Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Kiện cựu bộ trưởng giáo dục do bị thu hồi bằng tấn sĩ - VnExpress

Trong các ngày 7/10 và 10/10, TAND Thủ đô tạo dựng phiên toà hành chính phân xử việc ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện cựu Bộ trưởng Giáo dục và Tập huấn Phạm Vũ Luận do ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của chính mình. Bị đơn xin vắng mặt tại phiên xử, uỷ quyền cho luật sư nhập cuộc tố tụng.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2013, do ông Quế bị tố cáo “đạo văn” luận án tấn sĩ năm 2002 của tấn sĩ Mai Thanh Quế, Thanh tra Bộ Giáo dục vào cuộc xác minh. Theo kết luận của tổ công việc, căn cứ bản luận án lưu trữ tại Thư viện Nước nhà, ông Xuân Quế đã sao chép khoảng 30%.

Thời gian đó, ông Xuân Quế giải trình, luận án tiến sĩ mang tên mình đang lưu giữ tại Thư viện Tổ quốc chẳng hề là bạn dạng đưa ra bảo kê chính thức tại Hội đồng chấm luận án tấn sĩ cấp Nhà nước vào ngày 26/3/2003 vì không có chữ ký của ông tại phần “lời cam kết”. Ông nghi ngờ đã bị đánh tráo hoặc nhầm bản khác do ông nhờ người cháu đi nộp hộ. Bởi vậy, ông cho rằng phiên bản lưu giữ tại Thư viện không có tính pháp lý và không thể sử dụng làm cho hạ tầng xác định các nội dung sao chép.

Trước quan niệm này, Thanh tra của Bộ nghĩ là, theo pháp luật, nghiên cứu sinh phải nộp bản chính tại thư viện Nước nhà, lấy biên kiếm được gửi Bộ để làm cho giấy má cấp bằng tấn sĩ. Cả 3 chương trong cuốn luận án tấn sĩ của ông Xuân Quế có phổ thông câu, phổ thông đoạn, phổ thông trang sao chép nguyên xi cuốn của tấn sĩ Thanh Quế, phổ biến nhất ở chương 3. Nếu như bỏ đi phần sao chép này, luận án không đủ chất lượng để kiểm soát an ninh.

Ngày 17/7/2013, Hội đồng xác minh luận án tiến sĩ được kiến thiết và 7 thành viên (100%) khẳng định luận án của ông Xuân Quế có sao chép một phần trong khoảng luận án của ông Thanh Quế. Tổ thanh tra kiến nghị thu hồi bằng tấn sĩ và thu hồi quyết định công nhận Phó giáo sư của ông Xuân Quế; đề xuất Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân lưu ý, giải quyết vi phạm.

Ngày 11/10/2013, Bộ trưởng Giáo dục và Tập huấn thời điểm đó là ông Phạm Vũ Luận ra quyết định thu hồi bằng tấn sĩ của ông Xuân Quế.

Không đồng tình, ông Xuân Quế khởi kiện, cho rằng quyết định này trái qui định. Theo nguyên đơn, kết luận thanh tra dựa trên những tài liệu, bằng cớ phiến diện, không hoàn toản. Tổ công tác không xem xét các nhận xét khách quan của các nhà kỹ thuật đầu ngành về tính chân thực trong công đoạn nghiên cứu và bảo vệ luận án, không yêu cầu người tố cáo đưa ra chứng cớ….

Sau nhì ngày làm việc, cuối giờ chiều 10/10, thây mặt VKS khi đánh giá về vụ kiện hành chính này đã yêu cầu xác minh lại một vài nội dung và chấp thuận một phần yêu cầu của bên nguyên - tuyên huỷ quyết định của Bộ trưởng.

Chủ toạ sau đó công bố do diễn biến “phức hợp”, toà tạm thời nghỉ, ngày 17/10 sẽ ra phán quyết sau cuối.

Mai Chi


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét