Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Những vụ sổ dành dụm 'bốc hơi' tiền tỷ can dự khách ký khống - VnExpress Kinh Doanh

Khách 'tố bị lừa' ký khống và 32 tỷ trong sổ tiết kiệm 'bốc hơi'

Vụ việc bà Ngô Phương Anh (Đà Lạt) vừa gửi đơn tố giác ông Phạm Thế Long - nguyên Giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Đại dương của Ngân hàng Đầu cơ và Phát hành vietnam (BIDV) lợi dụng chức phận, quyền hạn để chiếm đoạt 32 tỷ đồng trong sổ dành dụm của bà đang khiến dư luận xôn xang.

Sổ tiết kiệm 32 tỷ đồng này có can dự đến thương lượng mua bán nhà giữa bà với bà Bùi Thị Anh Thư. Ngày 20/4, hai bên chính thức tiến hành giấy má chuyển nhượng sổ tiết kiệm tại phòng thương lượng của BIDV ở Giảng Võ. Theo bà Phương Anh, ông Phạm Thế Long - nguyên Giám đốc phòng giao dịch là người trực tiếp thực hiện việc chuyển nhượng sổ dành dụm này. Trước lúc chuyển nhượng, ông Long đưa cho bà một tờ giấy trắng và đòi hỏi ký với lý do để xác thực chữ ký có giống với mẫu từng hoàn thành thủ tục tại nhà băng không.

Cũng theo bà Phương Anh, 2 ngày sau đến phòng đàm phán này kiếm được lại sổ tiết kiệm thì chính ông Long bắt buộc bà ký vài thủ tục để hoàn tất thủ tục, trong đó có 10 tờ giấy với tiêu đề "Giấy nộp tiền" nhưng không có nội dung. Bên cạnh, bà nói còn có thêm 2 tờ giấy hồng có nội dung chắc chắn không rút tiền trước hạn.

Hơn hai bốn tuần sau, bà nhờ người thân kiểm tra trên hệ thống BIDV mới biết toàn cục 32 tỷ trong sổ dành dụm đã được rút trong khoảng ngày 22/4 - ngày bà ký tham gia phổ biến giấy má khống để khiến thủ tục sang tay sổ dành dụm.

Phía Nhà băng Đầu tư và sản xuất Việt Nam nghĩ rằng, sự việc cần được xác minh để bảo đảm lợi quyền chính đại quang minh và hợp lí cho đối tượng mua hàng nên ngân hàng đã chủ động tích lũy thông tin, đại dương sơ có liên quan đến vụ việc và báo cáo tập đoàn Công an buộc phải làm cho rõ theo quy định của luật pháp.

nhung-vu-so-tiet-kiem-boc-hoi-hang-chuc-ty-lien-quan-khach-ky-khong

Không ít khách hàng đồng ý ký sẵn một tập chứng từ giao dịch trắng (chưa có nội dung) vì tin cẩn và để tiện lợi, đỡ mất thời điểm cho các thương lượng nộp, rút tiền mặt, dĩ nhiên cách thức này rất rủi ro. 

Không rút được 400.000 euro trong sổ tiết kiệm vì ký sẵn chứng trong khoảng

Một sự việc hy hữu can dự tới việc ký khống cũng từng xảy ra với khách hàng gửi tiết kiệm và nguy cơ mất hàng trăm nghìn euro. chậm triển khai là thời điểm giữa tháng 3/2015, một khách hàng tên Nghị gửi số tiền 400.000 euro (hơn 10 tỷ đồng) tại Agribank nhưng sau đó không rút được. Theo ông Nghị, bốn tuần 12/2014, do các sổ tiết kiệm cũ hết hạn nên tới nhà băng rút hết rồi dồn các sổ đó lại, cộng thêm một vài tiền mới chuyển về cho đủ 400.000 euro theo ý tưởnrg đầu cơ.

Ông cho nhân thức khi thi hành các thao tác rút hết các sổ cũ, chỉ đạo chi nhánh và nhân viên ngân hàng đưa ông ký phần nhiều thủ tục, trong đó có một vài tờ giấy trắng. Những tờ giấy trắng này trước đây đa dạng lần chỉ huy chi nhánh nhà băng đề nghị ký, ông không thấy có vướng bận bịu gì nảy sinh về sau nên lần này cũng ký. Hoàn thành mọi hồ sơ, ông Nghị được đưa cho cuốn sổ tiết kiệm với toàn diện thông tin của cá nhân cũng như số tiền 400.000 euro.

Sau khi gửi tiền, ông còn bắt buộc vị giám đốc nhà băng chứng minh cho thấy số tiền 400.000 euro mang tên ông có trong chuỗi hệ thống. Sau đó, ông được thành lập phần mềm cho xem nên khá im tâm.

Nhưng bốn tuần 2/2015, ông đến rút tiền thì không được. Phía Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi (TP HCM) có một văn phiên bản gửi cho ông, nội dung thông báo: “Số sổ AM...713 đứng tên ông, số trương mục ...906, số tiền 400.000 euro đang được cầm cố thế chấp tại Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi để mượn số tiền 10,4 tỷ đồng. Vụ việc đang được tổ chức chức năng khảo sát...".

Theo Agribank, vụ việc có can hệ tới ông Nguyễn Lê Kiều Quang đãng - nguyên Giám đốc phòng thương lượng Agribank Hòa Hưng, thuộc Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi thụt két tài sản, đang bị truy nã nên phải chờ tổ chức dò xét kết luận. Khi nào có kết luận cuối cùng của công ty khảo sát, nhà băng sẽ thông báo hướng giải quyết cho ông Nghị.

Hình như đó, ông Nghị nghĩ rằng số sổ của ông là ...680, hoàn toàn không liên quan gì đến cuốn sổ mà phía ngân hàng thông báo là được thế chấp để mượn khoản tiền hơn 10 tỷ đồng trên.

Tuy nhiên, vụ việc tới nay sau hơn một năm vẫn chưa có kết quả giải quyết. 

Sổ tiết kiệm bốc hơi 1,1 tỷ đồng

Năm 2012, một vụ sổ dè xẻn thốt nhiên bị mất 1,1 tỷ đồng cũng từng xảy ra tại VIB. Thời điểm đó, đối tượng mua hàng È cổ Thị Hòa gửi dè xẻn 1,4 tỷ đồng tại chi nhánh VIB, quận 11, TP HCM trong khoảng ngày 14/8. Tới ngày 20/11/2012, đối tượng mua hàng này tới ngân hàng để giao dịch thì phát hiện sổ dành dụm trong hệ thống nhà băng chỉ còn ghi kiếm được 300 triệu đồng, tức 1,1 tỷ đồng đã "bốc hơi".

Đại diện VIB lúc đó xác nhận có sự méo mó giữa số tiền trong sổ gửi dè xẻn của khách hàng với account trong chuỗi hệ thống. Ngân hàng còn cho nhân thức, sau khi rà soát, bước đầu cho thấy có một vài chứng trong khoảng rút tiền tại VIB, thị xã 11 có chữ ký của đối tượng mua hàng.

Tất nhiên, khách hàng khẳng định không có bất kỳ thương lượng nào với nhân viên của VIB, thị xã 11, không rút tiền lần nào, còn các chữ ký là giả. Có một phiếu chi là chữ ký thật nhưng khách hàng nghĩ là bị lừa ký chứ chưa hề đi rút tiền. 

Sau đó, VIB đã bắt buộc tổ chức công dụng cung cấp xác minh làm rõ. Theo đánh giá thuở đầu, lỗi không thuộc về khách hàng nên phía Nhà băng Quốc tế thống nhất chủ trương trả lại tiền, không để tác động tới lợi quyền của đối tượng mua hàng. Theo đó, ngày 21/12/2013, VIB đã trả lại toàn cục số tiền bị "bốc hơi" cho bà Nai lưng Thị Hòa. Tính cả gốc và lợi nhuận, số tiền hoàn trả hơn 1,5 tỷ đồng. Nhà băng này cũng đã chỉ đạo VIB thị xã 11 rút kinh nghiệm song song vẫn nhờ tổ chức thăm dò tiếp diễn làm rõ sự việc.

Hoài Thu


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét