Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

'Ông hoàng sá xị' Chương Dương chật vật mua lại ánh hào quang - VnExpress Kinh Doanh

Sáu bốn tuần đầu năm, Tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần Nước giải khát Chương Dương (mã CK: SCD) ghi nhận 153 tỷ đồng thu nhập thuần về bán hàng, giảm hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này cũng giảm 24 tỷ so với báo cáo nguồn vốn tự lập lúc trước mà cỗi nguồn chính xuất hành trong khoảng việc nhà phân chia không thanh toán đúng hạn như cam kết.

Do chẳng thể gánh gồng chi phí bán hàng tăng cường, lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ niêm yết trên sàn chứng khoán, “ông hoàng sá xị” Chương Dương báo lỗ sau thuế hơn 3,3 tỷ đồng, khi mà cùng kỳ vẫn lãi xấp xỉ 14 tỷ đồng. Chưa dừng lại ở đó, tại thông báo soát xét bán niên vừa được lên tiếng, phía kiểm toán cũng nhấn mạnh rằng giả dụ ứng dụng chuẩn mực kế toán thì công ty phải trích lập ngừa trợ cấp nghỉ việc cho viên chức ước lượng tại thời gian hoàn thành quý II năm nay là 9 tỷ đồng, đồng nghĩa lãi chưa phân phối sẽ giảm thêm một khoản tương ứng.

Năm nay, tổ chức kinh doanh đặt tiêu chí thu nhập và lợi nhuận trước thuế tuần tự đạt 494 tỷ đồng và 38 tỷ đồng trên cơ sở vật chất tổng sản lượng tiêu thụ đạt 38,8 triệu lít, trong đó nước bánh kẹo dạng lon đóng góp hơn 78%. Giả dụ không sinh ra nguồn thu nhập bỗng nhiên biến trong khoảng hoạt động vốn đầu tư thì đa dạng tài năng mục tiêu này không kịp chấm dứt trong công đoạn cuối năm, bởi công ty đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn chồng chất.

ong-hoang-sa-xi-chuong-duong-chat-vat-tim-lai-anh-hao-quang

Chương Dương ngày một đuối sức trước các đối thủ lớn trong và ngoài nước.

Ban lãnh đạo công ti cho nhân thức, Chương Dương vẫn đang vật lộn với kĩ nghệ cũ trong khoảng những năm 2000 nên chưa thể đáp ứng nhu cầu hoạt động mua bán về việc đóng gói các dòng item mới phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Điển chừng như năm ngoái, công ti tung ra hoạt động mua bán vật phẩm mới nhưng do máy móc trang bị chưa phục vụ nên phải thuê gia công bên ngoài làm cho giá vốn bán hàng và tầm giá item tăng cao, không dễ dàng cạnh tranh với các dòng sản phẩm cùng loại trên hoạt động mua bán.

Theo lên tiếng tại đại hội cổ lỗ đông tham gia cuối tháng năm, công ti đã ngưng dòng item này đến khi dự án nhà máy mới ở huyện Củ Chi (TP HCM) được phê chuẩn y thì mới tính tới việc phát hành trở lại. Tổng chi phí đầu tư của công trình này ước lượng tham gia khoảng 400 tỷ đồng, một phần lấy từ nguồn vốn tự có và một phần trong khoảng chuyển nhượng BĐS thuộc quyền chiếm hữu của công ti. Phần còn lại khoảng 100 tỷ đồng sẽ có kế hoạch vận động bên ngoài. Tuy nhiên, thời điểm khai triển công trình hiện vẫn còn bỏ ngỏ bởi “ví như muốn đầu cơ máy móc vũ trang phải làm theo trật tự, xin chủ trương và được Tổng tổ chức kinh doanh Cổ lỗ phần Bia - Rượu - Nước quà bánh Sài Gòn phê duyệt thì mới chấp hành”.

Từ khi niêm yết đến nay, vốn góp chủ sở hữu của công ti vẫn giữ nguyên ở mức 85 tỷ đồng. Lợi nhuận hàng năm đa phần dành để chia cũ kĩ tức vượt kế hoạch làm ngân sách dành cho bán hàng và tiếp thị rất hạn dè bỉu so với những công ty cùng ngành. Hiện công ti ưu tiên dồn nguồn lực tham gia vật phẩm điểm hay là sá xị nên thiếu chi tiêu quảng bá cho các item mới, dẫn đến hiệu quả luôn không như mong đợi.

Ngoài nhân tố nội tại thì áp lực cạnh tranh phân khúc với những “đại gia” trong ngành nước hàng điểm tâm như Pepsi, Coca-Cola hay những cái tên mới tham gia hoạt động mua bán như URC (Philippines), Masan… làm tình hình buôn bán của công ti thêm khó khăn. Số liệu của phổ thông hãng nghiên cứu thị trường cho thấy, ngành nước thức uống Việt Nam vẫn tăng trưởng cao với mức bình quân từ 8-12% một năm nên nguồn vốn trong khoảng doanh nghiệp ngoại sẽ tiếp diễn chảy mạnh vào. Theo phân tích của ban lãnh đạo công ty, các hãng nước hàng điểm tâm nước ngoài nhiều lần đưa ra kế hoạch cạnh tranh hạ thấp giá bán để chèn ép công ty trong nước. Năm 2016, công ty phải hạ thấp giá bán 4,5% để khó khăn với sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, kéo theo doanh thu chỉ xong xuôi 89% kế hoạch đề ra.

Điểm cộng xưa nay của Chương Dương là nước thức ăn có gas, trong đó tiêu thụ bất biến nhất là dòng vật phẩm sá xị. Tuy nhiên, trước tình trạng càng ngày càng thất thế trên thị trường, thương hiệu từng một thời là niềm kiêu hãnh của người dân miền Nam đang có những bước chuẩn bị cho việc thoái lui để dường sân chơi về tay những công ty có tiềm lực vốn đầu tư mạnh và dây chuyền sản xuất tân tiến.

Trong ý tưởnrg buôn bán mới, tổ chức kinh doanh cho nhân thức sẽ tăng cường phát triển dòng sản phẩm không gas và sản phẩm dinh dưỡng thích hợp với thị trường nội địa và khu vực. Danh mục vật phẩm của công ti đang xuất hiện thêm đa dạng nước bánh kẹo giải khát như mãng cầu, nha đam, bạc hà… Yếu tố này phần nào phù hợp với dự đoán của Bộ Công Thương về hoạt động mua bán nước ép hàng điểm tâm rau quả sẽ tăng trưởng bình quân 15% một năm và đạt hơn 6 tỷ lít trong năm nay.

Công ty cổ lỗ phần Nước giải khát Chương Dương tiền thân là nhà máy Usine Belgique thuộc Công ty B.G.I (Pháp). Đây là nhà máy sản xuất nước thức ăn lớn nhất miền Nam thời kỳ trước năm 1975. Giữa năm 1977, Tổ chức B.G.I chính thức chuyển nhượng quyền sở hữu và bàn giao toàn bộ nhà máy cho nhà nước với tên gọi Nhà máy nước ngọt Chương Dương.    

Chương Dương chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần từ năm 2004 và niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM sau đó nhị năm. Hiện, công ty có hơn 400 đại lý phân chia và hàng nghìn điểm bán hàng dồn vào một chỗ chủ công tại khu vực TP HCM và các thức giấc miền Tây. Tổ chức kinh doanh đang tập trung xây dựng lại chính sách bán hàng nhằm thú vị các nhà phân phối khu vực khác để giảm gánh nặng sản lượng cho hoạt động mua bán truyền thống và giảm thiểu tình trạng mất bằng vận hệ thống đại lý giữa các vùng miền.

Phương Đông


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét