Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Chuyện nữ lính nắm trong tay vận mệnh thế giới

Chuyện nữ quân nhân nắm trong tay “vận mệnh thế giới” - 1

Hoả tiễn đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của Mỹ.

“Khi thu được báo động, tôi hoàn toàn chịu nghĩa vụ từ 10-15 tên lửa đạn đạo liên đất liền”, Đại úy Victoria Fort, thuộc căn cứ không quân Mỹ tại Cheynne, bang Wyoming nói trên Scout Warrior. Sức công phá của hoả tiễn hạt nhân này đủ sức biến toàn một thị trấn thành tro bụi.

Căn hầm bí mật

Nếu như như Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công hạt nhân trong khi Đại úy Victoria Fort đang có mặt trong boongke thì cô sẽ là người ấn nút phóng tên lửa. “Chúng tôi được tập huấn mỗi bốn tuần cho công việc này. Trong các nhiệm vụ tiến công giả thiết, chúng tôi diễn tập kĩ năng phóng hoả tiễn. Mọi chuyện sẽ thất bại giả dụ chúng tôi không ấn nút kịp lúc”, Đại úy Fort nói.

“Ví như như quân thù đang tiến công và chúng tôi sẵn sàng phóng tên lửa, tôi sẽ bảo kê nước nhà mình bằng mọi yếu tố có thể”.

Boongke ở Wyoming được Fort gọi là “pháo đài”, là trọng điểm của ý tưởnrg quân sự răn bắt nạt hạt nhân. Đây là ý tưởnrg được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhấn mạnh và cam kết trong 5 năm tới, Mỹ sẽ chi 108 tỷ USD để duy trì, upgrade năng lực răn nạt hạt nhân.

Kể trong khoảng Chiến tranh Lạnh, quân đội Mỹ đã vận hành bộ ba hạt nhân, bao gồm hoả tiễn đạn đạo liên lục địa, tàu lặn và máy bay ném bom ý tưởnrg tầm xa. Đơn vị mà Đại úy Fort phục vụ nằm trong nhóm răn doạ hạt nhân trên mặt đất, trong khoảng Trung tâm Điều khiển Phóng (LLC).

Từ căn cứ ngầm dưới lòng đất, sĩ quan quân đội Mỹ chịu trách nhiệm quản lý và điều khiển tên lửa đạn đạo liên lục địa LGM-30G Minuteman III.

Chuyện nữ quân nhân nắm trong tay “vận mệnh thế giới” - 2

Mỹ phóng thử nghiệm hoả tiễn đạn đạo Minuteman III.

450 quả hoả tiễn Minuteman được chia đều cho 3 căn cứ không quân ở các đô thị Cheyenne, Minot và bang Montana. Mỗi căn cứ này vận hành 15 LLC. Mỗi LLC có nhì chuyên gia không quân theo dõi sát sao kho tranh bị hạt nhân. Bên trong boongke luôn có người trực, mỗi phiên khoảng 24 giờ hoặc cho đến khi có đội ngũ khác tới thay. “Trong thời gian trực chiến, tôi không bao giờ được phép ngủ”, Đại úy Fort nói.

Ý thức thép

Trong ngày đến phiên trực, nữ bộ đội 26 tuổi này đi xe riêng tới căn cứ vào lúc 7 giờ 30 phút sáng. Cô và đồng nghiệp sau đó được đưa tới một địa điểm bí mật nằm đâu đó trong khuôn khổ 24.864 km2 của căn cứ.

Đến nơi, nhì người được đưa xuống lòng đất, mở cửa chống bom hạt nhân, đi qua hàng rào bình an và đến buồng yếu tố khiển hoả tiễn hạt nhân. Căn buồng này có kích thước tương đương với một chiếc xe chuyên chở thông dụng.

Căn buồng được thiết kế bao gồm một nơi để ngủ, nhà vệ sinh (không có vòi tắm) và một tivi. Mọi thứ đều được gia cố cẩn thận trừ hai chiếc ghế trước bàn yếu tố khiển. Nhị chiếc ghế có thể dịch chuyển theo các con phố ray ấn định sẵn. Trong trường hợp chiến sự nổ ra, các bộ giảm chấn đặt trong boongke sẽ thu nạp sóng xung kích và kiểm soát an ninh Fort cùng đồng nghiệp.

Mặc dù “pháo đài” ở cách xa nhà của Đại úy Fort tại Cheyenne, nơi cô sống cùng với hai con mèo tên Squeeker và Tiny, cô cảm thấy yêu thích công tác giám sát và chỉ huy hoả tiễn của bản thân. “Thời gian trôi qua khôn xiết kỳ lạ vì ở dưới lòng đất, bạn chẳng thể nhân thức được đâu là ngày, đêm”, Fort san sớt.

Chuyện nữ quân nhân nắm trong tay “vận mệnh thế giới” - 3

Mỗi quả hoả tiễn đạn đạo Minuteman III gắn đầu đạn hạt nhân có thể hủy diệt toàn thể một thành phố.

Để được vào vai trò quan trọng như hiện giờ, Fort đã phải trải qua 10 năm huấn luyện ở phổ biến công ty khác nhau. Cô mới chuyển đến căn cứ Francis E. Warren hồi 04 tuần 4.

Fort tiếp tục gặt hái những chiến thắng hoàn hảo ngay cả sau khi cô chuyển sang căn cứ Frances Warren hồi 04 tuần Tư gần đây. Hàng năm Không quân Mỹ doanh nghiệp phong trào thi đua nhằm lựa chọn ra các lực lượng yếu tố khiển hoả tiễn xuất sắc nhất. Năm nay Fort và một đồng nghiệp của cô đã thành công cuộc thi và được suy tôn ở vị trí số 1.

Nhưng cô gái đến trong khoảng Flordia chẳng phải lúc nào cũng tự tin như vậy. Việc có thể nắm quyền giữ vững đến 150 quả hoả tiễn hạt nhân làm Fort cảm thấy bao tay. “Tôi vô cùng lo sợ. Khi trực chiến, bạn tất cả gắn kết với vũ trang hạt nhân và vấn đề đó rất khó để vượt lên khỏi tâm não”.

Tuy vậy, Fort nói cô không bao giờ để bản thân bị chi phối. Bởi đó là vấn đề cần thiết, để cho hệ thống hoạt động hiệu quả và nhiệm vụ được chấp hành nhanh lẹ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từng nói: “Dù nguyên lý răn ăn hiếp hạt nhân hoàn toàn đơn giản nhưng nó dựa trên hệ thống tinh vi, cần đến các chuyên gia và kĩ nghệ cao”.

Để khắc phục nhiệm vụ tinh vi này, đội ngũ không quân Mỹ ở căn cứ Francis E. Warren có nhiệm vụ đơn giản: luôn chuẩn bị, mọi lúc, bất kỳ thời gian nào. Mọi viên chức quân sự đều phải phục vụ nguyên lý này và Fort không hề là ngoại lệ.

“Chúng tôi không ở tiền phương nhưng chúng tôi luôn thường trực để các nước khác phải dè hạn độ… bởi chúng tôi có loại vũ khí này. Đây là sự răn đe hiệu quả nhất”, Fort chia sẻ.


Tham khảo thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét