Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Đại sứ Vn tại Trung Quốc chia sớt về chuyến công du của ông Tập - VnExpress

dai-su-viet-nam-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-coi-trong-quan-he-viet-trung

Đại sứ Vietnam tại TQuốc Đặng Minh Khôi chạm mặt Chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/10. Ảnh: NVCC.

Chủ tịch TQuốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Vietnam và tham gia Hội nghị Cấp cao Chỉ đạo các nền kinh tế APEC lần thứ 25 tại Đà Nẵng, Vn ngày 10 -13/11. Đây là chuyến thăm nước ngoài và tham dự hội nghị cấp cao đa phương trước tiên của ông Tập sau đại hội đảng Cộng sản TQuốc thứ 19 04 tuần trước.

Tư vấn phỏng vấn báo chí Vn, Đại sứ Vn tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi nghĩ rằng việc này thể hiện "sự coi trọng của TQuốc và cá nhân Chủ tịch Tập Cận Bình đối với quan hệ Việt - Trung, cũng như sự ủng hộ Việt Nam công ty chiến thắng Hội nghị cấp cao APEC 2017".

Đại sứ đánh giá chuyến thăm sẽ góp phần xúc tiến và khiến sâu sắc hơn quan hệ Việt - Trung, góp phần "định hướng và dẫn dắt quan hệ đối tác hợp tác chiến lược trọn vẹn Việt Nam-Trung Quốc lên một tầm cao mới".

300 thây mặt tổ chức Trung Quốc tham gia tuần lễ APEC, trong đó có những công ty bậc nhất nhân loại. Đại sứ Khôi nghĩ là việc này biểu lộ sự nhiệt tình của thương nhân Trung Quốc đối với thời cơ thích hợp tác và triển vọng đầu tư tại Vn nói riêng, trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung.

Trong năm nay, Tổng bí thơ Nguyễn Phú Trọng và Chủ toạ nước Nai lưng Đại Quang đều có chuyến thăm cấp nhà nước tới China.

Từ năm 2016, Vn đã biến thành đối tác làm ăn thương mại lớn nhất của China trong các nước ASEAN (98 tỷ đô la Mỹ theo thống kê của TQuốc) và đứng thứ 8 trong số các đối tác thương nghiệp của TQuốc trên toàn trái đất. Dự kiến năm nay, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 100 tỷ đô la. 

Đại sứ cũng cho biết Trung Quốc đứng thứ tám trong số 126 nước và vùng bờ cõi đầu tư tham gia Việt Nam. Trong các nước ASEAN, Vn là điểm tới lớn thứ hai của khách du lịch China sau Thái Lan. 

"Trong bối cảnh hội nhập và cấu kết kinh tế khu vực diễn ra khỏe khoắn, sự phát triển của TQuốc là cơ hội tạo ra cần thiết của Việt Nam và ngược lại", đại sứ Đặng Minh Khôi nhận xét.

Triển vọng

Đại sứ phân trần kì vọng quan hệ Việt - Trung sẽ tiếp tục có cách thức phát hành mới, thúc đẩy giao lưu giữa quần chúng. # nhì nước, tăng cường thích hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc kết nối kế hoạch giữa Ý định "Vòng đai Con đường" của China với "Nhị hành lang và Một vành đai kinh tế" của Vn. 

"Nhị hành lang, một vành đai" là hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Thủ đô - Hải Phòng, hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Thủ đô - Hải Phòng, và vòng đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ đã được chỉ đạo cao cấp nhị nước thỏa thuận xây dựng.
 

Theo Đại sứ, tiền đề quan trọng cho quan hệ Việt - Trung phát triển ổn định, lành mạnh dài lâu là việc khai triển hiệu quả các ký hợp đồng và kiếm được thức phổ biến của chỉ huy cấp cao nhì bên, quản lý tốt các khác biệt, duy trì tự do, ổn định ở Biển Đông. Nhị bên cần tích cực thúc đẩy các hình thức thương lượng để tạo cơ sở giải quyết các nhân tố phức hợp hơn.

"Kì vọng rằng những tiến triển trong quan hệ hai bên và chiến thắng của chuyến thăm Việt Nam và APEC 2017 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ góp phần đưa quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác đầy đủ Việt - Trung tạo ra mạnh bạo trong thời gian đến", đại sứ nói.

Phương Vũ


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét