Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Những điểm chính trong cuộc tranh biện Trump - Clinton lần nhì - VnExpress

Donald Trump và Hillary Clinton bắt tay nhau khi cuộc tranh luận kết thúc. Ảnh: Reuters.

Donald Trump và Hillary Clinton bắt tay nhau khi cuộc tranh luận kết thúc. Ảnh: Reuters.

Nhì người tìm việc tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton và đảng Cộng hòa Donald Trump có cuộc tranh luận trực tiếp thứ nhì tham gia sớm tối 9/10 tại hội trường Đại học Washington ở St Louis, bang Missouri. Nhì người hướng dẫn bàn cãi là ông Anderson Cooper và bà Martha Raddatz.

Bà Clinton và ông Trump không bắt tay trước khi mở màn cuộc tranh biện được phản hồi là "hằn học nhất" trong khoảng trước đến nay. 

Về Obamacare, Trump gọi đây là một đạo luật "thảm họa", rằng chương trình bảo hiểm y tế do tổng thống Mỹ đương thứ khởi xướng sẽ không bao giờ hiệu quả, tốn kém và cần được "huỷ bỏ và thay thế".

Bà Clinton nghĩ rằng việc tiết giảm chi tiêu dành cho việc thi hành đạo luật Obamacare nên là ưu tiên cao nhất của tổng thống kế tiếp. Bà đồng ý rằng phí đóng bảo hiểm quá cao. Bà sẽ giữ lại những mặt hiệu quả của Obamacare, cảnh báo rằng việc hủy bỏ đạo luật sẽ khiến mất đi mọi lợi ích mà nó đem lại.

Nhì ứng viên tổng thống đấu khẩu về thuế khi bà Clinton đề cập việc ông Trump sử dụng khoản lỗ trong dĩ vãng để không đóng thuế. "Ông ấy không góp xu nào cho các cựu chiến binh, cho quân đội của chúng ta. Đây là vấn đề sai trái", bà Clinton nói.

Người nhân tố khiển tranh biện hỏi thẳng ông Trump có phải đã dùng khoản lỗ gần một tỷ đô la năm 1995 để khiến nguyên do không nộp thuế, ông xác nhận "dĩ nhiên, tôi đã khiến vậy". Ông nêu tên một số tỷ phú, những người ủng hộ bà Clinton, cũng làm cho như vậy trong nhân tố thuế. Trump cùng lúc buộc tội bà Clinton đã "không làm cho gì để canh tân luật thế" trong 30 năm nhập cuộc chính trường. 

Donald Trump thừa nhận không đóng thuế

Bàn luận về Nga, bà Clinton tố Nga muốn ảnh hưởng tới kết quả bầu cử Mỹ. Bà nhắc tới việc tin tặc Nga muốn giúp Trump. "Tin tôi đi, họ làm vậy vì không muốn tôi thắng cử", bà nói. 

"Có thể không có vụ tấn công nào", Trump nói, cho biết "sẽ thật tốt nếu Mỹ có thể hợp tác với Nga để phá hủy cái gọi là Nhà nước Hồi giáo". Trump nghĩ là Nga, chính quyền Syria và Iran "đang tàn phá IS". 

Sau khi Trump nói ông phản đối chiến tranh Iraq, dù những phát biểu lúc trước cho thấy vấn đề ngược lại, bà Clinton tái chắc chắn "chúng tôi có bằng chứng" rằng ông Trump ngay từ đầu không phản đối.

Trump ngay ngay tức khắc ngắt lời, nói rằng kiếm được xét đó chưa được chứng minh. Ông chỉ trích người yếu tố khiển tranh biện Raddatz vì để Clinton nói quá 25 giây so với thời lượng cho phép.

Về chế độ đối với người Hồi giáo nhập cư, Trump giải đáp ông muốn "kiểm soát ngặt nghèo". Bà Clinton phản bác rằng không thể cấm cản ai đó chỉ vì tín ngưỡng của họ. "Chúng ta là một đất nước xây dựng thương hiệu trên hòa bình tín ngưỡng", bà nói. 

Ông Trump chuyển sang sang bàn về "những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan", nhắc tới vụ xả súng ở Orlando, Florida, và 11/9.

Clinton nghĩ rằng những tuyên bố của Trump suốt chiến dịch là thụ động. "Chúng ta không có chiến tranh với Hồi giáo", bà Clinton nói. "Nói có chiến tranh với Hồi giáo sẽ là khiến lợi cho những kẻ khủng bố".

Có giây phút Trump hỏi Cooper tại sao ông không bỏ ra thêm thời điểm đề cập đến bê bối email của Clinton. "Tuyệt, ba đánh một", Trump nói, tố nhị người hướng dẫn tranh cãi đứng về phía Clinton.

Tỷ phú bất động sản dọa nếu như trúng cử tổng thống, ông sẽ lãnh đạo Bộ trưởng Tư pháp thăm dò khác lạ đối với bê bối email của bà Clinton. Ứng cử viên đảng Dân chủ nói bà "cảm thấy hên vì Trump chẳng phải là người chịu bổn phận về luật pháp ở Mỹ".

"Bởi giả dụ thế bà sẽ ngồi tù", Trump phản pháo.

Trump dọa dò hỏi Clinton nếu như trúng cử

Đề cập đến video mới tiết lộ những lời của ông Trump về gièm pha sỡ thiếu phụ, Clinton nói nó đã biểu hiện rõ ông này là người như thế nào. 

"Với những ứng viên đảng Cộng hòa khác, tôi bất đồng với họ nhưng chưa bao giờ nghi ngờ về tài năng góp sức của họ", bà nói. "Nhưng Donald Trump thì khác". Clinton chắc chắn bà không tin Trump phù hợp để phụng sự. 

Trump chống chế rằng đó chỉ là chuyện phiếm trong phòng thay đồ, rồi tậu cách chuyển đòn này sang chồng của đối phương. "Lời nói nặng hơn việc làm. Tôi không tự hào gì về đoạn ghi hình đó, nhưng Bill Clinton còn tồi tệ hơn. Ông ta lạm dụng". 

Bà Clinton không đáp trả, nói "ông ấy (Trump) cứ tranh cử theo bí quyết đã chọn" và dẫn lại lời Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ: "Khi họ chơi xấu, ta phải cao thượng".

Cuối cùng, khi đã quá thời lượng dự kiến, một khán giả đề xuất Trump và Clinton nói nhân tố tốt về nhau, Clinton nói bà tôn trọng các con của Trump. "Tôi tôn trọng các con của ông ấy. Họ là những người cực kỳ có năng lực và nhiệt thành, tôi nghĩ vấn đề đó đã nói lên phần lớn vấn đề về ông Trump".

Ông Trump ca ngợi ngợi đối phương: "Bà ấy không tháo lui. Bà ấy không bỏ cuộc. Bà ấy là một chiến binh. Tôi không ưng ý với nhiều thứ mà bà ấy đang chiến đấu vì chúng nhưng bà ấy thực thụ đã chiến đấu một bí quyết quyết liệt mà không phải trong khoảng bỏ hay tháo lui. Tôi nghĩ rằng đây là một phẩm chất tốt".

Donald Trump và Hillary Clinton bắt tay khi xong xuôi bàn cãi

Như Tâm


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét