Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Giáo viên vẫn than trời vì bí quyết bình chọn sinh viên kiểu mới

Giáo viên vẫn than trời vì cách đánh giá học sinh kiểu mới - 1

Cách bình chọn học sinh kiểu mới vẫn không giảm áp lực cho thầy giáo và sinh viên

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 22 để thay thế thông tư 30 (bí quyết đánh giá sinh viên tiểu học bằng nhận xét) được thực hiện trong hơn 2 năm. Thông tư này được kì vọng sẽ được giảm bớt gánh nặng cho giáo viên. Tất nhiên, nhiều giáo viên vẫn cho rằng, công việc của họ vẫn không bớt vất vả, thậm chí còn thêm gánh nặng.

Kiến tạo học bạ rườm rà

Trong phương pháp đánh giá học sinh mới vừa được Bộ GD-ĐT ban hành có nội dung “Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kì I và giữa học kì II”. Dĩ nhiên, nhiều giáo viên trực tiếp giảng dạy vẫn thắc mắc:

“Trong suốt thời điểm học, các em chỉ quen với những lời nhận xét, nhưng giữa nhị kì lại đơn vị rà soát lấy điểm mà điểm số cũng chẳng can dự gì đến việc đánh giá xếp loại học lực của các em, vậy có lợi gì?”.

Cũng theo lời của giáo viên này, cách đánh giá sinh viên mới khiến cho thầy giáo phải kiến tạo học bạ rườm rà, đa dạng tin tức trùng lặp cho một học sinh. Giáo viên phải viết nhiều lời nhận xét nhưng lại chẳng giúp học sinh, phụ huynh được đọc để rút trải nghiệm những sống sót hoặc tiếp diễn phát huy những ưu điểm.

Một giáo viên dạy lớp 4 trường tiểu học Ngọc Lâm cũng than: “Cách thức bình chọn sinh viên mới của Bộ GD-ĐT vẫn giống thế, không đổi mới theo hướng hữu dụng. Trái lại, cách bình chọn mới còn rắc rối hơn”.

Chi tiết: Cách đánh giá học sinh theo mẫu mới thêm kiểm tra giữa kì và thêm mức đánh giá học sinh. Tuy vẫn có nhận xét bằng lời cho học sinh nhưng có cái khó là giáo viên vẫn phải nhận xét nhì lần học bạ ở cuối kì I và kì II. Học bạ có tác dụng nhiều không?

“Thật ra không nhiều bởi mỗi lần nhận xét hoàn thành lại cất vào tủ chứ học sinh và phụ huynh không được đọc để biết được những điểm yếu, điểm mạnh của con em mình”, cô giáo này cho hay.

Một thầy giáo khác cũng đề xuất, mỗi năm chỉ nên nhận xét học bạ tích hợp một lần. Bộ GD-ĐT bắt giáo viên nhận xét 7 phẩm chất học sinh vẫn na ná giống hệt. Đa dạng điểm, thầy giáo nhận xét trùng lặp không cần thiết.

Bên cạnh đó, việc đánh giá học sinh nếu chỉ giáo viên chủ nhiệm đánh giá một mình một học bạ thì không khách quan, nên cô nào dạy môn nào thì đánh giá vào đó chứ không phải chỉ có một mình một cô chủ nhiệm đánh giá.

Theo một hiệu trưởng trường tiểu học ở huyện Gia Lâm, cách bình chọn mới chỉ thay đổi rất ít, về cơ bản vẫn thế, không giúp giảm bớt hơn gánh nặng cho giáo viên. Cách bình chọn mới không đáp ứng mong muốn của giáo viên; Công việc của giáo viên không bớt thêm chút nào.

Qua trao đổi với phóng viên, một số giáo viên chủ nhiệm vẫn mong muốn thay đổi cách ghi học bạ.  Bởi nhận xét học bạ cuối kì rồi lại nhận xét cuối năm là hơi nhiều mà không được sử dụng hiệu quả. Hơn nữa, cách đánh giá một học sinh lặp đi lặp lại lời nhận xét nhiều quá, rất mất thời gian.

Bộ GD-ĐT khẳng định đánh giá học sinh cụ thể hơn

Bộ GD-ĐT cho nhân thức, cách thức đánh giá học sinh cũ ở mức xong xuôi và chưa kết thúc được đánh giá nặng về định tính, không khơi dậy đươc ý thức nỗ lực và cố gắng của học sinh. Vì thế, Bộ đã sửa đổi và khắc phục bằng 3 mức bình chọn: Xong xuôi tốt, chấm dứt và chưa kết thúc.

Theo quy định mới, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả bình chọn giáo dục, song song không pháp luật cứng ngắc bất kì loại sổ nào sử dụng trong thời kỳ bình chọn học sinh. Giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tân tiến của sinh viên, biên chép những lưu ý với sinh viên có nội dung chưa chấm dứt hoặc có kỹ năng vượt trội nhằm tự bản thân hiểu thông tin và dùng khi cần.

Bộ GD-ĐT cũng cho nhân thức, pháp luật khen thưởng những học sinh kết thúc hoàn hảo các nội dung học tập và rèn luyện và những học sinh có thắng lợi vượt bậc hay hiện đại vượt bậc về từng nội dung đánh giá.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh giữa và cuối mỗi học kì, cho phép thầy giáo, cán bộ quản lí, phụ thân mẹ sinh viên xác định được chừng mực hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một công đoạn học tập, đoàn luyện. Từ đó thầy giáo, nhà trường có những giải pháp kịp thời trợ giúp sinh viên giải quyết hạn dè bỉu, phát huy những điểm hăng hái để các em càng ngày càng tân tiến hơn.

“Thay đổi căn bản này sẽ tạo điều kiện cho thầy giáo thuận tiện hơn khi thi hành đánh giá sinh viên, có nhiều thời gian hơn để đon đả tới việc cung cấp học sinh trong giai đoạn dạy học”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Phùng Xuân Nhạ chắc chắn.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, qui định cách đánh giá mới chi tiết hơn, giúp cho thầy giáo và nhà trường dễ dãi hơn trong nhân tố ca ngợi thưởng sinh viên mà vẫn đảm bảo đòi hỏi không gây áp lực cho sinh viên, phụ huynh và nhằm hạn nhạo báng bệnh thành quả trong giáo dục.


Đọc thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét