Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Tại sao ông Trịnh Vĩnh Bình kiện Chính phủ đòi 1,25 tỷ USD? - VnExpress

Theo tài liệu tổ chức thăm dò, ông Trịnh Vĩnh Bình sinh năm 1947 tại Sóc Trăng, cùng hiền thê con và nhì em vượt biên sang Hà Lan năm 1976. Trong khoảng năm 1981 đến 04 tuần 8/1996, ông về nước 63 lần, mang theo tổng cộng hơn 2,3 triệu đô la và gần 100 kg tiến thưởng.

Thời điểm này qui định chưa cho phép Việt kiều mua bán, sở hữu, đứng tên công trình, đất đai. "Nhưng để chấp hành việc buôn bán bất động sản - cách là sinh lợi đa dạng nhất, ông Bình đã chọn lựa một vài người thân để giúp sức", tập đoàn điều tra nhận định.

vi-sao-ong-trinh-vinh-binh-kien-chinh-phu-doi-1-25-ty-usd

Bị cáo Trịnh Vĩnh Bình trong phiên tòa phúc án. Ảnh: Ngô Vũ.

Xây đắp Công ti TNHH Tín Thành, Tổ chức kinh doanh Cổ lỗ phần Bình Châu chuyên mua bán nông, thủy hải sản tại Vũng Tàu với 12 cổ lỗ đông, song ông Bình bỏ vốn 100%. Nhà buôn này lãnh đạo nhân viên làm giả hộ khẩu cho hàng loạt người nhà tại TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để đứng tên nhà ở tậu được và kiếm được đất trồng rừng trái luật pháp.

Công ty bình an khảo sát thức giấc Bà Rịa - Vũng Tàu xác định, năm 1992, ông Bình và vài viên chức đưa hối hận lộ 510 triệu đồng cho Tạ Quang Luyện (cán bộ Công ty Phát triển nhà tỉnh giấc Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Văn Huế (cán bộ Quán ăn Sản xuất kinh tế nông thôn phía Nam) để mẹ và các em vợ được kiếm được hơn 500 ha đất trồng rừng. "Không đầu cơ trồng rừng như chắc chắn, 400 ha đất bị chính quyền thu hồi nhưng khi bán số đất còn lại ông Bình đã nhận được hơn 6 tỷ đồng".

Cuối năm 1996 khi cùng những người can dự bị khởi tố về hành vi Vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai; Đưa và kiếm được hối hận lộ, ông Bình đã thu nhặt gần 2,5 triệu m2 đất, 11 căn nhà nằm tản mạn trong khoảng TP HCM, dọc Quốc lộ 51, Vũng Tàu. Ở những phi vụ mua bán trước đây (khoảng 30.000 m2 đất), Việt kiều Hà Lan thu lãi hơn 10 tỷ đồng.

Tại ngoại hầu toà năm 1998, ông Bình bị tuyên 13 năm tù về nhì tội danh. HĐXX huỷ toàn thể các quyết định giao đất, thích hợp đồng trao đổi đất phi pháp và giao những bất động sản này cho chính quyền địa phương quản lý...

vi-sao-ong-trinh-vinh-binh-kien-chinh-phu-doi-1-25-ty-usd-1

Quyết định truy hỏi nã đối với ông Bình tham gia năm 1999. Ảnh: Ngô Vũ.

Trong đơn kháng cáo kêu oan sau đó, ông Bình nghĩ là "mang vàng, ngoại tệ về vietnam là để đầu cơ; việc đầu cơ phê chuẩn người thân là hợp pháp".

Giảm cho ông Bình 2 năm tù do số lượng đất vi phạm ít hơn kết luận của cấp sơ thẩm, song Toà Phúc án TAND Tối cao tại TP HCM xác định "hành vi trao đổi đất đai bất hợp pháp của ông Bình không được coi là đầu tư".

"Hành vi này gây hậu quả khác lạ nghiêm trọng, tàng trữ, đầu tư số lượng đất rất lớn tại các vùng sung yếu... gây ảnh hưởng xấu đến điều hành đất đai ở địa phương; gây thất thoát thuế của nhà nước lên đến 12 tỷ đồng", bạn dạng án phản hồi.

Không thi hành bạn dạng án đã có hiệu lực, ông Bình bỏ trốn và bị Công an thức giấc Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định truy hỏi nã toàn quốc.

Sau khi về Hà Lan, năm 2003, ông Bình với tư cách nhà đầu tư, nhờ tổ phù hợp luật sư kiện Chính phủ vn đòi bồi hoàn thiệt hại. Phía ông Bình viện dẫn các pháp luật của Hiệp nghị động viên và bảo hộ đầu tư mà Việt Nam đã ký kết với Hà Lan vào năm 1994 khiến căn cứ khởi kiện.

Tới năm 2006, ông Bình được Chính phủ miễn thi hành hình phạt tù trước đây, cho về vietnam và lưu ý khắc phục trả vài của cải hợp lí. Đương nhiên, do sai phạm của một số cá nhân tại tập đoàn thực hiện án ảnh hưởng tới của cải của ông Bình nên việc này chưa được thi hành.

04 tuần 1/2015, ông Bình tiếp tục đâm đơn kiện lần thứ nhì, đòi đền bù 1,25 tỷ USD. Phiên tòa lần này diễn ra tại Trọng tâm trọng tài Toàn cầu ICC ở Paris, Pháp từ ngày 21/8.

Tại buổi họp báo chiều 30/8, giải đáp nghi vấn về ý kiến và giận dữ của Chính phủ trước vụ kiện của ông Trịnh Vĩnh Bình, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - cho nhân thức, theo các nguyên tắc về bảo hộ đầu tư, khi có tranh chấp vi phạm thoả thuận với một địa phương nào đó (trong vụ này là Bà Rịa - Vũng Tàu), chủ đầu tư nước ngoài không kiện địa phương mà sẽ kiện Chính phủ. 

"Quan niệm của Chính phủ, của Thủ tướng là tạo không gian kinh doanh đồng đẳng, sáng tỏ cả với công ty trong và ngoài nước. Trung tâm trọng tài Quốc tế đang lưu ý vụ kiện nên chúng ta cũng phải đợi thôi", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Quốc Thắng  


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét