Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Nhà giàu Việt âm thầm đầu cơ bất động sản ở nước ngoài - VnExpress Kinh Doanh

Một phi vụ đầu tư bất động sản tại nước ngoài thắng lợi phải kể tới thương vụ của ông Trầm Bê - một đại gia trong làng bất động sản vietnam khi bỏ ra 64 triệu đô la Mỹ để sắm lại một phần khu mua sắm Vallco Shopping Mall (bang California, Mỹ) tham gia năm 2009. Sau đó, dù đa dạng công ti dàn xếp tậu lại phần vốn này, trong đó có cả hãng Apple, nhưng ông Trầm Bê vẫn không bán. Năm 2014, ông chuyển nhượng lại khu thương mại này với giá 116 triệu đô la. Có thể nói đây là một trong những phi vụ đầu tư ra nước ngoài chiến thắng riêng lẻ của người vn.

Một vài đại gia khác như Bầu Đức của Tổ chức Hoàng Anh Gia Lai, Lê Thanh Thản Chủ toạ Tổ chức Mường Thanh... cũng đã có những khoản đầu tư xây đắp khách sạn, khu thương mại, văn phòng rất diện tích tại những nước lân cận: Lào, Myanmar, Campuchia...

nha-giau-viet-am-tham-dau-tu-bat-dong-san-o-nuoc-ngoai

Đầu tư bất động sản ở nước ngoài đang thú vị phổ biến chủ đầu tư vn.

Đó là những phi vụ trăm triệu đôla của các đại gia, tổ chức lớn; còn các nhà đầu tư cá nhân thì sao? Theo ông Thân Thanh Vũ, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Ngao du Việt Nam thì trong 20 năm qua đã có khoảng 2,5 triệu người Việt Nam định cư ở nước ngoài với rộng rãi mục đích trong khoảng học tập, khiến việc đến kết hôn. Khi đó, ý định có nhà để ở tại quốc gia mới là yếu tố thế tất.

Tuy nhiên, ngoài ý định “an cư” thì đầu cơ BĐS ở nước ngoài để bổ ích nhuận cũng là một yêu cầu lớn của nhiều người vn. “Người nước ngoài đầu cơ tham gia bất động sản vietnam được thì người vietnam, nếu như thấy hoạt động mua bán nước ngoài có sinh lời vẫn có thể đầu tư trái lại. Đối với nền kinh tế thành lập thế giới thì yếu tố này không có gì quá gớm ghê, nhưng không thông thường tại vietnam”, ông Vũ phản hồi.

Ông Lưu Minh Ngọc, Giám đốc Tổ chức kinh doanh Đầu tư và Tạo ra BĐS Bắc Sơn cho nhân thức các thời cơ đầu cơ BĐS ở nước ngoài khá lôi cuốn với chủ đầu tư với tư cách tư nhân, vì tiền cho thuê nhà hàng 04 tuần cao hơn lợi nhuận suất gửi nhà băng ở phổ quát nước, có khi ở mức 4-5% so với lợi nhuận suất nhà băng gần bằng không. Bên cạnh đó ở vietnam, tiền thuê nhà chỉ tham gia khoảng 3-4% giá trị nhà, thấp hơn khi lãi suất huy động là 7-8%.

Đối với đối tượng đơn vị thì việc đầu cơ ra nước ngoài khó hơn do các chính sách của vietnam lẫn nước ngoài. Theo ông, nguyên do chính làm tổ chức nội địa hiện vẫn chưa mạnh dạn đầu tư ra nước ngoài vì luật đầu tư ra nước ngoài chưa được hoàn thành. Đương nhiên điều này chẳng hề là không làm cho được, tiêu biểu như các vụ mua bán của Trầm Bê và Bầu Đức, nhưng vì hành lang pháp lý chưa hoàn chỉnh nên các doanh nghiệp phải dựa vào dịch vụ và phải chịu mức phí cao, rủi ro và ví như có biến cố thì sẽ chịu thiệt đông đảo vì pháp luật chưa hoàn toàn bảo vệ.

Bây chừ, những nước thu hút đầu cơ phần lớn là các nước tạo ra như Mỹ, Canada, Australia, châu Âu, tất nhiên ông Ngọc cho biết lãi từ các nước này chỉ ở mức tương đối vì thị trường nhà ở đã phát triển, giá nhà đã ổn định. Đương nhiên, các nhà đầu tư có thể có những khoản đầu cơ bỗng nhiên phá ở những nước đang phát hành như China, Myanmar, Lào…, dù qui định của các nước này vẫn chưa hoàn thiện, rủi ro rộng rãi.

Ông Thân Thành Vũ cho biết hiện vn chưa có luật để đưa vốn ra đầu cơ BĐS ở nước ngoài, luật BĐS ở phổ thông nước sở tại cũng chưa có, dẫn đến chủ đầu tư trong nước dè dặt trong mảng này. Trong khi, việc thiếu thông tin hoạt động mua bán bất động sản các nước và nhân công nhiều năm kinh nghiệm làm cho hoạt động mua bán đầu tư này vẫn bỏ ngỏ.

Ông Lưu Minh Ngọc tổng kết, các chủ đầu tư cá nhân chi tiền vào bất động sản nước ngoài thường  rơi vào bốn hàng ngũ.

Đội ngũ thứ nhất là những người vì vài nguyên do muốn định cư tại nước ngoài, tìm nhà để sum vầy mái ấm và để lại cho con cái. Lực lượng thứ nhị là những người rất giàu và nay lại ngại giả mạo hiểm, muốn phân bổ không may bằng việc đầu cơ bất động sản ở các nước tương đối bất biến để bảo toàn tài sản.

Nhóm thứ ba là đội ngũ vừa định cư vừa đầu cơ để hưởng các phúc lợi của nước sở tại như chiếm hữu thẻ xanh, quốc tịch, các ưu đãi về thuế, buôn bán, giáo dục…, hoặc các yếu tố kiện sống, cơ sở vật chất đương đại của nước đó.

Hàng ngũ thứ tư là lực lượng trung lưu hoặc trên trung lưu với đặc điểm là tuổi đời trẻ, thu thập của nả vừa phải và mong muốn định cư ở nước ngoài để tạo ra. Đây trợ thời gọi là lực lượng “mua vùng trời mới" tại những nước có luật về công ty mới thành lập, start-up lôi cuốn như Singapore.

Nhìn phổ biến, khi mà hoạt động mua bán BĐS tại các nước đang sản xuất như vn lớn mạnh "nóng", lôi cuốn chủ đầu tư nước ngoài với lợi nhuận cao thì chủ đầu tư vietnam sau bao năm tích luỹ lại muốn đầu tư ở các nước bất biến để phân bổ rủi ro và duy trì của cải. Nhị trường phái đầu tư không giống nhau biểu thị chừng mực hài lòng rủi ro không giống nhau của chủ đầu tư vn và nước ngoài.

"Nhà đầu tư nước ngoài bằng lòng không may, họ có thể chi một vài triệu đôla cho công ti kiểm toán thăm dò tiềm năng công trình, nếu không khả thi họ sẵn sàng bỏ luôn số tiền đó. Bên cạnh đó, nhà đầu tư Việt Nam ngại mất một số triệu USD đó nên thường hay đầu tư ở những nước phát triển như Mỹ, Australia, Canada...", ông Thân Thanh Vũ cho biết.

Vĩnh Viễn


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét