Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

Nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Cơ sở Mới muốn bán dự án cho Nhà nước - VnExpress

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT Cơ quan Cienco4, thây mặt liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc, cho biết, nhà đầu tư đã xây dựng ba cách thức giải quyết trạm thu phí dự án Thái Nguyên - Cơ sở Mới và làm mới quốc lộ 3, trình các tổ chức thẩm quyền lưu ý tháo gỡ vướng mắc cho công trình. 

Phương thức một là giữ nguyên nhì trạm thu phí tại công trình, gồm trạm đặt trên quốc lộ 3 cũ và trạm trên quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Siêu thị Mới theo phù hợp đồng đã ký kết; cho phép chủ đầu tư thu phí trên hạ tầng tầm giá đã được Bộ Tài chính ban hành và chấp hành cách thức miễn, hạ thấp giá cho các chủ xe có hộ khẩu thường trú tại khu vực phụ cận trạm thu giá.

nha-dau-tu-bot-thai-nguyen-cho-moi-muon-ban-du-an-cho-nha-nuoc

Các xe treo băng rôn đề nghị toá bỏ trạm thu phí. Ảnh: CTV.

Cách thức 2 là Bộ Giao thông Vận chuyển vận và các bộ, ngành, địa phương can dự quyết định số lượng trạm thu giá, địa điểm đặt trạm, giá thành. 

Trường hợp phương thức vốn đầu tư của công trình không khả thi, Nhà nước sẽ thực hiện hỗ trợ bằng ngân sách vì ví như chỉ thu phí trên tuyến quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Cửa hàng Mới, không thu phí trên đoạn quốc lộ 3 cũ đã làm mới thì công trình chẳng thể hoàn vốn do lưu lượng xe có thể thu phí chỉ chiếm giữ 10-15% trên tổng lưu lượng của toàn tuyến.

Theo tính toán sơ bộ của chủ đầu tư, giả dụ dự án chỉ đặt một trạm thu phí trên tuyến đường Thái Nguyên - Cơ sở Mới thì ngân sách nhà nước phải hỗ trợ cho dự án khoảng hơn 2.000 tỷ đồng mới bảo đảm phương thức nguồn vốn.

Cách thức 3 là nhà đầu tư đề xuất Nhà nước sắm lại toàn thể dự án với giá trị gần 3.000 tỷ đồng, bao gồm tổng mức đầu cơ dự án sau khi quyết toán, phần trả lợi nhuận vay ngân hàng và phần lợi nhuận đối với phần vốn chủ chiếm hữu của nhà đầu tư bỏ ra. 

Ông Huỳnh cho biết, theo cách thức vốn đầu tư và hợp đồng nguồn vốn vay với ngân hàng, công trình tuyến đường Thái Nguyên - Căn tin Mới và upgrade mở mang quốc lộ 3 được thu phí sử dụng phục vụ trục đường bộ trong khoảng đầu năm 2017. Nhưng đến tháng 12, việc thu phí chưa được thực hiện, trong khi bình quân mỗi tháng, chủ đầu tư phải trả khoảng 16 tỷ đồng tiền lợi nhuận vay; chỉ riêng tiền lợi nhuận mượn cộng dồn trong khoảng đầu năm 2017 đến nay đã lên hơn 200 tỷ đồng. 

nha-dau-tu-bot-thai-nguyen-cho-moi-muon-ban-du-an-cho-nha-nuoc-1

Vị trí nhị trạm thu phí trên quốc lộ 3 và tuyến đường Thái Nguyên - Căn tin Mới. 

Dự án xây mới đường Thái Nguyên - Tiệm Mới dài gần 40 km và upgrade, mở mang 25 km quốc lộ 3 đoạn km75 tới km100 theo hình thức BOT do  Liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc chấp hành, có tổng mức đầu cơ lúc đầu 2.744 tỉ đồng. 

Để hoàn vốn cho dự án, UBND thức giấc Thái Nguyên đã hợp nhất phương thức đặt một trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Cơ sở Mới và một trạm thu phí tại km 77+922,5 quốc lộ 3 cũ Đồng thời với trục đường Thái Nguyên - Siêu thị Mới như bắt buộc của Bộ Liên lạc Vận tải. 

Thời gian qua, phổ biến người địa phương huyện Phú Lương đã dồn vào một chỗ phản đối vị trí trạm thu phí trên quốc lộ 3 cũ. Tháng 11 gần đây, UBND tỉnh Thái Nguyên đã bắt buộc Bộ Giao thông túa trạm thu phí trên quốc lộ 3 và có cách thức hoàn vốn cho chủ đầu tư. 


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét