Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

PVN nâng đỡ, chi phối nhà băng OceanBank như thế nào? - VnExpress

Công ty Cảnh sát thăm dò (Bộ Công an) vừa ra kết luận thăm dò, bắt buộc VKSND Tối cao tróc nã tố ông Đinh La Thăng cùng sáu cựu chỉ huy Công ty Dầu khí Non sông trong việc gây thất thoát 800 tỷ đồng khi đầu cơ trái qui định tham gia Nhà băng Đại Dương (OceanBank).

Trong khoảng nhì tháng trước, trong phiên xử đại án tiêu cực xảy ra tại Oceanbank với thủ mưu là cựu chủ toạ HĐQT Hà Văn Thắm, cuộc "bắt tay làm ăn" giữa PVN và OceanBank từng được toà xét hỏi phổ biến lần để làm cho rõ sai phạm của những người liên quan.

Theo kết tội, bốn tuần 9/2008, chỉ đạo PVN ký ký hợp đồng với ông Hà Văn Thắm (Chủ toạ HĐQT OceanBank) về việc PVN tham gia góp 20% vốn yếu tố lệ tham gia ngân hàng, tương đương 800 tỷ đồng. Nguồn tiền lấy từ kết quả sản xuất SP của PVN.

Với sự hợp tác này, ngày 13/5/2009, Chủ tịch HĐQT PVN Đinh La Thăng có văn phiên bản gửi các doanh nghiệp thành viên tổ chức về việc sử dụng phục vụ của OceanBank. Theo đó, để tạo điều kiện cho OceanBank trở thành định giễu cợt nguồn vốn của công ty trong việc điều hành dòng tiền, thi hành việc chuyển tiền giữa PVN và các doanh nghiệp thành viên, Hội đồng quản trị PVN yêu cầu các đơn vị sử dụng phục vụ do OceanBank cung cấp.

Ngày 22/6/2009, Tổng giám đốc PVN tiếp tục có công văn yêu cầu các đơn vị thành viên của tập đoàn này tạo dựng và dùng hệ thống trương mục tại OceanBank. Tháng 9/2009, Tổng giám đốc PVN tiếp diễn có văn bản gửi các tổ chức thành viên  "yêu cầu" các công ty chưa tạo dựng tại khoản tại OceanBank cần gấp rút phối phù hợp với ngân hàng trong việc thành lập và dùng trương mục theo chỉ đạo.

Trong gần một 04 tuần xét xử, những người thây mặt cho hàng chục công ti con của PVN đều công nhận khi có "lệnh" trên đều ký hợp đồng tiền gửi với OceanBank.

Hồ sơ vụ án cũng xác định quá trình 2010-2014 có hơn 50.000 cá nhân và gần 400 đơn vị gửi tiền tại OceanBank. Rộng rãi khách hàng lớn là các công ty kinh tế có vốn Nhà nước như PVN và Tổng Công ti Kĩ nghệ Tàu thuỷ vietnam.

Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc OceanBank) khai lúc cao điểm Liên doanh Dầu khí VietsoPetro (VietsovPetro) gửi hàng trăm triệu đô la Mỹ. Lời khai này lúc đó đã làm cho chủ tọa phiên tòa phải thốt lên "xin hãy nhân giùm tôi ra tiền Việt".

Lãnh đạo VietsoPetro khi đối chất tại tòa cũng thừa nhận con số trên. Ông Võ Quang Huy (nguyên kế toán trưởng VietsovPetro) cho hay liên doanh dầu khí này là đối tượng mua hàng lớn tưởng của OceanBank. Có thời điểm, VietsovPetro gửi tới 100 triệu USD và khoảng 1.000 tỷ đồng. Theo ông Huy, OceanBank được coi là "nhà băng nhà" của ngành nghề dầu khí. Ngành nghề đã có chỉ đạo chung về việc các thành viên đều là đối tượng mua hàng của nhà băng này.

Trước tòa, thây mặt Tổng tổ chức kinh doanh Dầu vietnam (PVoil) cũng thừa nhận có hợp đồng bạc gửi giá trị 1.500 tỷ đồng tại OceanBank. Cựu chủ toạ OceanBank Hà Văn Thắm cũng từng khai suốt 5 năm (2009-2014), tổng số vốn OceanBank vận động 40.000 tỷ đồng thì có tới người tình đến từ PVN và các công ti con của công ty này.

Trong quá trình nói trên, sau khi biến thành cổ hủ đông và đối tác làm ăn chiến lược của Oceanbank, PVN đã giới thiệu, cử ông Nguyễn Xuân Sơn là Giám đốc điều hành Oceanbank. Ông Sơn đảm nhiệm Giám đốc điều hành Oceanbank tới 04 tuần 11/2010 rồi lại về PVN khiến Phó giám đốc điều hành từ bốn tuần 11 năm này. Khi về PVN ông Nguyễn Xuân Sơn được trưng bày làm cho người đại diện phần vốn góp của PVN tại OceanBank đến tháng 4/2011.

OceanBank ‘lại mâm’ PVN như thế nào?

Quá trình thẩm vấn tại tòa cũng cho thấy lượng tiền gửi lớn khiến PVN có vai trò sống còn với OceanBank. Vì thế, ngân hàng "lại quả" bằng việc chi "đậm" lợi nhuận suất ngoài phù hợp đồng với dòng tiền gửi.

Kết quả dò hỏi xác định từ 2010 đến cuối 2014, tổng số tiền lại OceanBank chi ngoài phù hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền là gần 1.600 tỷ. Trong đó, hàng trăm tỷ chi cho chính lãnh đạo của PVN và các công ty con của tập đoàn này.

Cựu chủ toạ PVN Nguyễn Xuân Sơn (cũng là cựu giám đốc điều hành Oceanbank) từng khai chi lễ tết hết 30-50 tỷ đồng trong 5 năm (2009-2014), khác lạ đưa trực tiếp cho nguyên Kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh 20-30 tỷ đồng. Ông Quỳnh trong một lần đối chất trước tòa đã khai có kiếm được 20 tỷ và số tiền này chi phí cá nhân. 

Còn cựu tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu khai đã chi lợi nhuận ngoài chăm sóc các công ty gồm: Tổng công ti Dầu vietnam (PVoil) hơn 26 tỷ, Tổ chức kinh doanh Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) gần 10 tỷ; Liên doanh Dầu khí VietsoPetro (VSP) hơn 22 tỷ, Phân bón Dầu khí Cà Mau và Ban điều hành Khí điện đạm Cà Mau gần 17 tỷ, Tổng tổ chức kinh doanh Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) 35,5 tỷ, Tổng công ti Xây lắp Dầu khí (PVC) hơn 8 tỷ, Tổng công ti Bảo hiểm Dầu khí vietnam và các tổ chức kinh doanh thành viên (PVIs) gần 20 tỷ….

Ông Nguyễn Xuân Sơn còn khai, trong thời điểm tại chức tại OceanBank có nhị năm ông đến tặng vàng cựu kế toán trưởng VSP và 8-10 lần biếu vàng cho cựu giám đốc điều hành Vietsovpetro. Ông Sơn nói không nhớ rõ nhưng mỗi lần đều biếu 200-300 triệu tiền việt cho mỗi người.

Bà Nguyễn Minh Thu cũng khai, trong lúc khiến giám đốc điều hành định kỳ một năm 4 lần đến VietsovPetro để đưa tiền lợi nhuận ngoài thích hợp đồng. "Với khách hàng lớn như VietsovPetro thì đến thăm theo yêu cầu, mỗi lần ngành dầu khí họp hành cũng ghé qua. Mọi việc làm theo chỉ huy của Chủ tịch Thắm”, bị cáo Thu khai trước tòa.

Về việc này cựu giám đốc chi nhánh OceanBank Vũng Tàu cũng nói khi bị toà xét hỏi: "VietsovPetro là khách hàng lớn của OceanBank thì Giám đốc điều hành tới thường xuyên cũng là phổ biến"….

Đại diện các công ti trong lĩnh vực dầu khí mà các bị cáo có lời khai đưa tiền khi bị toà thẩm vấn đều phủ nhận việc được lợi chú tâm khác lạ. Tất nhiên, việc dò la quá trình 2 của vụ án đã được mở ra, khi đó ai kiếm được hay không sẽ được khiến rõ.

Ngay khi phiên toà vừa khép lại, nhiều chỉ đạo PVN đã bị khởi tố. Ngày 13/9, Cơ quan cảnh sát thăm dò (Bộ Công an) khởi tố ba vụ án hình sự, lạm dụng chức phận quyền hạn chiếm đoạt đoạt của cải xảy ra tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP); Công ti TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); Tổng công ti khảo sát khai thác dầu khí (PVEP), theo Yếu tố 280 Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu dò xét, từ năm 2010 tới ngày 31/11/2014, tổng số tiền nhà băng này đã chi trả lợi nhuận ngoài cho các khách gửi tiền là hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó chi cho VSP hơn 24 tỷ đồng; BSR hơn 19 tỷ đồng và PVEP hơn 76 tỷ đồng.

Tổ chức chức năng nghĩ rằng, việc kiếm được, sử dụng các khoản tài chính ngoài lợi nhuận suất tại VSP, BSR, PVEP là vi phạm qui định, có dấu hiệu thỏa thuận, thông đồng giữa chỉ đạo các doanh nghiệp này với chỉ huy OceanBank trong việc đưa, kiếm được tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm choán đoạt.


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét