Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Kín đáo đằng sau những miếng pate thơm phức mũi chúng ta ăn với bánh mì mỗi sáng

Năm nào cứ đến thời điểm lễ tết là chị gái em cũng làm cho pate để tủ lạnh ăn và biếu bà con. Đây là món khoái khẩu của 2 chị em nên hầu như không thể thiếu được trong các dịp nhà họp mặt. Nhưng thời điểm tết này chị em có việc bận nên chẳng thể tự làm cho nhà được, vậy là em tậu tìm bên ngoài.

Ở ngoài chợ có đa dạng loại lắm các mẹ ạ, có loại 1 kg 150.000, cũng có loại nửa kg mà 150.000. Em vốn biết tiền nào của nấy nhưng riêng cái khoảng này thì không nhân thức sao luôn các mẹ. Bữa em tìm thử về mỗi loại nửa kg để nhà ăn thử, thấy ưng loại nào thì tết tới sẽ mua một vài kg loại đó về để ăn mấy ngày tết và biếu nhà cô chú.

Mà lại 2 loại này chẳng không giống nhau là mấy các chị ạ, loại nào cũng thơm ngon, thu hút hết. Chất lượng chẳng không giống nhau bao lăm. Mà em cũng thắc bận rộn là cũng làm cho từ thịt heo nhưng không nhân thức chỗ bán có cách gì mà nó lại thơm ngon tới vậy.

pate-gan-3
Ảnh minh hoạ. (Nguồn ảnh: Internet).
Chị em rất khéo tay trong việc bếp núc, tòa tháp lại từng đi học lớp nấu ăn… nhưng vẫn không khiến ra được món pate có mùi thơm ngon đến vậy?

Nhưng giờ thì thắc bận bịu đã được tư vấn rồi các mẹ ạ.

Vừa qua trên trang Soha có đăng vận tải bài viết nói về giá hương giết pate đang “được phép dùng, chẳng hề hàng cấm”. Đương nhiên, mức giá của nó khá cao, mỗi một hộp hóa chất có giá từ 500.000đ - 700.000đ/ lít. Mức giá này hoàn toàn không hợp lý nếu khách hàng muốn tậu sử dụng để giảm giá thành vật phẩm.

Nhưng khi phóng viên của tờ báo này tới tò mò ở chợ Đồng Xuân thì phổ thông chủ cửa hàng dè chừng mực và chối từ cung ứng hương liệu pate. Thế nhưng, sau cuối thì phóng viên cũng thu được câu tư vấn, theo đó tại khu chợ có hai liệu hương liệu có chất lượng tương đương, tầm giá không bằng nhau vì giấy vệ sinh thực phẩm. Chi tiết, "giá của pate hương giết có giấy ANTP giá 700.000/ lọ, loại hương liệu không có giấy ANVSTP là 400.000/ hộp, chất lượng nhị loại tương đương nhau".

pate-gan-2
Ảnh minh hoạ. (Nguồn ảnh: Internet).
Tất nhiên, những hộp hương liệu không nhãn mác rõ ràng được đóng trong các hộp các tông, không bày bán công khai, chỉ lấy ra khi khách có yêu cầu.

Và tuy nhiên, độ bình an của loại hương liệu không có nhãn mác khó lòng mà chúng ta có thể kiểm chứng. Theo như PGS.TS È cổ Hồng Côn, khoa hóa học, trường đại học khoa học tự nhiên, ĐHQGHN cho nhân thức:

"Những hương liệu, phụ gia thực phẩm thiên nhiên không để được lâu, dễ bị mốc, hỏng. Chính vì vậy, phổ thông cơ sở chế biến thích dùng phụ gia tổng hợp hơn vì chúng không bị thiu thối, không nấm mốc, không hỏng, màu đẹp, hương tốt, dễ dùng, đảm bảo được yêu cầu của người tiêu xài, giá cả có lí".

Ông cũng cho biết thêm “Những loại phụ gia thực phẩm không nhãn mác, không nguyên do, không có giấy phép đóng hộp đều có phổ thông không may, không nên sử dụng. Các hạ tầng sản xuất có thể dùng phụ gia công nghiệp tham gia chế biến thực phẩm”.

Và dưới đây là đoạn clip mà nhóm phóng viên đã tiến hành thực nghiệm:


Bí mật đằng sau những miếng pate thơm lừng mũi

Kết quả cho thấy, khi hòa hóa chất với nước sôi, bột hương liệu gấp rút tan nội địa và cho mùi hóa chất sặc sụa. Khi trộn bột với giết mổ và gan, hương liệu ngấm tham gia item, rất không dễ dàng để nhận mặt.

Hiện nay, có không ít cơ sở đóng hộp thực phẩm vì mục đích lãi mà đã dùng chất liệu kém chất lượng, phụ gia hương liệu để khiến ra pate giá rẻ. Nhất là các cơ sở vật chất sản xuất theo quy mô bé nhỏ, cung cấp ra hoạt động mua bán theo dạng đặt làm, rất khó kiểm soát nguồn hàng và hậu quả sẽ là người tiêu dùng phải gánh lấy.

Việc sử dụng hương liệu không gõ cỗi nguồn duyên cớ có thể gây ra ngộ độc cấp tính và mạn tính. Chẳng những vậy, khi sử dụng không đúng liều lượng, không đúng chủng loại, nhất là những phụ gia không cho phép dùng trong thực phẩm, sẽ gây ra những tác hại cho sức khỏe như:

- Gây ngộ độc cấp tính nếu như dùng quá liều cho phép.

- Gây ngộ độc kinh niên dù sử dụng liều lượng nhỏ nhưng nhiều lần, liên tục (một vài PGTP thu thập trong cơ thể gây thương tổn vĩnh viễn, đặc biệt là loại PGTP bị cấm). Có thể gây ra hội chứng ngộ độc mãn tính như ăn không ngon, giảm cân, đi tả, rụng tóc, suy thận mãn tính, da xanh xao, động kinh, trí óc giảm bớt. Có nguy cơ xuất hiện khối u, ung thư, chợt biến gien, gây quái thai ở phụ nữ có mang…

pate-gan
Ảnh minh hoạ. (Nguồn ảnh: Internet).

Vì vậy, cách thức tốt nhất để bảo đảm an toàn cho sức khỏe là các mẹ nên tự đóng gói tại gia để bảo đảm an toàn. song song nên lựa chọn kĩ nguồn nguyên liệu, khác lạ là gan động vật để hạn dè bỉu thấp nhất độc tố trong gan có thể tác động tới sức khỏe nhé.

Trước tình hình này chắc 2 chị em phải nỗ lực tranh thủ thời gian khiến pate tại gia thôi, còn nếu không có thời gian thì phải đánh bỏ dở món này một năm quá. Chừ giờ sợ quá các chị ạ, không dám tìm đâu hoặc phải tìm ở những nói có nguồn thực phẩm an ninh, hay của người nhà quen thôi.

Tham khảo bài viết:
Chưng sĩ đầu ngành đã sắm ra bài thuốc chữa khỏi tiểu tuyến phố chỉ trong vòng vài phút
Bật mí 2 món ăn giúp chị em sống thọ thêm 10 năm, trẻ thêm 10 tuổi đang sốt rần rần trên trái đất
10 thực phẩm Trung Quốc bán đầy chợ gây mất trí tưởng, chợt quỵ, ung thư cần hạn chế xa


Tham khảo thêm: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét