Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Ba nhà máy điện hạt nhân China nằm sát Việt Nam - VnExpress

Ba nhà máy điện hạt nhân ở phía nam China vừa đi vào điều hành thương mại, gồm Phòng Thành (Quảng Tây) công suất 1000 MW, Trường Giang (Quảng Đông) 600 MW và tổ máy 650 MW của Sương Giang (đảo Hải Nam).

Các nhà máy này đều nằm gần biên thuỳ phía bắc vn, gần nhất là Phòng Thành chỉ bí quyết Móng Cái, Quảng Ninh 50 km, phương pháp Hà Nội dưới 500 km.

Theo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đến 20/9/2016 TQuốc có 35 tổ máy điện hạt nhân đang hoạt động, tổng công suất là 31.617 MW. Bên cạnh đó rộng rãi tổ máy khác đang và sẽ được xây dựng. Nhằm đáp ứng nhu hố tiêu thụ điện năng, giang sơn này dự định vận hành 100 nhà máy điện hạt nhân tham gia năm 2030 và 170 nhà máy với công suất 195.000 MW tham gia năm 2050.

Dù là thế hệ công nghiệp mới an ninh, nhưng việc xây đắp đa dạng nhà máy điện hạt nhân của TQuốc, nhất là chiến lược phát triển xuống khu vực tiếp giáp vietnam làm cho phổ thông chuyên gia nội địa thấp thỏm.

Theo một chuyên gia bình yên hạt nhân, các sự cố từ hạt nhân đều rất gian nguy, bởi nó phát tán phóng xạ trong vùng bao la. Cho nên vietnam cần tăng mạnh quan trắc và đưa ra giải pháp kịp thời khi xảy ra sự cố, đồng thời có chế độ mua bán thường xuyên với Trung Quốc.

ba-nha-may-dien-hat-nhan-trung-quoc-nam-sat-viet-nam

Ý tưởnrg xây dựng nhà máy điện hạt nhân của China, nhà máy đang hoạt động (màu xanh lá cây), đang xây đắp (xanh lam) và trong ý tưởnrg (đỏ). Nguồn: world-nuclear.org.

Theo chuyên gia điện hạt nhân Lê Văn Hồng, TQuốc hay bất kỳ giang sơn nào khi xây dựng điện hạt nhân đều có báo cáo bình chọn bình yên và ảnh hưởng không gian kỹ lưỡng, dưới sự suy xét của đa dạng tập đoàn. Dĩ nhiên đó là chuỗi hệ thống đối phó phòng chống sự cố.

"TQuốc khi khiến dự án hạt nhân, tuy nhiên đã tính tới chuyện bảo đảm an ninh cho người địa phương của họ, do vậy người địa phương vn có thể phần nào yên tâm", ông Hồng nói đồng thời khuyến nghị vn nên chủ động có các phương án đối phó, xây đắp chuỗi hệ thống quan trắc và cảnh báo kịp thời đến dân vùng ảnh hưởng.

Ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ Công nghệ Công nghiệp) cho hay, vietnam đã tham gia nhiều công ước quốc tế, trong đó có Công ước lên tiếng sớm sự cố hạt nhân. Nghĩa là bất cứ sự cố hạt nhân nào, màng lưới lên tiếng quốc tế sẽ cung ứng thông tin cho vn.

vn và TQuốc đều là thành viên của Công ước bình yên hạt nhân, mỗi thành viên đều có quyền đòi hỏi thành viên khác công bố trạng thái an ninh của bất kỳ nhà máy nào. "Sắp đến, Cục sẽ khiến cho việc với tập đoàn bình yên hạt nhân TQuốc để ký hợp đồng việc mua bán tin tức về vấn đề này", ông Tấn nói.

Về chuỗi hệ thống mạng lưới quan trắc cảnh báo phóng xạ môi trường, ông Nguyễn Hào Quang quẻ, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử cho hay, bên cạnh hai trạm quan trắc cảnh báo phóng xạ môi trường nước nhà tại Viện tìm hiểu hạt nhân Đà Lạt và Viện kỹ thuật kỹ thuật hạt nhân, Bộ đã đặt hệ thống quan trắc online tại Móng Cái, Lạng Sơn, Lào Cai. vn còn có một trạm tổ quốc của Viện Kỹ thuật quân sự (Bộ Quốc phòng) có thể quan trắc ngoài hồ.


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét