Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Lộ diện người thay ông Ban Ki-moon làm Tổng thư ký LHQ

Lộ diện người thay ông Ban Ki-moon làm Tổng thư ký LHQ - 1

Ông Antonio Guterres sẽ trở thành tân Tổng thư ký Liên Thích hợp Quốc.

15 non sông thành viên của Hội đồng Bảo An Liên Thích hợp Quốc đã ủng hộ Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres trở thành tân Tổng thư ký LHQ thay cho ông Ban Ki-moon trong khoảng đầu năm đến. Quyết định sẽ được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu chính thức diễn ra vào ngày 6.10.

“Sau vòng bỏ phiếu thứ 6 diễn ra hôm nay (5.10), chúng tôi đã có được lựa chọn cuối cùng và tên ông ấy là António Guterres”, đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói với các phóng viên. “Chúng tôi sẽ quyết định bỏ phiếu chính thức tham gia sáng ngày 6.10”.

Việc thực hiện được thỏa thuận sớm về người kế nghiệm ông Ban Ki-moon là một bất thần. Phổ biến nhà quan sát nhận định rằng thời kỳ lựa chọn sẽ kéo dài đến cuối bốn tuần 10 do các nước lớn đều muốn chuyển di cho người tìm việc của bản thân. 

Vài nhà phân tách nghĩ là Nga, non sông đang đảm nhiệm chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo An, sẽ phản đối ông Guterres vì Moscow được cho là muốn ứng viên ở Đông Âu cho vị trí này. 

“Tôi nghĩ rằng cuộc đua đã ngã ngũ. Nga muốn quyết định được đưa ra trong nhiệm kỳ chủ tịch của nước này và cả Hội đồng Bảo An đều thông thường chí hướng vào thời gian có quá phổ biến chia rẽ về những trở ngại khác”, một nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo An cho biết.

Thành công của cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha rất tuyệt vời, khi ông giành được 13 phiếu ủng hộ, 2 phiếu trống và không phiếu phủ quyết. Ứng cử viên thứ nhì cho chiếc ghế tân Tổng thư ký LHQ là ông Miroslav Lajčák (Slovakia) chỉ chiếm được 7 phiếu ủng hộ và 6 phiếu phản đối.

Để kết quả này được chính thức, ông Guterres sẽ được Hội đồng Bảo An bắt buộc ra Đại hội đồng LHQ để các thành viên bỏ thăm. Hội đồng Bảo An LHQ sẽ cần ưng chuẩn một nghị quyết cho buộc phải này.

Từng đảm nhiệm Cao ủy Liên Phù hợp Quốc về người ghen tuông nạn, ông Guterres đã giành được thiện cảm của cộng đồng quốc tế trong việc sắm giải pháp cho cuộc khủng khoảng thiên cư lớn tồi tệ nhất từ chiến tranh trái đất thứ nhị. Ông cam đoan sẽ tiếp túc vai trò là phát ngôn viên của những người bị áp bức, nếu như trở thành Tổng thư ký LHQ.


Đọc thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét