Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Cách sử dụng số tay trên xe số tự động - tài xế Việt cần nhân thức - VnExpress

Xe hơi tiến bộ hồ hết sử dụng xe số không người điều khiển vì sự đơn giản trong thao tác. Tại Mỹ chỉ khoảng 10% xe dùng số sàn, khi mà tại vn, phổ biến hãng đã khai tử version số sàn của những dòng xe đang bán. Nhưng sự đơn giản của số tự động lại khiến cho phổ thông tài xế trở nên lười khám phá và sử dụng hết chức năng, trong đó có số tay hay số thể thao. 

Về căn bản, số tay hay số sport là loại số chuyển bằng tay tùy thuộc ý muốn của lái xe, chứ chẳng phải do xe tự động thay đổi. Việc chuyển số có thể thực hiện duyệt y cần số hoặc lẫy trên vô-lăng. Có 3 loại cơ bản về số tay là giới hạn một vài số, đổi mới +/- trên cần số và đổi mới trên vô-lăng.

1. Thay đổi +/- trên cần số 

cach-dung-so-tay-tren-xe-so-tu-dong-tai-xe-viet-can-biet

Đây là loại số tay chung hiện nay, gọi là số tay hay số thể thao, trên cần số có thêm khoảng để đẩy cần số với hai ký hiệu +/- để tăng hoặc giảm số. Cơ chế này có thể được ký hiệu bằng chữ M (Manual), S (Thể thao) hoặc không ghi gì.

Với loại số này, lái xe tùy thích thay đổi số theo ý thích, giống như đi số sàn. Muốn lên số đẩy cần số về (+), muốn xuống số đẩy cần số về (-). Giả dụ không muốn chạy số tay nữa, chỉ cần đẩy về vị trí D là xe không người điều khiển nhân tố chỉnh như cũ. Tài xế có thể chuyển trong khoảng D sang M (S) bất cứ khi nào dù xe đang đứng lặng hay di chuyển. 

Trên một số xe, Chẳng hạn Toyota, tính năng S (+/-) không hoàn toàn có tức là số tay thực tiễn xe đang chạy mà chỉ mang ý nghĩa giới hạn số. 

Ví dụ xe đang chạy ở số 3 trong cách thức D, tài xế chuyển sang S, đẩy lên 4 hoặc 5, 6 thì trên bảng táp-lô vẫn nhảy đầm lên các số này, nhưng nếu không có can thiệp đạp ga tăng tốc thì số thực tiễn xe chạy vẫn ở 3. Nếu đẩy cần số lên số 5 thì chỉ có ý nghĩa, dù bạn đạp ga tăng tốc mạnh bao nhiêu, thì cấp số cũng vẫn tự đổi mới lên tối đa là số 5, không thể lên tới số 6. 

Trên phổ quát dòng xe có cần số điện tử, ví dụ Mercedes, nếu lái xe chuyển sang M nhưng một thời điểm dài không thay đổi số theo vận tốc, xe sẽ không người điều khiển can thiệp trả về số D thông thường. 

2. Lẫy chuyển số trên vô-lăng 

cach-dung-so-tay-tren-xe-so-tu-dong-tai-xe-viet-can-biet-1

Lẫy chuyển số vô-lăng là tính năng thường có trên xe thể thao, xe sang thậm chí vài xe rộng rãi. Lẫy số này hoạt động gần giống +/- trên cần số với kiến tạo thường thấy là lẫy bên phải tăng số, lẫy bên trái giảm số. 

Một số xe chỉ có lẫy trên vô-lăng, một số xe lại có cả +/- trên cần số, tùy ý muốn mà lái xe chuyển số bằng cần số hay lẫy. Kiểu kiến tạo này thường được các lái xe thích lái ưa thích nhất. 

Trên xe lắp hộp số không người điều khiển biến thiên vô cấp CVT, để tăng ngẫu hứng lái hãng có thể vũ trang thêm lẫy chuyển số trên vô-lăng, bản chất là biểu trưng cho cấp số ảo. Với xe này, trên cần số vẫn chỉ có D thông thường mà không có M, S hay +/-. Lái xe có thể đang chạy tự chuyển số trên lẫy, nhưng sau một thời điểm không can thiệp, xe tự trả về CVT chung.

3. Giới hạn một số số

cach-dung-so-tay-tren-xe-so-tu-dong-tai-xe-viet-can-biet-2

Phần đông những xe đời cũ và một số xe hiện giờ còn dùng kiểu kiến tạo này. Hình như số D như tầm thường xe có thêm số 2, 1 hoặc 3, 2, 1 hay 3, 2, L... tùy nhà đóng chai, trong đó L đại diện cho Low (số thấp), tương đương số 1. 

Với kiểu cấu trúc này, tính năng chính của số tay là vượt hoặc hãm phanh động cơ chứ không thể chuyển lên số cao. Chẳng hạn đang đi ở số 4, muốn vượt xe trước tài xế có thể kéo về số 3 để tăng mô-men xoắn giúp tăng tốc nhanh hơn.

Trường hợp khác là khi xuống dốc cao, xe thường trôi với tốc độ cao theo quán tính, buộc lái xe rà phanh hãm tốc về mức bình yên. Phanh trong thời gian dài với lực mạnh có thể làm mất chức năng của dầu phanh dẫn đến bó hay nóng má phanh gây trượt. Lúc này, lái xe chuyển về số thấp như 3, 2, 1 hay L để phanh động cơ, xe tự hãm tốc mà không cần phanh.

Đức Huy


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét