Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Trên quýt thơm trĩu cành, dưới thả gà ta, lão nông thu nửa tỷ/năm-Hoạt động mua bán

Quýt quà Bắc Sơn là giống cây ăn quả bản địa. Cây ưa ánh sáng tán xạ, độ ẩm vừa phải, sinh trưởng tốt trong khe núi, thung lũng. Nhiều người biết đến bởi màu tiến thưởng của nắng, vị ngọt của núi, hương thơm của gió rừng tạo cho quýt Bắc Sơn có một hương vị khác biệt thơm ngon được người tiêu dùng chuộng. Hiện nay quýt đang bước tham gia quá trình chín nhất, từ xa xa nhìn lại đã thấy màu quà nổi trội của những chùm quýt căng mọng sáng cả một vạt rừng.

Trên quýt thơm trĩu cành, dưới thả gà ta, lão nông thu nửa tỷ/năm - 1

Quýt tiến thưởng Bắc Sơn có màu quà đẹp và vị ngọt núi rừng.

Ông Lương cho biết: Quýt tiến thưởng là giống quýt đặc sản tại đây. Ngày xưa các cụ cho rằng giống quýt này chỉ có trồng trong lân, khe núi ở độ cao 400 - 500m thì cây mới phát triển và cho quả mỗi năm. Nhưng ông đã quyết định trồng thử trên đất ở bìa rừng, vẫn là đất rừng nhưng không hề leo lên núi đá, xe máy, ô tô tham gia đến nơi, thuận lợi trong khâu vận tải và chăm nom. “Cây quýt vàng rất cu lì hợp với thổ nhưỡng ở đây, trồng quýt không khó, chỉ cần người chăm nom áp dụng theo đúng trật tự tổng phù hợp trong khoảng khâu làm cho đất, chọn giống, ngừa bệnh, bảo đảm đủ lượng nước, phân bón cần thiết. Khi cây nuôi quả phải tưới đủ nước màu ngày. Muốn cây tiếp diễn cho năng suất cao ở các vụ sau, thu hoạch xong xuôi phải vệ sinh vườn, bón phân và cắt tỉa cành già, cành côn trùng gây hại để tập trung dinh dưỡng cho cây, giúp cây phục hồi” – ông Lương dãi bày.

Trên quýt thơm trĩu cành, dưới thả gà ta, lão nông thu nửa tỷ/năm - 2

Ông Đặng Văn Lương bên vườn quýt sai trĩu quả của gia đình.

Năm 2000 với diện tích đất mái ấm có, bà xã chồng ông bắt tay vào đi lại quýt trong khoảng rừng về gần nhà trồng. Ban sơ là vài trăm gốc rồi trong khoảng đó ông mở rộng dần dần. Toàn bộ vườn nhà ông đều được bón bằng phân chuồng, rác mùn và một vài loại phân hữu cơ nên vườn quýt của mái ấm lúc nào lá cũng xanh mướt. Ông Lương nghĩ rằng, cần thiết nhất trong làm việc cam, quýt là phòng bệnh và dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách thức. Ông nhiều lần thăm vườn, cắt tỉa cành thông thoáng, nhận thấy sớm những thể hiện của côn trùng gây hại để có cách chữa trị thích hợp. Để cây phát triển tốt, ông Lương sử dụng phân bón có lí, câu kết phân vi sinh với phân chuồng. Khi cây cho quả rộ, ông khiến hệ thống giàn đỡ để cành không bị gãy. Được chăm bón đúng bí quyết, quýt có vị ngọt đậm, được người tiêu xài ưu chuộng.

Trên quýt thơm trĩu cành, dưới thả gà ta, lão nông thu nửa tỷ/năm - 3

Các Đoàn khách vãn lai tranh thủ chụp ảnh tại vườn quýt nhà ông Lương.

Có được tác phẩm như ngày bữa nay, thê thiếp chồng ông cũng đã phải trải qua những gian truân, canh tác trên đất khá cằn, đất đá có độ dốc khá lớn nên ông đã làm mới đất đá thành đất màu mỡ. Theo kinh nghiệm phổ thông năm có được ông chia sẻ: “Không nên cuốc xới dưới gốc quýt vì rễ cây ăn lên bề mặt rất dễ bị đứt, chỉ nên phát cỏ và phải giữ độ ẩm cho cây. Cho nên muốn phát triển vườn quýt thì phải giữ được rừng”.

Hiện tại vườn quýt nhà ông có hơn 1000 gốc cho quả. Năm nay vườn quýt nhà ông không sai đều như năm ngoái. “Năm rồi sai nhiều, năng suất cao nên năm nay cần nuôi cây, nuôi cành. Năm nào cũng bắt nó sai quả thì quá sức quá” ông Lương dí dỏm.

Trên quýt thơm trĩu cành, dưới thả gà ta, lão nông thu nửa tỷ/năm - 4

Vườn quýt này của mái ấm ông Lương trồng đã phổ biến năm nay, cây lớn nên năng suất cao.

Cực điểm nhất mái ấm ông thu được 30 tấn/vụ, đối tượng mua hàng chủ đạo là thương gia quen hàng năm trong tỉnh cũng như các thức giấc Thái Nguyên, Thủ đô….Hiện nay mái nhà ông đang bán 30.000/kg đối với những quả to đều và đẹp mã, còn những quả kích thước ốm hơn thì giá nao núng từ 20.000 - 25.000/kg. Nhàng nhàng một vụ quýt mái nhà ông thu 400 triệu/vụ/năm.

Trên quýt thơm trĩu cành, dưới thả gà ta, lão nông thu nửa tỷ/năm - 5

Những quả quýt chín quà, căng mọng tai vườn.

Ngoài ra tại vườn quýt của mái ấm ông Lương còn liên kết chăn thả giống gà phiên bản địa. “Thả gà dưới gốc vừa để cải thiện bữa ăn mái ấm, vừa có thêm thu nhập, song song gà thả dưới gốc giúp xới đất khiến cho hạn nhạo báng cỏ mọc và cung cấp phân cho cây. Nhờ vậy mỗi năm mái nhà ông cũng có thêm 20 - 30 triệu trong khoảng chăn nuôi gà thả vườn.

Thấy gia đình ông Lương chiến thắng trong việc đưa cây quýt trong khoảng lân về gần nhà trồng phổ thông gia đình tại địa phương cũng học tập và hiện thời cũng có vườn quýt cho doanh thu cao mỗi năm.


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét