Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Triều Tiên bị nghi làm sập sàn Bitcoin ở Hàn Quốc - VnExpress Kinh Doanh

Hàn Quốc đang thăm dò liệu có phải Triều Tiên đã tham gia cuộc tấn công khiến Youbit - sàn giao dịch Bitcoin tại thủ đô Seoul phải đóng cửa hồi đầu tuần này, Wall Street Journal trích dẫn một nguồn tin gần gụi với nhân tố.

Các dò la viên đang kiểm tra Youbit. Sàn giao dịch này đã đề nghị đệ đơn xin vỡ nợ hôm thứ Ba (19/12) sau khi bị tiến công lần thứ hai trong năm.

Youbit thông báo trên website bị tiến công lần sau cùng lúc 4h35 sáng thứ Ba  giờ địa phương. Tất nhiên, đại lý phân phối này không báo cáo số lượng Bitcoin bị ăn trộm, họ chỉ bật mí 17% tổng của cải đã bị bặt tăm.

Sau vụ tấn công, Youbit cho nhân thức người dùng có thể kiếm được lại ba phần tư giá trị số tiền ảo có trong account. Số còn lại sẽ được hoàn trả sau khi giấy má vỡ nợ hoàn tất. 

Reuters cho biết, Youbit từng bị tấn công và đánh cắp gần 4.000 Bitcoin bởi một doanh nghiệp có liên quan đến Chính phủ Triều Tiên hồi 04 tuần 4.

Nhiều chuyên gia trên thế giới cho rằng Triều Tiên đang hưởng lợi lớn từ Bitcoin. Ảnh: CNN

Nhiều chuyên gia trên thế giới nghĩ rằng Triều Tiên đang hưởng lợi lớn từ Bitcoin. Ảnh: CNN

Theo The Journal, các thăm dò viên có đa dạng nguyên nhân để tin rằng Triều Tiên xếp sau cuộc tiến công mới nhất. Những năm gần đây, Bình Nhưỡng được cho là đã nhập cuộc tham gia một vài vụ ăn cắp.

Dù tiền ảo được bảo mật nhờ các kĩ nghệ mã hóa, nhiều hacker vẫn có thể thâm nhập vào ví điện tử, sàn giao dịch và ăn cắp tin tức khách hàng. Và nó biến thành một cách thức kiếm tiền lôi cuốn, đặc biệt tại Triều Tiên – nơi các biện pháp trừng trị ảnh hưởng khỏe khoắn đến nền kinh tế.

“Triều Tiên là một non sông lý tưởng để sử dụng các khí cụ hack và tài chính như Bitcoin. Họ đang sắm phương pháp kiếm lại số tiền bị mất vì các lệnh trừng phạt”, Troy Stangarone – giám đốc cấp cao tại Viện Kinh tế Hàn Quốc ở Washington nhận định.

Theo CNN, cảnh sát Hàn Quốc cho nhân thức các hacker Triều Tiên nhắm tham gia 4 đại lý phân phối Bitcoin và các đồng bạc khác tại Hàn Quốc trong 04 tuần 7 và 8. Đồng thời, họ cũng đang phát tán các email chứa mã độc đến nhân viên sàn giao dịch.

Bitcoin không gắn với một ngân hàng trung ương nào và các thanh toán có thể được ẩn danh. Yếu tố này có thể giúp Triều Tiên chuyển tài sản thành tiền để dễ dàng dùng. Tuy nhiên, chính quyền Kim Jong Un phủ kiếm được nhập cuộc tham gia các vụ móc túi Bitcoin cách đây không lâu. 

Đầu tuần này, Nhà Trắng cáo buộc Triều Tiên là thủ mưu của vụ tiến công bằng mã độc WannaCry, gây ảnh hưởng tới hệ thống máy tính tại 150 nước nhà. Mã độc này đòi hỏi người mua phải trả tiền chuộc bằng Bitcoin.

Anh Tú (theo BI)


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét