Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Nỗi lo người trẻ thất nghiệp, người cao tuổi giữ ghế khi tăng tuổi hưu - VnExpress

Theo pháp luật hiện hành, tuổi nghỉ hưu của cán bộ, công chức, viên chức nam là 60 và nữ là 55. Bộ Công sức, Thương binh và Phố hội đang cân nhắc đưa các phương án tăng tuổi nghỉ hưu trước khi đưa tham gia dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật công phu trình Quốc hội năm 2017. Việc tăng tuổi nghỉ hưu theo lý giải của Bộ nhằm đối phó già hóa dân số, dùng tốt nguồn nhân lực và bằng vận quỹ lương hưu. Phổ quát người công huân, chuyên gia có ý kiến xung quanh vấn đề này.

Cô giáo Đặng Thu Hiền hậu (51 tuổi), thầy giáo Văn cấp 3, vào nghề đã 27 năm. Theo luật pháp hiện hành thì cô còn 4 năm nữa là về hưu và có 31 năm hiến đâng cho ngành giáo dục. Cô Nhân từ không ủng hộ khi biết tin sẵn sàng tăng tuổi nghỉ hưu từ 3 - 5 năm với nữ bởi phổ biến lý do.

noi-lo-nguoi-tre-that-nghiep-nguoi-gia-giu-ghe-khi-tang-tuoi-huu

Đa dạng ý kiến nghĩ là người đến tuổi nên về hưu để nhường nhịn vị trí cho người trẻ. Ảnh minh họa: Hoàng Phương.

Cô nghĩ là, dù thể trạng và tuổi thọ người Việt hiện tăng lên nhưng chất lượng sống thấp, môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn phong bế, nguy cơ bệnh tật và ung thư cao. Đa dạng người bước qua độ tuổi 50 sức khỏe đã giảm sút, năng suất khiến việc cũng giảm nên cho về hưu đúng tuổi.

Chưa kể, phổ biến người không có năng lực sẽ cố giữ ghế, không chịu dường cơ hội cho những người trẻ, nhất là trong tổ chức hành chính nhà nước. Với người có năng lực, còn kĩ năng đóng góp thì có thể làm cho tiếp nhưng không giữ chức vụ mà nhường địa điểm cho người trẻ năng động hơn. "Góp sức một thời điểm dài rồi thì nên về nghỉ ngơi, chú tâm con cháu, để cho lớp trẻ có thời cơ vào biên giễu cợt hoặc ký thích hợp đồng dài hạn", cô nói.

Phổ quát chuyên gia cho rằng, với nền kinh tế thị trường thì không cần sợ hãi "không sử dụng triệt để hết được nguồn nhân công chất lượng tốt". Thực tại rộng rãi người khi nghỉ hưu ở cơ quan nhà nước vẫn chuyển sang làm cho chuyên gia, cố vấn cho đơn vị, công ty tư nhân. Họ vẫn hiến đâng tiếp được trí óc, tâm lực mà doanh thu còn cao hơn khi ở trong biên dè bỉu nhà nước.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ Công phu và phố hội (Bộ Công lao, Thương binh và Xã hội) nghỉ hưu năm 2010 khi 64 tuổi. Không còn giữ chức viện trưởng, ông vẫn hiệp tác với viện và làm cho trợ lý bộ trưởng thêm một vài năm, rồi làm cho chuyên gia độc lập cho tới nay.

Ông phân tích, ví như giữ nguyên độ tuổi nghỉ hưu như hiện hành thì quỹ Bảo hiểm phố hội sẽ mất cân đối. Còn nếu tăng tuổi nghỉ hưu sẽ kéo theo rộng rãi điều. Đó là người trẻ không có việc làm khi trình độ phát triển kinh tế chưa tốt, tăng trưởng việc làm thấp hơn tăng trưởng công huân. Theo thống kê, hiện có khoảng 200.000 người tốt nghiệp đại học, thạc sĩ đang thất nghiệp. "Lớp trẻ bị đẩy ra nguy hại hơn lớp già ở lại. Người trẻ không có việc thì phường hội dễ hỗn loàn", ông nói.

Theo ông Dũng, cần có khuông cởi mở cho người công huân được tự lựa chọn nếu như có yêu cầu nghỉ hưu khi đến tuổi. Quả đât có thiên hướng kéo dài tuổi hưu nhưng không ứng dụng vào luật mà quy định linh hoạt. Chẳng hạn ở Nhật Bản, giả dụ đơn vị có ý định và người công sức có kỹ năng thì vẫn có thể làm cho việc tiếp. Bên cạnh, cần có sự phân loại lĩnh vực nghề. Những lao động trực tiếp có thể nghỉ hưu ở độ tuổi sớm hơn so với những người khiến cho tìm hiểu, làm cho công tác khoa học.

Xét trên giác độ bằng vận quỹ BHXH và theo khuynh hướng phổ biến của nhân loại, ông Nguyễn Quang quẻ Dũng, Vụ trưởng Lương bổng (Bộ Nội vụ) cho rằng, tăng tuổi nghỉ hưu là quan trọng. Những nhà lãnh đạo, quản lý trưởng thành từ cơ sở và lên được địa điểm cao có đầy đủ trải nghiệm. Nếu để họ về hưu ở tuổi 60 như bây giờ thì rất hoang toàng. Song cũng phải nhìn kiếm được một thực tại rằng, phổ quát người không muốn khiến cho việc đến tuổi nghỉ hưu, họ giữ vị trí là do "bị buộc phải khiến cho". Với những trường phù hợp này, nhà nước có chính sách tinh giản biên chế, cho thôi việc, nghỉ hưu sớm giả dụ họ có ý định.

Theo ông Dũng, việc tăng tuổi nghỉ hưu không gây sức ép lên quỹ lương bổng ngân sách nhà nước như phổ thông quan niệm lo lắng. Bởi trong một tổ chức, công ty hành chính nhà nước, định biên là 500 người, khi nâng tuổi hưu thì người sắp đến tuổi về được thêm 1 bậc lương. Nhưng một người ra khỏi bộ máy thì có một người khác bước vào. Bình quân tầm thường quỹ lương tổ chức vẫn vậy, trừ tình cờ tuyển mới thì bình quân tiền lương mới tăng dần lên. "Dĩ nhiên, vẫn phải nhìn nhận thức tế là người cao tuổi chưa về hưu thì người trẻ chưa vào được biên chế", ông nói.

noi-lo-nguoi-tre-that-nghiep-nguoi-gia-giu-ghe-khi-tang-tuoi-huu-1

Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi. Ảnh: H. Phương.

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề thị trấn hội của Quốc hội cho biết, Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật công sức 2012 sẽ trình Quốc hội tham gia tháng năm/2017, Ủy ban sẽ là cơ quan thẩm tra lần đầu, nhưng tới nay vẫn chưa có dự thảo.

"Dự thảo chính thức chưa có nhưng qua tạp chí, các chuyên gia, nhà tìm hiểu và cả người công huân cũng đã thông báo. Tăng bao lăm, tăng thế nào Bộ Công phu, Chính phủ phải tính toán chú ý, có lịch trình chi tiết và lắng nghe quan niệm từ phổ quát phía để đưa ra phương thức trình Quốc hội sao cho thuyết phục thì mới quyết được", ông nói và phân tích tính toán phải dựa trên hạ tầng tận dụng được hết nguồn lực cần thiết của đất nước bởi Việt Nam đang bước vào công đoạn già hóa dân số, nguồn nhân lực sẽ thiếu dần đi. Nhưng cũng phải bảo đảm được công bằng của phố hội, tạo việc khiến cho sinh viên, sinh viên tốt nghiệp có bằng cấp, có năng lực.

Theo ông Lợi, năm 2014 dù Quốc hội không ưng chuẩn việc tăng tuổi nghỉ hưu song Yếu tố 187 Luật công huân đã luật pháp người làm cho việc nặng nhọc được nghỉ trước tuổi, người có trình độ chuyên ngành kỹ thuật được kéo dài thời gian làm việc qua tuổi hưu nhưng không quá 5 năm. Chính phủ cũng có văn bạn dạng hướng dẫn tuổi nghỉ hưu của hai lực lượng người thuộc Thường vụ Tỉnh giấc ủy, Phó Chủ toạ UBND nhì đô thị Hà Nội và TP HCM không quá 60 với nữ, không quá 65 với nam.

Ông Lợi nêu quan niệm, quỹ BHXH, quỹ hưu trí là "của để dành" của người công sức, đóng phổ biến hưởng phổ biến, đóng ít hưởng ít nên phải được bảo toàn và bảo đảm cho người về hưu đủ sống. "Ví như chẳng thể bằng vận quỹ thì tức là chế độ không đạt yêu cầu. Quỹ hưu trí chẳng hề như quỹ Bảo hiểm y tế mang thuộc tính chia sớt đóng nhưng không mong hưởng, mà chấm dứt khoát phải bảo đảm nguyên lý tiền tài tôi cần giữ chặt cho tôi", ông nói.

Theo Bảo hiểm phố hội Việt Nam, kết dư quỹ BHXH đang giảm dần, tổng mức chi trả tiền công hưu hiện giờ đang lớn hơn tổng mức đóng. Ví như không nâng tuổi nghỉ hưu thì tới năm 2037, mức thu bao gồm cả kết dư quỹ sẽ bằng mức chi, phải lấy ngân sách bù tham gia.

Hoàng Phương


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét