng phấn đấu xây dựng Chính phủ thiết kế thì Văn phòng cũng phải tiến bộ, chuyên nghiệp, không cần rộng rãi người, không đao to búa lớn nhưng công tác phải hiệu quả, làm sao sự ưng ý của người dân, công ty tốt hơn. 

Tôi nghĩ, sức ép không chỉ riêng tôi mà ở hồ hết các bộ ngành nghề, địa phương vì một Chính phủ hành động thì cả hệ thống phải hành động. Tôi chỉ là hạt cát trong biển cát. 


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét